10 Cách Tăng Doanh Số Bán Hàng Trên Shopee (Phần 01)

Cách tăng doanh số bán hàng trên Shopee là vấn đề rất nhiều nhà bán hàng gặp phải. Không chỉ với nhà bán hàng mới mà cả nhà bán hàng từ 3-5 năm vẫn vướng mắc. Nếu bạn đang tìm câu trả lời thì hãy kiên nhẫn đọc hết bài viết này.

Trong bài viết mình sẽ chia sẻ 10 cách tăng doanh số bán hàng trên Shopee từ nhà bán mới đến lâu năm. Nếu bạn áp dụng đúng chắc chắn sẽ cải thiện doanh số cho shop của bạn.

Cách tăng doanh số bán hàng trên Shopee (Phần 1)
10 Cách tăng doanh số bán hàng trên Shopee

1. Tối ưu SEO sản phẩm

a. Tìm từ khóa ngách

Tiêu chí đầu tiên để Shopee xếp hạng sản phẩm của bạn ở vị trí cao đó là độ khớp từ khóa. Ví dụ: Khách hàng tìm “Kem đánh răng giảm tê buốt” và sản phẩm của bạn có đúng cụm từ này ở đầu tiên của tên thì 99% sẽ hiển thị ở vị trí rất cao trong trang kết quả tìm kiếm.

Vậy có bao nhiêu cách để tìm được các từ khóa ngách này để đặt tên sản phẩm? Có 03 cách phổ biến nhưng mang lại hiệu quả và dễ sử dụng:

  • Cách 01: Học hỏi từ đối thủ. Lấy cụm từ khóa đầu tiên của sản phẩm tương tự, có lượt bán cao trong 30 ngày.
  • Cách 02: Từ khóa xu hướng. Nhập từ khóa cơ bản vào thanh tìm kiếm của Shopee. Xem các gợi ý của Shopee và chọn từ đúng với sản phẩm.
  • Cách 03: Dùng công cụ Quảng cáo Shopee. Vào quảng cáo Shopee, thêm từ khóa và xem lượt tìm trong 30 ngày gần nhất. Lựa chọn từ khóa dài (trên 3 chữ) và có lượt tìm cao.

Ngoài từ khóa ngách để đưa vào tên sản phẩm thì bạn tìm thêm 10-30 từ khóa liên quan sản phẩm. Đưa các từ khóa này vào hashtag và mô tả sản phẩm để tăng liên quan.

Tối ưu SEO sản phẩm trên Shopee rất quan trọng
Tối ưu SEO sản phẩm trên Shopee rất quan trọng

Ảnh đại diện sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng truy cập shop. Do đó, bạn cần thiết kế ảnh đại diện sản phẩm thật hấp dẫn.

b. Ảnh đại diện thu hút

Ảnh đại diện sản phẩm là hình ảnh đầu tiên của bộ hình ảnh sản phẩm. Trước khi khách hàng vào xem sản phẩm thì họ chỉ thấy ảnh đại diện. Tức là, nếu ảnh đại diện sản phẩm kém thu hút sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số sản phẩm.

Ảnh đại diện sản phẩm cần đảm bảo 3 tiêu chí sau:

  • Tiêu chí 01: Nhận diện thương hiệu và chuyên nghiệp. Tạo khung sản phẩm cho riêng shop của bạn. Giúp khách hàng nhận biết được sản phẩm của shop và nổi bật hơn.
  • Tiêu chí 02: Thể hiện sản phẩm rõ ràng. Hình ảnh sản phẩm cần tách nền và đặt trên nền trắng. Tỷ lệ sản phẩm chiếm 60% khung hình để Shopee quét qua dễ nhận biết.
  • Tiêu chí 03: Ưu điểm, khác biệt, khuyến mãi. Nếu shop của bạn có ưu điểm về dịch vụ thì hãy ghi lên hình. Nếu sản phẩm của bạn có khác biệt độc đáo thì hãy ghi lên hình. Hoặc nếu đang có khuyến mãi đặc biệt thì hãy thể hiện lên hình nhé.

Bên cạnh đó, Shopee có chức năng đánh giá và xếp hạng chất lượng sản phẩm. Bạn hãy vào để xem sản phẩm của mình cần cải thiện thêm gì nhé.

Tham Gia Tâm Sự Bán Hàng Cùng Shopee

 c. Xếp hạng nội dung đạt chuẩn

Để truy cập vào chức năng này: Phân tích bán hàng -> Sản phẩm -> Tối ưu sản phẩm. Shopee sẽ đánh giá nội dung của sản phẩm bạn qua 5 tiêu chí:

  • Tiêu chí 01: Tên sản phẩm. Độ dài tên sản phẩm dài từ 80-120 ký tự. Nếu ngắn hơn sẽ bị đánh giá là tên sản phẩm viết sơ sài, thiếu thông tin.
  • Tiêu chí 02: Ngành hàng. Bạn cần chọn đúng ngành hàng của sản phẩm. Nếu bạn không biết thì hãy xem ngành hàng của sản phẩm tương tự để chọn theo.
  • Tiêu chí 03: Mô tả sản phẩm. Mô tả sản phẩm cần trình bày theo bố cục rõ ràng và có độ dài trên 1.000 ký tự. Lưu ý: Nếu có lưu ý gì về bảo quản, bảo hành, đồng nhất giữa hình và thực tế thì nên ghi rõ. Nếu bạn không ghi trong mô tả thì dễ bị xử thua khi khách hàng khiếu nại trả hàng.
  • Tiêu chí 04: Hình ảnh sản phẩm. Tối thiểu phải có 3 hình ảnh cho một sản phẩm. Tuy nhiên, bạn nên thiết kế đủ 9 hình ảnh cho sản phẩm.
  • Tiêu chí 05: Thông tin kích thước. Sản phẩm nên nhập đủ cân nặng và kích thước (dài x rộng x cao). Đây là cơ sở để Shopee tính phí vận chuyển cho đơn hàng (khách hàng trả). Nếu bạn điền thiếu và sau đó phát sinh thêm phí vận chuyển thì bạn sẽ phải trả thay cho khách hàng.
03 Bước chuẩn SEO cho sản phẩm Shopee
03 Bước chuẩn SEO cho sản phẩm Shopee

2. Trang trí sản phẩm và gian hàng

a. Bộ ảnh sản phẩm

Shopee cho phép mỗi sản phẩm được tải lên tối đa 09 hình. Mỗi hình ảnh chính là một thông điệp truyền đến khách hàng để thuyết phục mua hàng. Do đó, bạn nên tận dụng làm đủ 09 hình.

Nội dung của 09 hình ảnh như sau (Gợi ý):

  • Ảnh đại diện: Nhận diện, sản phẩm, ưu điểm sản phẩm.
  • Ảnh 2: Tính năng, công dụng.
  • Ảnh 3: Thông tin sản phẩm.
  • Ảnh 4-5: Các góc cạnh, chi tiết sản phẩm.
  • Ảnh 6-7: Hình ảnh thật sản phẩm.
  • Ảnh 8-9: Feedback khách hàng, giấy tờ sản phẩm.

Lưu ý: Không chứa các từ nhạy cảm liên quan thuốc, sản phẩm cấm bán.

b. Trang trí gian hàng

Trang trí gian hàng chính là việc bạn sắp xếp cửa hàng và trưng bày hàng hóa tại cửa hàng offline. Rất nhiều nhà bán hàng bỏ qua bước này và đánh mất cơ hội tăng thêm giá trị đơn hàng.

Bố cục các banner trang trí gian hàng có chuyển đổi tốt:

  • Danh sách mã giảm giá (mặc định có sẵn).
  • Banner xoay vòng khuyến mãi của tuần, của tháng.
  • Banner đôi (2 hình) về ưu đãi đặc biệt mà bạn muốn đẩy hàng.
  • Banner và danh sách sản phẩm mới về.
  • Banner và danh sách sản phẩm bán chạy.
  • Banner và danh sách sản phẩm của từng ngành hàng.
  • Banner ưu đãi dành cho người follower.
  • Banner chính sách bán hàng, bảo hành, liên hệ shop.

Ngoài ra, nếu shop thường có livestream và deal sốc, flashsale thì mình đưa các chương trình này lên trên đầu tiên nhé.

Hình ảnh sản phẩm và gian hàng tăng tỷ lệ ra đơn của shop
Hình ảnh sản phẩm và gian hàng tăng tỷ lệ ra đơn của shop

3. Khuyến mãi shop và chiến dịch sàn

a. Tạo khuyến mãi shop

Khách hàng thích mua sắm trên Shopee là vì có khuyến mãi. Bạn hãy tạo thêm các ưu đãi riêng cho shop của mình tại Kênh marketing của Shopee nhé.

Ngoài ra, Shopee cũng ưu tiên hiển thị những sản phẩm có mức giảm giá tốt cho khách hàng. Do đó, khi đăng sản phẩm bạn nhớ tăng giá niêm yết lên để tránh bị lỗ nhé.

Các chương trình nên tạo dành cho shop đó là: Chương trình của shop, Mã giảm giá của shop, Combo khuyến mãi, Ưu đãi follower.

Các khuyến mãi khác vẫn có hiệu quả trong nhiều trường hợp, bạn cũng nên thử nhé. Tiếp đến là các chiến dịch khuyến mãi của sàn không nên bỏ qua.

Tham Gia Tâm Sự Bán Hàng Cùng Shopee

 b. Tham gia chiến dịch sàn

Shopee vào các ngày đôi (07.07, 08.08, …), ngày 15, ngày 25 sẽ có những chiến dịch khuyến mãi riêng. Các chiến dịch này do Shopee tạo ra, tự PR, quảng cáo để kéo khách hàng.

Shop của bạn cần phải thường xuyên có sản phẩm tham gia được các chiến dịch này. Bởi vì các lý do sau:

  • Vào các ngày này thì lượng truy cập trên Shopee tăng rất cao.
  • Shopee trợ giá, tặng voucher cho khách mua nhiều, do đó rất dễ ra đơn hàng.
  • Shop của bạn sẽ có nhiều truy cập, ra nhiều đơn và bán được thêm các sản phẩm khác trong shop.
  • Shopee sẽ ưu ái hơn cho sản phẩm và shop của bạn nếu bạn tham gia và bán được hàng.
  • Giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo cho shop của bạn.
  • Nếu shop bạn cần tối thiểu 90 đơn/tháng để duy trì shop yêu thích thì đây là cách hữu ích.

Vì vậy, bạn cần theo dõi các chiến dịch sàn để tham gia nhé. Trước 07 ngày ở mỗi chiến dịch là bạn đã có thể vào xem và đăng ký. Nên ưu tiên các sản phẩm bán chạy của shop để tăng thêm khả năng cạnh tranh cho sản phẩm vào ngày thường nhé.

Khuyến mãi là yếu tố không thể thiếu khi bán hàng trên Shopee
Khuyến mãi là yếu tố không thể thiếu khi bán hàng trên Shopee

4. Video reel Shopee

a. Đăng video reel sản phẩm shop

Video reel Shopee là tính năng mới bắt đầu mở từ tháng 08/2023. Cho phép tất cả tài khoản Shopee có thể đăng video dạng reel (tỷ lệ 9:16) lên và gắn sản phẩm vào.

Tương tự như Tiktok, nhà bán có thể đăng video giải trí, video bán hàng (có gắn sản phẩm, voucher). Người xem thấy hay có thể nhấn follow (theo dõi) shop và mua hàng ngay.

Video đăng lên Shopee sẽ phân phối đến người đã follow shop và có thể lên xu hướng nếu tương tác tốt. Đây là cơ hội cho các bạn KOL, KOC và nhà bán tận dụng làm video đa kênh.

b. Reup video sản phẩm shop khác

Ngoài việc nhà bán hàng tự đăng video và gắn sản phẩm của shop mình. Thì có thể lấy video của kênh khác, shop khác về chỉnh sửa và đăng lại. Khi đăng có thể gắn sản phẩm của shop bất kỳ vào và nhận hoa hồng tiếp thị liên kết nếu bán được hàng.

Đây sẽ là một kênh hứa hẹn sự bùng nổ, tương tự như tiếp thị liên kết ở Tiktok shop vậy. Bạn hãy cùng bắt đầu để không bỏ lỡ nhé.

Bắt kịp xu hướng bán hàng mới với video ngắn trên Shopee
Bắt kịp xu hướng bán hàng mới với video ngắn trên Shopee

5. Hiệu quả Shopee Live

a. Livestream Shopee

Shopee đang muốn phát triển mảng livestream để cạnh tranh với Tiktok. Thể hiện rõ qua các đợt tung voucher giảm sốc đến 50% cho hóa đơn 0Đ khi mua trên livestream. Tức là, nếu khách hàng mua sản phẩm của bạn trong livestream sẽ được Shopee tặng thêm voucher để sử dụng.

Voucher này do Shopee tài trợ và được áp cộng dồn với các khuyến mãi hiện có của shop. Số tiền Shopee tài trợ sẽ do Shopee chi trả và không ảnh hưởng đến doanh thu thực của shop.

Đó là lý do nếu bạn đang bị chững đơn hàng, tỷ lệ chuyển đổi kém thì hãy hướng khách hàng vào Shopee live của bạn. Khách hàng lời hơn và sẽ dễ chốt đơn hơn nhé.

Tham Gia Tâm Sự Bán Hàng Cùng Shopee

 b. Phát lại live để săn voucher

Ngoài thời gian live thực thì những khoảng thời gian trống bạn có thể tận dụng phát lại live. Điều kiện là shop bạn phải phát lại livestream của chính shop mình.

Để phát lại live bạn có nhiều cách để thực hiện:

  • Cách 01: Dùng OBS. Ưu điểm là miễn phí, chất lượng video cao, tuy nhiên cần treo máy.
  • Cách 02: Dùng Gostream. Đây là phần mềm trả phí, chất lượng video 720p với gói 199k/tháng. Ưu điểm là không cần treo máy, có thể phát từ nguồn Youtube, Facebook, hoặc tải trực tiếp.

Mục đích của phát lại livestream: Giúp khách hàng mua sản phẩm trong live và áp mã voucher livestream. Mã voucher livestream ngoài do Shopee tài trợ thì shop có thể tạo thêm voucher để kích cầu mua sắm.

Livestream là kênh có tỷ lệ ra đơn rất cao
Livestream là kênh có tỷ lệ ra đơn rất cao

c. Idol livestream Shopee

Bên cạnh tự livestream thì Shopee còn có một danh sách các bạn idol Shopee. Các bạn idol này sẽ live vào các khung giờ Shopee có tài trợ voucher livestream.

Các bạn idol này được thuê để kéo khách vào xem live và áp thêm voucher live vào các sản phẩm họ muốn mua. Bạn có thể tìm các bạn idol Shopee lives ở tab Live -> Idol review.

Xem live và gửi link sản phẩm của bạn qua tin nhắn cho idol. Idol sẽ gắn sản phẩm của bạn vào giỏ hàng của buổi live. Giúp sản phẩm của bạn có nhiều khách hàng nhìn thấy hơn và có thể áp được voucher Shopee live khi mua.

Đa số các bạn idol sẽ không thu phí khi bạn gửi link gắn vào giỏ hàng. Tuy nhiên, sẽ có một số bạn idol muốn kết hợp với nhà bán hàng để gắn cố định ở các buổi live. Lúc này, bạn sẽ tự thỏa thuận một mức phí phù hợp và xem đơn hàng có tăng hơn không nhé.

Tổng kết cách tăng doanh số bán hàng trên Shopee

Trong bài viết này, mình đã trình bày 05 cách tăng doanh số bán hàng trên Shopee đầu tiên. Bạn hãy tìm đọc thêm phần 02 ở link trong bài viết này nhé. Nội dung khá dài nên mình phải chia làm 02 phần để bạn dễ đọc hơn.

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ

KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online




    Đăng ký khóa họcCần tư vấn thêm

    HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN

    VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM

    Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM

    Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM

    📞 Hotline 01: 0938.438.818

    📞 Hotline 02: 0886.713.219

    Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00

    Website: https://nuu.edu.vn/

    Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/

    Liên hệ Mess FB