Các khoản phí nhà bán hàng cần biết khi kinh doanh trên TikTok tính đến tháng 10/2023

Có phần “sinh sau đẻ muộn” so với các nền tảng khác, nhưng TikTok Shop đang dần trở thành đối thủ đáng gờm hiện nay. Nếu bạn đang có kế hoạch hoặc đã và đang kinh doanh qua hình thức này, thì bạn cần phải tích lũy những kinh nghiệm thực chiến để kinh doanh được suôn sẻ và không bị đánh vi phạm.

Do đó, với những thông tin về các khoản phí nhà bán hàng cần biết khi kinh doanh trên Tiktok tính đến tháng 10/2023 trong bài viết hôm nay chắc chắn sẽ giúp bạn tự tin hơn khi bán hàng!

Tại sao nên bán hàng trên TikTok Shop?

Không kém cạnh các nền tảng kinh doanh đã có từ lâu đời, có lẽ Tiktok Shop đang dần khẳng định mình trên thương trường. Đâu là nguyên nhân làm cho nền tảng này thu hút nhiều lượt truy cập và đăng ký đến vậy? 

  • TikTok là kênh mạng xã hội có số lượng người dùng rất đông và không ngừng tăng trưởng theo thời gian. Đây là nền tảng thu hút nhiều người mua cũng như tạo cơ hội để người bán mở rộng phạm vi quảng bá sản phẩm của mình.
  • Ngoài ra, đây còn là nền tảng cập nhật thông tin siêu nhanh chóng. Điều này giúp cho người bán có thể học hỏi thêm nhiều thông tin thời cuộc, đối thủ, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng và tăng đơn hàng hiệu quả.
  • Người dùng TikTok phần lớn là người dùng trẻ – những người có thói quen và sở thích mua sắm trực tuyến. Do đó, khi kinh doanh trên nền tảng này, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng hơn.
  • Không mất chi phí thuê nhân lực trông coi, thuê mặt bằng cửa hàng.

Đó là những mặt lợi của việc kinh doanh trên TikTok Shop. Như vậy, liệu rằng có các khoản phí nhà bán hàng cần biết khi kinh doanh trên Tiktok không? Chúng là gì? Hãy tiếp tục tham khảo nhé!

Tại sao bán hàng trên TikTok Shop lại mất chi phí?

Duy trì và phát triển nền tảng

TikTok Shop cần đầu tư vào công nghệ, nhân lực để duy trì hoạt động ổn định và phát triển các tính năng mới.

Phí bán hàng góp phần bù đắp chi phí cho các hoạt động này, đảm bảo nền tảng hoạt động hiệu quả và mang lại trải nghiệm tốt cho người bán cũng như người mua hàng.

Đảm bảo nguồn thu cho TikTok

Là một công ty, TikTok cần tạo ra nguồn thu để duy trì hoạt động và phát triển.

Phí bán hàng là một trong những nguồn thu chính của TikTok Shop, giúp đảm bảo sự phát triển bền vững của nền tảng này.

Bù đắp chi phí cho các dịch vụ hỗ trợ

TikTok Shop cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ cho nhà bán hàng như: tư vấn, đào tạo, giải đáp thắc mắc,…

Phí bán hàng góp phần bù đắp chi phí cho các dịch vụ trên, đảm bảo nhà bán được hỗ trợ tốt nhất trong quá trình kinh doanh.

Khuyến khích cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng

Việc áp dụng phí bán hàng giúp tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà bán  hàng, khuyến khích họ nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Đồng thời, phí cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho TikTok Shop, tạo nguồn lực để đầu tư vào các chương trình khuyến mãi, thu hút khách hàng và hỗ trợ nhà bán.

các khoản phí nhà bán hàng cần biết khi kinh doanh trên Tiktok tính đến tháng 10/2023

Vì sao nên bán hàng trên TikTok Shop?

Phí bán hàng trên TikTok Shop là gì? Phí sàn là bao nhiêu? 

Phí bán hàng trên sàn TikTok Shop được hiểu là chi phí mà người bán cần phải trả khi họ bán bất kỳ một sản phẩm nào trên sàn này. Giao dịch này chỉ có nghĩa khi đơn hàng đó được giao hàng thành công trên nền tảng này.

Chúng ta cũng có thể suy ra được rằng việc bán hàng trên TikTok Shop là hoàn toàn bị mất phí. Tương tự như các sàn TMĐT khác hiện nay tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki,… TikTok shop cũng thu phí theo phần trăm tổng giá trị đơn hàng. 

Như vậy, người bán chi trả phần trăm đó là bao nhiêu cho Tiktok Shop? Tại thời điểm mới bắt đầu ra mắt TikTok Shop, mức phí bán hàng trên nền tảng này được công bố là 1% so với tổng giá trị đơn hàng.

Đối với hầu hết các nhà bán hàng online và doanh nghiệp thì đây thực sự là mức chi phí vô cùng hấp dẫn. Bởi lẽ, khi chúng ta đem lên bàn cân so sánh với mức phí bán hàng tại các sàn TMĐT khác như Shopee hay Lazada,… đều có mức phí khá cao khoảng từ 8 – 14% thì con số 1% chắc chắn chênh lệch hơn rất nhiều.

các khoản phí nhà bán hàng cần biết khi kinh doanh trên Tiktok tính đến tháng 10/2023

Cập nhật phí bán hàng trên TikTok Shop

Và theo thông tin cập nhật mới nhất, hiện tại TikTok Shop đã điều chỉnh và nâng mức phí này lên thành 3% áp dụng với người bán hàng và doanh nghiệp.

Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu rằng mức phần trăm này sẽ được nâng lên từng ngày và chúng hoàn toàn được đáp dụng với mọi loại sản phẩm. Tuy nhiên, mức phí này vẫn khá hấp dẫn với thị trường béo bỡ như TikTok Shop, đúng không ạ?

Một điều lưu ý rằng: Ngoài phí sàn ra, trên TikTok Shop còn có 2 loại phí cố định khác là phí Freeship Extra với mức 4,5% và Thuế 1,5% (áp dụng với gian hàng có doanh thu trên 100 triệu/năm). Như vậy tổng cộng với mức phí cố định sẽ là 9%.

Công thức tính phí khi bán hàng trên nền tảng TikTok Shop như sau:

Phí bán hàng = 3% x (Số tiền thanh toán từ người mua – Hoàn tiền đơn hàng của người mua).

Lưu ý: Số liệu này đúng trong khoảng thời gian tính đến tháng 10/2023

Các khoản phí nhà bán hàng cần biết khi kinh doanh trên Tiktok tính đến tháng 10/2023

Ngoài chi phí cố định mà các bạn phải trả khi bán hàng trên sàn TikTok Shop thì mọi người còn phải quan tâm đến các loại phí sau đây.

Bởi vì chúng đều là những loại phí cần thiết giúp đẩy mạnh doanh số và quảng bá thương hiệu của bạn rộng rãi hơn:

Phí vận chuyển

Đây là loại phí quen thuộc mà người bán cần phải chi trả khi kinh doanh trên một nền tảng nào đó. Không chỉ riêng nền tảng  TikTok Shop mà tất cả các hình thức bán hàng online khác đều phải tính toán đến cả chi phí vận chuyển. Bạn không thể cắt giảm loại phí này vì sẽ không có đơn vị giao hàng đem sản phẩm của bạn đến với người mua.

Nền tảng TikTok sẽ thu hút lượng người mua bởi các voucher miễn phí giao hàng. Bên cạnh đó, người mua hàng cũng sẽ được tặng thêm voucher miễn phí vận chuyển khác trong thời gian mà TikTok có những các chương trình khuyến mãi lớn.

Như vậy, người mua sẽ đổ bộ qua TikTop Shop mua hàng ngày một nhiều và thương hiệu của bạn sẽ được biết đến nhiều hơn.

Chi phí chạy quảng cáo

Để thương hiệu và sản phẩm của bạn trở nên phổ biến và dễ tiếp cận được nhiều lượng khách hàng thì người bán cần phải tiến hành công việc chạy quảng cáo để gia tăng cơ hội đó.

Và phí này sẽ được cộng vào các khoản phí nhà bán hàng cần biết khi kinh doanh trên TikTok tính đến tháng 10/2023.

Để đem lại kết quả khả quan cùng tối ưu chi phí nhất, bạn nên xem xét lại mức ngân sách; tìm hiểu nhu cầu cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu mà sản phẩm/ dịch vụ người bán hướng tới.

Từ đó, phía nhà bán sẽ cân nhắc được phần chi phí mình cần bỏ ra để phục vụ cho việc chạy quảng cáo hợp lý nhất.

Phí chiết khấu của nền tảng

Đây là chi phí khuyến mại mà TikTok Shop trợ cấp cho người bán nhằm mục đích hỗ trợ họ thu hút được số lượng người mua nhiều hơn. Chúng ta thường thấy vào các Ngày SALE Đôi như (4/4, 10/10, 12/12,…), khi mua hàng trên mọi nền tảng đều sẽ được ưu đãi nhất định.

Tính tới thời điểm hiện tại thì phí chiết khấu sẽ được TikTok Shop hỗ trợ dưới dạng là các voucher cho người bán hay các mã giảm phí giao hàng như voucher Free Ship 25k,… Và như đã nói ở trên thì mức phí này người bán sẽ phải chi trả cho nền tảng.

Cập nhật phí bán hàng trên TikTok Shop

Phí chiết khấu khi bán hàng trên TikTok Shop

Phí cho Affiliate (tiếp thị liên kết)

Các khoản phí nhà bán hàng cần biết khi kinh doanh trên Tiktok tính đến tháng 10/2023 phải kể đến là phí hoa hồng tiếp thị liên kết.

Để mặt hàng của bạn được phủ sóng rộng rãi thì bạn nên book các KOC/KOL quảng bá. Sức ảnh hưởng của họ sẽ góp phần tăng giá trị và tạo độ uy tín cho thương hiệu của bạn. 

Phí tiếp thị liên kết (hay còn gọi là Affiliate) đây là hoa hồng mà người bán phải trả khi book KOC/KOL lên các video có xuất hiện sản phẩm của mình.

Các KOC/KOL sẽ gắn link sản phẩm của người bán và người bán sẽ gắn % hoa hồng cho KOC/KOL. Khi đơn hàng được giao thành công thì mới được tính chi phí hoa hồng.

Thông thường, loại phí này sẽ được thỏa thuận giữa người bán/ doanh nghiệp và KOC/KOL. Tùy thuộc vào giá booking của KOL/KOC đó và sản phẩm cũng như giá trị thương hiệu của bạn mà chi phí cho tiếp thị liên kết sẽ có mức cao thấp khác nhau.

Đây là mức chi phí bạn nên dự trù vào ngân sách của mình khi bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này. Dựa vào ngân sách mà bạn nên book KOC/KOL cho phù hợp. Đừng chi quá nhiều tiền vào khoản này nếu nó không phù hợp với ngân sách của bạn.

Phí xây dựng kênh TikTok cho thương hiệu

Để người mua biết đến sản phẩm của bạn thì đòi hỏi bạn cần có kênh TikTok uy tín và chỉn chu. Do đó, việc xây dựng kênh TikTok là vô cùng quan trọng trong khoảng thời gian trước và trong bán hàng. 

Khi thương hiệu của bạn được nhiều người biết tới hơn thì hoàn toàn có thể có khả năng kéo theo doanh số bán hàng tăng lên là điều hiển nhiên. 

Với những bạn mới tham gia bán hàng ở nền tảng này, có lẽ sẽ có khá nhiều bỡ ngỡ và ít kinh nghiệm. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng, hãy từng bước trang bị kỹ năng và kiến thức, chắc chắn bạn sẽ thành công!

Đầu tiên, các bạn cần phải xác định kênh của mình sẽ làm về chủ đề nào, rồi sau đó tập trung đi theo đó và tạo ra sự khác biệt, hấp dẫn, lôi cuốn người khác.

Việc xây kênh đòi hỏi phải theo quy trình bài bản và không được qua loa. Bạn nên lên kế hoạch cụ thể và nếu chưa tự tin có thể nhờ một bên thứ ba hướng dẫn và bạn là người trả phí. Đó gọi là mức phí xây dựng kênh TikTok cho thương hiệu.

Phí thuê livestream bán hàng (nếu cần)

Như đã nói bên trên, TikTok là nền tảng bán hàng rất tiềm năng hiện nay. Chúng ta có thể cập nhật thông tin nhanh chóng và dễ dàng chọn mua các mặt hàng theo xu hướng. Bên cạnh những khoản chi phí ở trên thì người bán cũng nên bổ sung thêm hình thức livestream.

Nếu bạn không thể tự thực hiện thì có thể thuê người chuyên phụ trách lĩnh vực này. Không cần tốn quá nhiều chi phí quảng bá mà vẫn có thể thu hút số lượng người mua đáng kể.

Tùy theo sự nổi tiếng của người livestream và thời lượng bạn mong muốn người đó giới thiệu sản phẩm ra sao sẽ có mức chi phí khác nhau. Các khoản phí nhà bán hàng cần biết khi kinh doanh trên Tiktok tính đến tháng 10/2023 bao gồm cả chi phí livestream. Do đó, bạn cần dự trù để tránh phát sinh nhé!

Livestream bán hàng trên TikTok Shop

Livestream bán hàng trên TikTok Shop

Chi phí bán hàng TikTok ảnh hưởng đến người bán hàng ra sao?

Sau đây là tác động của giá sàn TikTok đến các chủ cửa hàng kinh doanh trên nền tảng này, đặc biệt là các cửa hàng vừa và nhỏ:

Tác động trực tiếp:

Chính sách điều chỉnh tỷ lệ chiết khấu xuống 5% của TikTok rõ ràng đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của cửa hàng.

Ví dụ: Giá vốn sản phẩm của cửa hàng là 100.000 đồng/sản phẩm, giá bán hiện tại là 190.000 đồng, mức chiết khấu mới là 5% và giá bán tối thiểu là 200.000 đồng/sản phẩm để có lãi. Nhưng hiện tại, phí bán hàng trên TikTok Shop vẫn được đánh giá là thấp so với các nền tảng bán hàng trực tuyến khác.

Tác động gián tiếp:

Việc tăng phí cơ bản của cửa hàng TikTok đồng nghĩa với việc các hoạt động khác của cửa hàng cần được cân bằng và điều chỉnh cho phù hợp.

Ví dụ: các chi phí quảng cáo, khuyến mại (phiếu giảm giá, 10%, 20% doanh thu…), tiếp thị liên kết… có thể được giảm bớt. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc xây dựng kênh bán hàng của cửa hàng, phát triển khách hàng, doanh số bán hàng,…

Lưu ý quan trọng về phí bán hàng trên TikTok Shop

Trên đây là các khoản phí nhà bán hàng cần biết khi kinh doanh trên TikTok tính đến tháng 10/2023. Bên cạnh đó có một vài điều lưu ý quan trọng về vấn đề này mà bạn cần nắm rõ để bảo vệ quyền lợi và thực hiện đúng trách nhiệm của mình

  • Người bán/ doanh nghiệp chỉ nên chịu khoản chi phí bán hàng trên TikTok Shop khi có đơn hàng được giao thành công tới người mua.
  • Người bán/ doanh nghiệp mà tự tạo voucher mới sẽ mất phí còn voucher từ TikTok Shop sẽ không bị trừ phí.
  • Người bán cần cung cấp chính xác về khối lượng của đơn hàng để tránh trường hợp bị phạt vì sai lệch nhé!​

Với các khoản phí nhà bán hàng cần biết khi kinh doanh trên Tiktok tính đến tháng 10/2023 được liệt kê bên trên đây, bạn còn thắc mắc gì hãy liên hệ chúng tôi nhé!

Hãy trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng, chắc chắn bạn sẽ đạt được những kết quả vượt ngoài mong đợi. Đừng quên cập nhật thông tin về nền tảng này mỗi ngày nhé, chúc bạn kinh doanh thành công!

Liên hệ với Học viện NUU nếu các anh, chị muốn tư thêm về bất kỳ vấn đề gì trong bán hàng online. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn cho anh, chị tại trung tâm.

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ

KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online




    Đăng ký khóa họcCần tư vấn thêm

    HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN

    • VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM
    • Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
    • Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM
    • 📞 Hotline 01: 0938.438.818
    • 📞 Hotline 02: 0938.883.047
    • Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00
    • Website: https://nuu.edu.vn/
    • Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/
    Liên hệ Mess FB