Tiêu chí lựa chọn khóa học bán hàng Shopee như thế nào để học được, làm được? Hiện nay có rất nhiều khóa học đào tạo bán hàng trên Shopee nhưng không phải ai cũng phù hợp. Mỗi khóa học khi tạo ra đều có một đối tượng học cụ thể, không có khóa học nào là phù hợp với tất cả mọi người.
Do đó, nếu bạn không tìm hiểu kỹ và không nắm được các tiêu chí để lựa chọn thì bạn sẽ vừa mất tiền học vừa mất thời gian và cơ hội. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những tiêu chí lựa chọn khóa học bán hàng Shopee dành cho người mới, người kinh doanh truyền thống.

1. Các lý do khiến khóa học không đạt hiệu quả
a. Đối tượng đề cập
Nếu bạn thuộc một trong các đối tượng sau thì bài viết này là dành cho bạn:
- Người mới bắt đầu kinh doanh trên sàn Shopee.
- Chủ doanh nghiệp, chủ shop kinh doanh offline, truyền thống.
- Trên 30 tuổi và ít sử dụng máy tính, không rành công nghệ.
- Tiếp thu chậm.
- Có nhiều câu hỏi, thích tương tác trực tiếp trong lớp học.
- Nhân viên văn phòng có dự định khởi nghiệp.
- Nhân viên vận hành shop của công ty.
b. Các lý do học không hiệu quả
Thường gặp phải các vấn đề sau dẫn đến học xong không làm được:
- Lớp đông: Lớp 20 – 30 người, chỉ có 01 giảng viên và không có ai hỗ trợ. Học viên không hỏi được vì sẽ ảnh hưởng tới lớp, hoặc giảng viên chỉ trả lời qua loa.
- Thiếu thực tế: Giảng viên dạy trên sản phẩm mẫu hoặc các shop quá lớn. Học viên không biết áp dụng cho sản phẩm của mình.
- Thời gian học quá ngắn hoặc quá dài: Quá ngắn (dưới 04 buổi) thì kiến thức nhiều nên chỉ toàn lý thuyết; quá dài (trên 15 buổi) thì không sắp xếp được thời gian để tham gia hoặc học phí cao.
- Lý thuyết nhiều, thực hành ít: Giảng viên giảng theo slide bài giảng và ít ví dụ thực tế, ít cho học viên thực hành. Dẫn đến học xong vẫn không biết làm, lý thuyết thì quên mất nên không làm theo được.
- Niềm tin ảo: Bài giảng đưa ra các case study lớn, doanh thu tiền tỷ, không phù hợp với người mới bắt đầu. Hoặc vẽ ra các cách bán hàng gây tốn kém chi phí nhưng không mang lại hiệu quả.
- Thiếu người hỗ trợ trong lớp học: Khi giảng viên hướng dẫn thực hành và học viên không theo kịp mà lớp không có trợ giảng hoặc nhân sự hỗ trợ thì học viên sẽ bị kẹt lại và không tiếp tục được bài học. Giảng viên không thể hỗ trợ cho toàn bộ học viên.
- Đội ngũ hỗ trợ sau khóa học: Nếu khóa học không có đội ngũ hỗ trợ riêng thì học viên sẽ gặp tình trạng hỏi mãi không ai giải đáp. Vì giảng viên sẽ khá bận chuẩn bị cho khóa tiếp theo, do đó cần có nhân sự riêng phụ trách giải đáp. Rất nhiều học viên bị tình trạng “bơ vơ” sau khi học xong.
- Giải pháp ôn lại bài cũ: Lớp không cho quay video, chụp ảnh. Giảng viên không ghi hình lại buổi học cho học viên, cũng không có video ôn bài. Ghi chép không thể thay thế cho video vì lâu ngày xem lại sẽ không hình dung được.
- Cập nhật kiến thức mới: Một năm Shopee sẽ cập nhật 2-3 đợt, mỗi đợt cập nhật sẽ có nhiều thay đổi mới. Bạn cần chọn khóa học có chương trình hoặc group cập nhật kiến thức mới. Nếu chỉ dạy xong và hết trách nhiệm thì bạn sẽ lạc hậu kiến thức rất nhanh.
- Thiếu cam kết về chất lượng: Khóa học có cho học thử không? Có cho học lại không? Có cho dẫn theo người để phụ thao tác trên máy tính không? Có văn bản cam kết hoặc khảo sát chất lượng sau khóa học không?
- Ứng dụng công nghệ: Khóa học cần áp dụng các phần mềm, tool, kỹ thuật mới để hỗ trợ học viên tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao chất lượng công việc. Ví dụ: Các tool phân tích chỉ số; ứng dụng AI; tặng bộ ảnh trang trí shop; phần mềm quản lý shop; …
- Một người không thể làm được tất cả: Khóa học có dịch vụ, quà tặng, … để giúp học viên khắc phục được những phần chưa làm được không? Ví dụ: Thiết kế xấu thì có bộ ảnh mẫu để dùng; Không có thời gian để đăng sản phẩm thì có dịch vụ để thuê; Cần tìm nguồn hàng tốt thì có group Zalo để kết nối; …
- Và cuối cùng, kiến thức và kinh nghiệm thực tế của giảng viên: Giảng viên cần hội tụ đủ 03 yếu tố sau:
- Có kỹ năng sư phạm (ưu tiên giảng viên trình độ cao đẳng, đại học).
- Có vận hành gian hàng cho học viên và nhiều ngành khác nhau.
- Có tự kinh doanh cho bản thân. Rất nhiều giảng viên chỉ có kinh nghiệm vận hành cho một shop duy nhất (thường là shop của chính mình) đã mở khóa học. Họ chỉ có thể nói về ngành của họ và thiếu kinh nghiệm ở các ngành khác.
Và một số lý do khác nữa tùy trường hợp. Nhưng nếu khóa học bạn chọn có thể giải quyết được các vấn đề trên thì chắc chắn là sẽ hiệu quả.
2. Tiêu chí lựa chọn khóa học bán hàng Shopee dành cho người mới
Dưới đây là bảng tiêu chí lựa chọn khóa học bán hàng Shopee được đề xuất dự theo kinh nghiệm của người viết:
Tiêu chí | Đề xuất lựa chọn |
Số lượng học viên / lớp | Từ 5-7 học viên, nếu nhiều hơn thì phải có trợ giảng. Mỗi trợ giảng hỗ trợ thêm được 3-4 học viên |
Tính thực tế | Giảng dạy và lấy ví dụ thực tế trên sản phẩm của học viên |
Số buổi học (offline, trực tiếp) | Từ 4 – 8 buổi học trực tiếp (offline) là lý tưởng |
Lý thuyết, thực hành | 60% lý thuyết và 40% thực hành |
Các ví dụ trong lớp học | Lấy ví dụ các shop vừa tầm của học viên và đúng ngành của học viên đang kinh doanh |
Trợ giảng | Nếu lớp trên 7 học viên thì nên có từ 1-2 trợ giảng. Mỗi trợ giảng có thể hỗ trợ 3-4 học viên |
Hỗ trợ sau khóa học | Chính sách hỗ trợ lâu dài (từ 1 năm đến trọn đời) |
Video ghi hình | Có video ghi hình buổi học hoặc là chuỗi video bài học online để ôn bài sau khóa học |
Cập nhật kiến thức | Có các buổi Zoom, livestream, group Zalo hoặc workshop để cập nhật kiến thức mới |
Chính sách cam kết | Cho phép học thử, hoàn tiền nếu không hài lòng hoặc văn bản cam kết về nội dung đào tạo |
Công nghệ | Sử dụng tool, phần mềm, AI, … trong khóa học. Thể hiện ngay trong nội dung khóa học |
Cung cấp dịch vụ | Có đội ngũ xây shop, vận hành shop nội bộ hoặc cam kết cung cấp được dịch vụ sau học |
Năng lực giảng viên | Giảng viên phải có trình độ tốt, có shop riêng và đang vận hành nhiều gian hàng thuộc các ngành hàng khác nhau trên sàn Shopee. Ít khoe mẽ về các con số doanh thu khủng và có chiến lược phù hợp cho các shop mới bắt đầu với tài chính thấp |
Bạn hãy lưu lại các tiêu chí lựa chọn khóa học bán hàng Shopee này nhé. Khi được nhân viên tư vấn, hãy hỏi và thu thập đủ các thông tin trên để so sánh và lựa chọn khóa học phù hợp.
Nếu bạn đang quan tâm đến các trung tâm đào tạo bán hàng Shopee uy tín tại TP.HCM thì hãy xem thêm bài viết sau: https://nuu.edu.vn/trung-tam-dao-tao-ban-hang-shopee-uy-tin-tai-tphcm/
ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN
Có thể học trực tiếp hoặc Online
NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Top 03 trung tâm đào tạo bán hàng Shopee uy tín tại TP.HCM
MỤC LỤC1. Các lý do khiến khóa học không đạt hiệu quảa. Đối tượng đề
Th6
Tính năng Bảo vệ ROI cho chiến dịch GMV Max của Tiktok Shop – Giúp nhà bán hàng đẩy mạnh quảng cáo vẫn đảm bảo ROI
MỤC LỤC1. Các lý do khiến khóa học không đạt hiệu quảa. Đối tượng đề
Chi trả theo doanh số khi quảng cáo Shopee – Tính năng mới giúp nhà bán hàng an tâm vận hành
MỤC LỤC1. Các lý do khiến khóa học không đạt hiệu quảa. Đối tượng đề
Quảng cáo Messenger với Shopee – Mua hàng trên Facebook, thanh toán trên Shopee
MỤC LỤC1. Các lý do khiến khóa học không đạt hiệu quảa. Đối tượng đề
Đồng bộ giỏ hàng Shopee qua Facebook – Thúc đẩy doanh số ngoại sàn
MỤC LỤC1. Các lý do khiến khóa học không đạt hiệu quảa. Đối tượng đề
Viết mô tả sản phẩm Shopee, Lazada, Tiktok Shop chuẩn SEO bằng AI (trí tuệ nhân tạo)
MỤC LỤC1. Các lý do khiến khóa học không đạt hiệu quảa. Đối tượng đề