06 Kinh Nghiệm Bán Hàng Online Hiệu Quả, Chốt Trăm Đơn Mỗi Ngày

Có phải bạn đang tự hỏi vì sao cùng bán hàng online với những sản phẩm và cách thức bán hàng tương tự nhau nhưng doanh thu của shop bạn chỉ “lèo tèo” vài đơn mỗi ngày. Trong khi đó đối thủ cạnh tranh của bạn bán trăm đơn mỗi ngày, càng ngày càng phát triển với quy mô lớn hơn. Giải pháp nào cho bạn, kinh doanh online hiệu quả cao hơn, giảm thiếu chi phí, tối đa hóa doanh thu? Gợi ý cho bạn 06 kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả được nhiều chủ shop online áp dụng thành công!

6 kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả trăm đơn mỗi ngày
6 kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả trăm đơn mỗi ngày

1. Lựa chọn sản phẩm bán hàng online phù hợp

Đầu tiên khi muốn mở một cửa hàng kinh doanh để bán hàng online, bạn phải xác định mình định bán cái gì. Việc xác định sản phẩm muốn bán có thể theo sở thích cá nhân hoặc theo nhu cầu của thị trường.

Dựa vào sở thích cá nhân: Nếu bạn cảm thấy đặc biệt yêu thích về một mặt hàng nào đó như thời trang, mỹ phẩm hay công nghệ hãy bán sản phẩm đó.

Vì hơn ai hết, bạn đã có nhiều thông tin, cập nhật xu hướng, kiến thức về sản phẩm. Khi đó sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn hàng, tư vấn và bán hàng online sau này. Tuy nhiên, có thể những sản phẩm bạn chọn không phù hợp với số đông của thị trường, không đi theo xu hướng chung khiến cho việc bán hàng có thể gặp đôi chút khó khăn.

  • Chọn sản phẩm theo xu hướng thị trường: Theo kinh nghiệm bán hàng online của chúng tôi, bạn nên chọn sản phẩm theo mùa vụ. Cách này yêu cầu bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin, nhạy bén với những sự kiện, xu thế mới trong xã hội để chọn sản phẩm đón đầu. Ưu điểm của việc bán hàng theo mùa vụ chính là dễ tìm nguồn hàng, dễ bán do nhu cầu cao. Tuy nhiên, vì ưu điểm trên bạn sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh, không tránh khỏi việc ế hàng và cũng rất khó bán lại khi mùa vụ qua.
  • Lựa chọn các sản phẩm phổ thông: dù bán sản phẩm gì thì tiêu chí đầu tiên là phải hữu dụng, phổ thông và dễ sử dụng. Sau đó, tiêu chí thứ hai là độc đáo, chất lượng. Nếu sản phẩm của bạn là cần thiết hằng ngày, dễ dàng sử dụng cho tất cả mọi người, chất lượng tốt và mới lạ, bạn đã có thể đánh bật nhiều đối thủ cạnh tranh và hướng đến khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả hơn.
  • Xác định sản phẩm bán hàng online dựa trên vốn: Một yếu tố quan trọng khi xác định sản phẩm định bán đó là vốn. Hãy xác định sản phẩm phù hợp với số vốn mình đang có. Đảm bảo chi phí cho những khâu khác nhưng đồng thời không làm giảm chất lượng và số lượng tối thiểu của sản phẩm phục vụ cho việc kinh doanh. Nếu bạn không thể huy động quá nhiều vốn, đừng chọn sản phẩm quá nhiều tiền để tránh rủi ro sau này

 

2. 95% nhà bán hàng online thất bại vì không nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Thương trường là chiến trường. Vì vậy, rất có thể bạn sẽ gặp phải những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh như đánh sập fanpage, ăn cắp nick, lấy toàn bộ data, cướp khách trên comment.

Để tránh được những trường hợp này xảy ra, bạn cần tăng tính bảo mật cho fanpage bằng cách tạo một nick bí mật và dùng nó làm quản trị cao nhất của fanpage, add verification bằng ảnh hộ chiếu của bạn, nạp 3 email vào phần profile, thêm 5 tài khoản admin và dùng công cụ để ẩn comment để bán hàng online trở nên tốt hơn.

Nếu mặt hàng của bạn cạnh tranh với các công ty lớn, bạn nên tận dụng thế mạnh của công ty nhỏ là sự linh hoạt để tối ưu ở mức cao nhất có thể. Cần tối ưu mọi yếu tố bao gồm nhân sự, vận hành, đầu vào, đầu ra, v.v.

3. Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Việc bạn nghiên cứu kĩ khách hàng của mình: họ là ai, điều họ quan tâm là gì, họ nghĩ gì khi mua hàng online, tâm lý của họ thế nào,… Bạn càng hiểu rõ khách hàng của mình thì những kế hoạch, chính sách bán hàng bạn đưa ra càng phù hợp, sát với khách hàng mục tiêu. Việc bán hàng online của bạn cũng trở nên dễ dàng hơn.

Khách hàng mục tiêu là những khách hàng có nhu cầu và có khả năng chi trả cho sản phẩm của bạn. Xác định đúng khách hàng mục tiêu là bạn đã đưa sản phẩm của mình tới đúng tay đối tượng.

 

Tăng 150% khách hàng với khóa học bán hàng Online cùng NUU

 

4. Tìm kiếm nguồn hàng trong thời kỳ công nghệ số

Để có được những mặt hàng chất lượng tốt và mới lạ để bán hàng online, yếu tố quyết định chính là nguồn hàng. Hiện nay, bạn có thể tiếp cận được với rất nhiều nguồn hàng tuy nhiên hãy cẩn thận, chọn nguồn hàng rõ ràng, uy tín, đảm bảo chất lượng. Việc lựa chọn kỹ lưỡng này không chỉ giúp bạn có thể chọn ra được hàng tốt, giá cả phải chăng, tăng uy tín cho bản thân mà còn bảo vệ bạn tránh khỏi những mất mát, rủi ro, bị lừa đảo… 

Trong thị trường, giá cả có thể được coi là lợi thế cạnh tranh tốt nhất. Tuy nhiên, đừng quá tập trung vào giá cả mà quên đi chất lượng sản phẩm. Hãy lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt. Một sản phẩm rẻ sẽ khiến khách hàng mua một lần, nhưng một sản phẩm tốt sẽ khiến khách hàng gắn bó với bạn cả đời. Một khi bạn đã có được chỗ đứng và lòng tin của khách hàng, chắc chắn, những mặt hàng khác sẽ dễ bán hàng online hơn.

Một lưu ý nữa khi tìm nguồn hàng đó là sự độc đáo. Việc tìm được một nguồn hàng độc sẽ giảm cạnh tranh, hỗ trợ giá. Nếu muốn tham khảo nguồn hàng Trung Quốc, bạn có thể đọc thêm bài viết: “Nguồn hàng Quảng Châu – sự lựa chọn hàng đầu cho chủ shop online.”

5. Thất bại vì lòng tham – tập trung phát triển kênh bán hàng online chủ lực

Hình thức bán hàng online cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của công việc kinh doanh. Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng online cho các bạn lựa chọn. Thông qua việc xác định quy mô, sản phẩm và khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có thể xác định được kênh bán hàng nào là hiệu quả nhất.

Với thời đại công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển song hành. Bên cạnh kênh bán hàng online hiệu quả nhất – Facebook, bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn với các kênh bán hàng online mới cũng không kém phần hấp dẫn như: Instagram, Pinterest, Youtube, Sàn thương mại điện tử, bán hàng trên Shopee, Zalo,…

5 kênh bán hàng online nổi bật 2020
 5 kênh bán hàng online xu hướng nổi bật 2020

Sau khi đã tập trung, tối ưu hoá thành công kênh bán hàng online hiệu quả nhất các bạn có thể thử chạy qua kênh thứ 2 để có thể tiếp cận được tới nhiều khách hàng hơn. Một lưu ý quan trọng là bạn hãy tạo nhiều fanpage bán cùng một loại mặt hàng. Bởi vì với mỗi fanpage bạn có thể thử nghiệm giá bán khác nhau để mang lại lợi nhuận tối ưu. Từ đó, bản thân khách hàng sẽ có sự so sánh giữa thương hiệu này và thương hiệu kia, tác động không nhỏ tới quyết định mua hàng của họ. Ngoài ra sẽ không tránh khỏi những trường hợp bạn bị hack page, chơi xấu làm giảm uy tín thì đây là một lựa chọn thông minh để giải quyết những tình huống đó.

Facebook đang được xem là trang bán hàng online hiệu quả nhất đối với mọi mặt hàng, mọi lứa tuổi do tính phổ thông của trang mạng xã hội này. Facebook hiện đang không ngừng phát triển và hoàn thiện trang bán hàng, hỗ trợ người dùng tốt nhất có thể, tối ưu hoá tính năng quảng cáo… Gần đây Facebook cập nhật rất nhiều tính năng mới cho các chủ shop online. Bởi vậy, Facebook vẫn đang là lựa chọn của hầu hết những người muốn kinh doanh online.

a. Chạy quảng cáo trên Facebook

B1 : Đăng sản phẩm bán hàng trên trang Facebook

Viết quảng cáo, đăng sản phẩm trên Facebook. Trong bài quảng cáo cần chú ý những yếu tố sau:

  • Hình ảnh: Đây là cái quan trọng nhất, vì nó sẽ đập thẳng vào mắt khách hàng và quyết định họ có quan tâm hay không? Hình ảnh để đơn giản thì bạn nên chọn những nơi lấy sỉ mà họ có đầu tư hình ảnh của riêng mình. Còn muốn chắc ăn hơn thì có thể tự chụp sản phẩm luôn để việc bán hàng online trở nên dễ dàng hơn
  • Video cũng là đang được nhiều người sử dụng để giới thiệu quần áo bởi video sẽ cho khách hàng thấy được sản phẩm trung thực nhất và bạn cũng có thể thử nhé.
  • Tiếp theo là tiêu đề: “Tiêu đề là mấu chốt – tiêu đề đủ hấp dẫn ”
  • Trong bài quảng cáo cũng có thể thêm một số hiệu ứng ảo, mỏ neo, chim mồi vô nữa (tặng, Khuyễn mãi, Free Ship, Chiết khấu, ….)
  • Đừng quên thiếu những câu kêu gọi hành động trên bài viết (“Mua ngay…, nhắn tin cho Shop, Để lại bình luận để nhận báo giá, gọi ngay để được tư vấn, để lại #SĐT để đặt hàng….)

B2: Chạy quảng cáo bán quần áo online (áp dụng cho ai bán trên Fanpage)

Xác định rõ khách hàng mục tiêu trước khi lên kế hoạch chạy quảng cáo. Đối tượng nhắm tới ở đâu ? tuổi, giới tính ? sở thích ? hành vi là gì? Thiết bị ? Vùng miền ?

b. Tư vấn bán hàng quần áo online sao cho hiệu quả nhất

  • Cần phải tìm hiểu nhu cầu của họ trước thay vì chăm chăm hỏi khách mua sản phẩm gì, rồi xin số điện thoại và địa chỉ. Trước tiên, bạn hãy cố gắng là chuyên gia trong mắt khách hàng, lúc đấy bạn muốn chốt gì thì chốt. Một mẹo nhỏ khi tư vấn là luôn kết thúc với khách hàng bằng một câu hỏi.
  • Bán hàng online được hàng hay không phụ thuộc vào cách bạn tư vấn !

c. Giảm phí ship – tăng lợi nhuận

Giảm chi phí, tăng lợi nhuận: Bạn có thể sử dụng ship chậm, chạy quảng cáo ở gần bạn, lựa chọn dịch vụ phí ship rẻ,…

Làm sao để giảm tỉ lệ boom hàng: Bán hàng online thì không thể tránh khỏi chuyện bị boom hàng, mỗi lần như vậy thì sẽ phải chịu mất ship đi ship về quá đau khổ, chưa kể đến nếu khách ở xa thì chi phí gấp đôi. Do đó, kinh nghiệm cho bạn đó là:

  • Gọi điện xác nhận lại khi có đơn hàng đặt để xác nhận lại thông tin và tránh tình trạng hàng đến lại kêu không đặt.
  • Check trang cá nhân người đặt xem có độ tin cậy không để cân nhắc việc gửi hàng
  • Sử dụng tool hỗ trợ: hỗ trợ khách hàng nhanh hơn, ẩn comment, sđt, đặc biệt là cảnh báo đối tượng xấu.

6. Mở rộng phân phối – chìa khóa tăng doanh thu đột biến của bán hàng online

Quảng cáo sản phẩm thành công đã khó, để chốt đơn hàng lại là một quá trình đầy gian nan trong bán hàng online. Để khách hàng đi đến quyết định mua sản phẩm của bạn hay không, ngoài uy tín thương hiệu đã tạo dựng, bạn cần đưa ra những cam kết tạo niềm tin như đền bù gấp 100 lần nếu hàng hoá không giống như hình, cam kết có bảo hành, đổi trả trong trường hợp lỗi do nhà sản xuất… Hãy cho khách hàng thấy được càng nhiều thông tin cửa hàng, phản hồi khách hàng càng nhiều càng tốt.

Nhân viên sale là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, bởi vậy bạn cần phải tập trung phát triển đội ngũ sales thật chuyên nghiệp đặc biệt là đội ngũ sale online. Họ phải là người hiểu kỹ về sản phẩm, có bộ câu hỏi thường gặp để tư vấn chính xác nhất cho khách hàng. Muốn được vậy, nhân viên sale phải là người đam mê với mặt hàng khi họ bán hàng online.

Một yếu tố nữa có tác động không nhỏ tới doanh số đó là thời vụ. Nếu bạn bán đúng mặt hàng ở đúng thời điểm, khi khách hàng đang có nhu cầu thực sự thì tỷ lệ mua hàng sẽ cao hơn rất nhiều. Vì vậy, để thành công, hãy luôn nhanh nhạy và lắng nghe khách hàng. Xem xét lại vấn đề về giá, với từng đối tượng khách hàng nên áp dụng theo từng loại giá khác nhau, đưa ra các gói dịch vụ phù hợp để thoả mãn như cầu khách hàng.

80% doanh thu đến từ 20% khách hàng cũ

Hãy lưu ý đến những khách hàng đã từng mua hàng của bạn. Để có thể giữ chân khách hàng khỏi đối thủ, bạn cần hiểu họ đã mua gì, nên mua thêm những thứ gì, từ đó quảng cáo cho họ những thứ họ đang cần. Xác định kỹ các đặc tính của khách hàng, lấy đó làm nền tảng để tư duy mở rộng thêm, tập trung nhắm vào những đối tượng đó để có được hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, chăm sóc khách hàng tốt hơn còn giúp bạn bán hàng online giảm được tỷ lệ hoàn hàng mà nhiều người đang gặp phải hiện nay.

Bạn cũng có thể tập trung phát triển và hỗ trợ các đại lý, cộng tác viên với nhiều ưu đãi hấp dẫn như có thể trả lại hàng nếu không bán được, hỗ trợ đại lý, cộng tác viên tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Đối với một số mặt hàng mang tính đặc trưng như hàng thủ công mỹ nghệ, đặc sản, bạn có thể cân nhắc bán hàng online cho người nước ngoài thông qua các trang bán hàng quốc tế như Amazon, Esty.com. Không nên tham lam bán quá nhiều mặt hàng, quảng cáo cho nhiều mặt hàng khi mới bắt đầu. Chỉ nên dừng ở dưới 10 sản phẩm, trong đó chọn ra 3 sản phẩm nổi bật nhất để tập trung quảng cáo và chạy bán.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ thiết thực về kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả giúp bạn kinh doanh online có nhiều khách, ra nhiều đơn mỗi ngày. Và kinh doanh online không bao giờ là chặng đường đơn giản dù quy mô nhỏ hay lớn. Bạn cần phải biết điểm xuất phát của mình ở đâu, lựa chọn con đường như thế nào và xây dựng được hướng đi riêng. 
Đặc biệt, bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức từ học tập và từ kinh nghiệm bán hàng online của người khác, khi bạn đã thật vững vàng thì thành công sẽ tìm đến bạn. Bạn có thể tự mình tìm hiểu học hỏi hoặc có thể tham gia các khóa học chất lượng, hiệu quả. 
Nếu bạn vẫn chưa biết thực hiện như thế nào thì hãy để Học viện NUU giúp bạn!
Điền vào form bên dưới và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ giúp bạn.
[one_second]

    Tìm Sự Hỗ Trợ
    1. Họ và Tên (bắt buộc)
    2. Số Điện Thoại (bắt buộc)
    3. Email (Khuyến khích dùng)
    4. Câu Hỏi (Bắt buộc)
    5. Kênh Hỗ Trợ EmailZalo

    [/one_second] [one_second]

    HỌC VIỆN NUU
    ️Trung tâm đào tạo Marketing Online hàng đầu

    Học thật, làm thật
    Số 302a Nguyễn Thượng Hiền, P.05, Q.Phú Nhuận, TP.HCM
    📞 Hotline:0938.438.818


    icon zaloHọc viện Nuu - tiki [/one_second]