Tổng hợp các sản phẩm hạn chế trên TikTok năm 2023

Sản phẩm bị hạn chế trên TikTok là gì? Bao gồm những sản phẩm nào? Làm sao để đăng các sản phẩm hạn chế lên TikTok Shop? Đây là những thắc mắc phổ biến của nhiều người khi lựa chọn sản phẩm để kinh doanh trên TikTok.

Hãy tìm câu trả lời trong bài viết Tổng hợp các sản phẩm hạn chế trên TikTok của chúng tôi để tránh vi phạm các quy tắc của nền tảng TikTok. Đồng thời có kế hoạch kinh doanh phù hợp để có thể tận dụng toàn bộ tiềm năng của nền tảng này trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng của mình.

1. Sản phẩm bị hạn chế trên TikTok là gì? 

Tương tự như Facebook, nền tảng TikTok cũng có một hệ thống kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt để đảm bảo rằng các video và sản phẩm kinh doanh trên nền tảng này là an toàn và phù hợp. Do đó, việc đăng sản phẩm trên TikTok Shop cũng phải tuân theo các quy định của nền tảng. 

Các sản phẩm hạn chế trên TikTok được hiểu là các sản phẩm cần có sự chấp thuận của TikTok Shop mới được phép bán. Nhà bán hàng muốn kinh doanh các sản phẩm này phải hoàn thành quy trình phê duyệt sản phẩm trước khi bán sản phẩm. Theo đó, nhà bán hàng cần phải cung cấp các tài liệu liên quan đến sản phẩm theo quy định (hình ảnh sản phẩm, chứng nhận, báo cáo thử nghiệm,…).
các sản phẩm hạn chế trên TikTok

Nguyên tắc về các sản phẩm hạn chế trên TikTok Shop được xây dựng với mục tiêu:

  • Xây dựng môi trường kinh doanh kết hợp giải trí một cách lành mạnh, tích cực
  • Cung cấp trải nghiệm mua sắm an toàn và đáng tin cậy cho người dùng (ở nhiều độ tuổi)

Một số lưu ý quan trọng:

  • Tất cả những người bán hàng trên TikTok Shop đều phải tuân theo các nguyên tắc này.
  • Hướng dẫn về các sản phẩm hạn chế trên TikTok sẽ được cập nhật định kỳ. Do đó bạn cần kiểm tra thường xuyên để đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc của TikTok.
  • Người bán có trách nhiệm đảm bảo các sản phẩm kinh doanh trên TikTok Shop tuân thủ luật pháp và quy định hiện hành. 

2. Danh mục các sản phẩm bị hạn chế trên TikTok

Theo thông tin cập nhật mới nhất tính đến tháng 10/2023 các sản phẩm hạn chế trên TikTok bao gồm: 

2.1 Sản phẩm Làm đẹp và Chăm sóc sức khỏe Cá nhân

Sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe cá nhân chính là các sản phẩm hạn chế trên TikTok bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Do đó, để kinh doanh các sản phẩm này, người bán hàng cần cung cấp đầy đủ hình ảnh, tài liệu chứng minh sản phẩm an toàn cho sức khỏe và được Bộ Y Tế cho phép lưu hành trên thị trường. Bên cạnh đó cần mô tả chi tiết sản phẩm và dán nhãn phù hợp. 

Một số thông tin mà bạn cần cung cấp cho TikTok, bao gồm: 

-Tên sản phẩm mỹ phẩm.

– Chức năng của sản phẩm.

– Hướng dẫn sử dụng.

– Thành phần của sản phẩm.

– Tên và quốc gia xuất xứ sản xuất sản phẩm.

– Kích thước, dung tích hoặc khối lượng tịnh của sản phẩm.

– Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

– Hình ảnh của nhãn đóng gói sản phẩm phải chứa tất cả các thông tin bắt buộc theo yêu cầu của luật pháp và quy định liên quan.

– Ngày hết hạn của sản phẩm.

– Số công bố (nếu có).

– Cảnh báo hoặc thông tin cần lưu ý.

– Bất kỳ chi tiết khác nào có thể liên quan đến sản phẩm.

2.2 Thực phẩm và Đồ uống

Danh sách các sản phẩm hạn chế trên TikTok không thể thiếu các sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Các sản phẩm thực phẩm và đồ uống khi kinh doanh trên TikTok phải được đóng gói cẩn thận và có thời hạn sử dụng thích hợp. 

Ngoài ra, bạn cần cung cấp cho TikTok một số thông tin sau đảm bảo rằng các sản phẩm thực phẩm và đồ uống của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm và tuân thủ quy định của luật pháp hiện hành.

– Hình ảnh sản phẩm và bao bì.

– Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm.

– Hồ sơ tự công bố thực phẩm, bao gồm chữ ký, con dấu, kết quả kiểm nghiệm, hình ảnh nhãn và bao bì của sản phẩm.

– Chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm, ví dụ: GMP, ISO 22000, Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm FSSC 22000, HACCP, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế IFS, hoặc các chứng nhận tương đương khác và còn hiệu lực.

– Thời hạn sử dụng của sản phẩm.

– Ngày hết hạn của sản phẩm.

– Thành phần của sản phẩm.

– Bất kỳ thông tin nào khác cần thiết.

2.3 Thực phẩm bổ sung và Sữa công thức cho trẻ em 

Đây là cái tên tiếp theo trong danh sách các sản phẩm hạn chế trên TikTok. Để đăng bán thực phẩm bổ sung và sữa công thức, nhà bán hàng phải đảm bảo tính an toàn và độ tin cậy của sản phẩm. Thông qua việc cung cấp cho nền tảng TikTok các thông tin sau đây:

-Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: Để đảm bảo độ trung thực và đáng tin cậy của thông tin quảng cáo. 

– Độ tuổi khuyến nghị

– Thành phần: 

– Thời hạn sử dụng: Ngày hết hạn của sản phẩm cần được hiển thị rõ ràng để người mua biết rõ khi nên sử dụng và khi nên ngưng sử dụng.

– Hạn sử dụng: Thời gian từ khi sản phẩm mở ra và phải sử dụng hoàn thành cũng cần được đưa ra.

– Cảnh báo/thông tin cần lưu ý

– Những thông tin khác khi cần thiết

các sản phẩm hạn chế trên TikTTik sữa công thức trẻ em

2.4 Thực phẩm chức năng

Nhóm thực phẩm chức năng bao gồm: Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ; Thực phẩm dinh dưỡng thể thao; Thực phẩm chức năng sắc đẹp; Vitamin và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho mẹ bầu; Vitamin và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho trẻ em.

Sau đây là những thông tin bạn cần cung cấp nếu muốn kinh doanh thực phẩm chức năng trên nền tảng TikTok:

– Hồ sơ tự công bố thực phẩm với chữ ký, con dấu, kết quả kiểm nghiệm, hình ảnh nhãn và bao bì

– Giấy xác nhận nội dung quảng cáo

– Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm

– Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm GMP, ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế IFS, Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm FSSC 22000, HACCP, hoặc tương đương và còn hiệu lực

– Thành phần

– Thời hạn sử dụng hoặc ngày hết hạn

– Cảnh báo/ thông tin cần lưu ý

– Câu khuyến cáo bắt buộc: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.”

– Những thông tin khác khi cần thiết

3. Làm sao để đăng các sản phẩm hạn chế trên TikTok Shop?

Để đăng các sản phẩm hạn chế trên TikTok một cách hợp pháp và được duyệt nhanh chóng, hãy tham khảo hướng dẫn chi tiết sau đây:

3.1 Chuẩn bị thông tin sản phẩm, giấy tờ hợp lệ

Để đảm bảo tính hợp pháp và an toàn cho khách hàng, khi kinh doanh các sản phẩm hạn chế trên TikTok nhà bán hàng phải cung cấp các giấy tờ và tài liệu liên quan để làm hồ sơ mở giới hạn ngành hàng. Các tài liệu này sẽ tùy thuộc vào ngành hàng (tham khảo thông tin ở mục 2).

3.2 Kết nối với TikTok Shop Partner để được hỗ trợ đăng ký mở giới hạn ngành hàng

Để đăng ký mở giới hạn ngành hàng trên TikTok Shop, nhà bán hàng nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ một đối tác uy tín của TikTok Shop, còn được gọi là TikTok Shop Partner (TSP).

Các chuyên gia có kinh nghiệm sẽ hướng dẫn về quy trình nộp đơn đăng ký mở giới hạn ngành hàng, quy trình xác minh thông tin, cũng như giúp bạn thu thập và chuẩn bị tài liệu cần thiết. Việc kết nối với một TikTok Shop Partner giúp đơn giản hóa quy trình và tăng khả năng thành công của đơn đăng ký mở giới hạn ngành hàng trên TikTok Shop.

TikTok Shop sẽ kiểm tra thông tin bạn nộp và thông báo kết quả sau 7 đến 14 ngày làm việc. Đối với những trường hợp có nhiều thông tin cần xác minh, thời gian phản hồi có thể kéo dài hơn.

3.3 Chuẩn bị nội dung hình ảnh, tiêu đề, thông tin mô tả sản phẩm

Trong thời gian chờ TikTok Shop xét duyệt đơn đăng ký mở giới hạn ngành hàng của bạn, hãy chuẩn bị nội dung hình ảnh, tiêu đề, thông tin chi tiết mô tả sản phẩm (giá, kích thước, màu sắc, và các thông tin liên quan khác). 

Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và sẵn sàng đăng sản phẩm ngay sau khi TikTok Shop phê duyệt đơn đăng ký của bạn.

3.4 Đăng sản phẩm

Để đăng sản phẩm của bạn trên TikTok Shop, bạn cần tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào Trung tâm người bán và nhấn vào “Đăng tải sản phẩm đầu tiên”.

Bước 2: Điền tên sản phẩm một cách chính xác và ngắn gọn, mô tả được điểm đặc biệt của sản phẩm. Ví dụ: “Xe đạp địa hình dành cho trẻ em bằng thép không gỉ 16 inch – Đen.” Lưu ý rằng tiêu đề không được bao gồm các phần như khuyến mãi, tên Nhà bán hàng/URL, các ký tự/biểu tượng đặc biệt, hoặc logo TikTok hoặc nhãn hiệu không được ủy quyền.

Bước 3: Chọn ngành hàng một cách chính xác, ví dụ: Đồ dùng nhà bếp > Đựng đồ uống > Chai nước. Việc chọn đúng ngành hàng là rất quan trọng để tránh vi phạm các quy định và hành động cưỡng chế từ phía TikTok Shop.


Hướng dẫn đăng sản phẩm bị hạn chế trên TikTok

Bước 4: Đính kèm tên thương hiệu nếu bạn có giấy ủy quyền hay hợp đồng phân phối từ chủ sở hữu thương hiệu (để tránh vi phạm các quyền sở hữu trí tuệ). Hãy tham khảo Chính sách sở hữu trí tuệ của TikTok Shop trên Seller University để đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định.

Bước 5: Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin mô tả sản phẩm, thông tin bán hàng, Vận chuyển & Bảo hành. 

Bước 6: Đính kèm hình ảnh và video về sản phẩm để mô tả sản phẩm một cách trực quan sinh động. 

– Bạn có thể đăng tải tối đa 9 ảnh sản phẩm dạng vuông, bao gồm phụ kiện (nếu có).

– Hình ảnh bắt buộc phải có nền trắng và không chứa bất kỳ khối màu, văn bản hoặc watermark nào khác ngoài logo hoặc nhãn hiệu sản phẩm.

– Hình ảnh phải là ảnh màu, không chấp nhận ảnh đen trắng.

– Kích thước tối thiểu của anh là 800 x 800 pixel

– Nên chụp ảnh mặt trước và mặt sau của sản phẩm. Nếu có thể, bạn nên sử dụng hình ảnh 360 độ.

– Bạn có thể tải lên tối đa 1 video cho mỗi sản phẩm, với dung lượng tối đa là 5MB.

Một số điểm cần chú ý khi đăng sản phẩm:

– Không đăng tải các sản phẩm bị cấm hoặc không được hỗ trợ trên TikTok Shop. Ví dụ, rượu bia là sản phẩm bị cấm.

– Mô tả sản phẩm đồng nhất với sản phẩm thật: Ví dụ, nếu sản phẩm túi da của bạn có phần da là da thật và phần khác là da PU (polyurethane), bạn phải mô tả điều này một cách rõ ràng.

– Không liệt kê sản phẩm giả mạo hoặc hàng buôn lậu. Điều này là vi phạm luật pháp và quy tắc của TikTok Shop.

– Không công bố thông tin sai lệch về sản phẩm. Ví dụ, sản phẩm bình giữ nhiệt bạn không thể nói là giữ nóng được trong 10 giờ khi mà thực tế chỉ được 5 giờ. 

– Thông tin sản phẩm cần được xuất bản bằng ngôn ngữ phù hợp với thị trường đích mà bạn muốn tiếp cận. 

– Không sử dụng logo/hình ảnh thương hiệu khi chưa được sự cho phép từ chủ sở hữu thương hiệu.

– Đảm bảo kích thước, cân nặng và các thông tin sản phẩm khác được cung cấp một cách chính xác để tránh sự nhầm lẫn và hiểu lầm từ phía người mua.

Hy vọng thông qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về các sản phẩm hạn chế trên TikTok cũng như quy trình đăng bán các sản phẩm này. Hãy luôn đảm bảo tuân thủ các quy định của nền tảng. Chúc bạn đột kinh doanh hiệu quả trên TikTok.

Liên hệ Mess FB