Cách tạo gian hàng trên TikTok và bí quyết chốt sale ngàn đơn

Hiện nay, khi nghe đến cái tên TikTok Shop, chắc hẳn chúng ta đã quá quen thuộc. Tuy vậy, để kinh doanh thành công trên nền tảng này đòi hỏi các bạn phải có đầy đủ kiến thức cũng như thu về những mẹo nhỏ để phát triển kênh bán hàng của bản thân. Vậy cách tạo gian hàng trên TikTok như thế nào, làm sao để bán hàng hiệu quả trên TikTok. Nào bây giờ hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!

 

1. TikTok là gì?

Chúng ta thường giải trí qua kênh mạng xã hội này nhưng để hiểu về nguồn gốc thành lập thì ít người biết. 

Như vậy, TikTok là gì? TikTok là một mạng xã hội chính thức ra mắt người dùng vào tháng 9/2016, và được xây dựng bởi hãng công nghệ ByteDance. Không như các mạng xã hội khác như FaceBook, Instagram thường chia sẻ về các bài viết, hình ảnh, TikTok là nơi người dùng chia sẻ các video ngắn về cuộc sống, khoảnh khắc đẹp và hiện tại nó đang phổ biến video dạng bán hàng. Nền tảng TikTok được hỗ trợ sẵn những bài hát, đoạn nhạc cực kỳ hay mà bạn không phải cất công tìm kiếm và tải về trên Internet. 

Chính vì có quá nhiều tiện lợi nên đây dường như trở thành một nơi để giải trí và kinh doanh. Cụ thể hơn về hình thức tạo gian hàng trên TikTok, vui lòng xem thêm thông tin bên dưới đây nhé!

TikTok và Cách tạo gian hàng trên TikTok

Tik Tok là gì?

2. Tại sao nên chọn bán hàng trên TikTok?

Cách tạo gian hàng trên TikTok gần đây được rất nhiều người truy cập, lý do là vì sao? Mặc dù TikTok có phần “sinh sau đẻ muộn” so với các “ông trùm lớn” như FaceBook, Instagram. Nhưng vào năm 2018, TikTok bỗng nhiên thu hút lượng tải về và truy cập tăng đột biến. Và nó được biết đến là mạng xã hội được tải nhiều nhất và có tốc độ tăng trưởng vượt bậc.

Hiện nay, TikTok đã là một mạng xã hội khổng lồ có thể sánh ngang vai với Facebook.

Số người dùng TikTok được đánh giá là tăng vọt trong những năm gần đây. Theo thống kê, Việt Nam là quốc gia có số lượng người dùng TikTok cao nhất trong các nước Đông Nam Á. Từ cuối tháng 3/2020 đã có tới hơn 13 triệu người Việt Nam sử dụng, thời gian trung bình một người sử dụng TikTok là 28 phút/ngày.

Tính trên số lượng người dùng TikTok trên thế giới, thì đã có hơn 800 triệu người. Như vậy, chúng ta có thể nhẩm tính rằng, chỉ sau 3 năm ra mắt, TikTok đã có mức độ người dùng tăng chóng mặt và trở thành một trong những nền tảng xã hội phổ biến và giải trí nhất hiện nay. 

Cách tạo gian hàng trên TikTok
Bán hàng trên TikTok được nhiều người quan tâm

Bên cạnh sự nổi tiếng về mặt giải trí thì TikTok còn mang đến cho người dùng “chân trời” bán hàng vô cùng tiềm năng. Rất nhiều người truy cập đồng nghĩa với việc nhiều khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận đến sản phẩm của bạn.

Do đó, cách tạo gian hàng trên TikTok là từ khóa được nhiều người tìm kiếm chính vì nguyên nhân này. Việc lựa chọn bán hàng trên TikTok hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn hiệu quả kinh doanh tốt vì có thể tiếp cận được số lượng lớn khách hàng mà không tốn nhiều thời gian, chi phí chạy quảng cáo.
Bên cạnh đó thì thị trường này cũng mang đến những mặt thách thức riêng. Một nền tảng công nghệ di động phát triển liên tục không ngừng và khả năng tạo hiệu ứng “thần tốc” thì cụm từ tiềm năng dành cho TikTok quả không sai. Nền tảng này mang tới người dùng những hiệu ứng video, âm nhạc sinh động tạo nên một video vô cùng thu hút, đặc sắc hấp dẫn khách hàng. Bạn có thể lựa chọn những mặt hàng nào để bán trên nền tảng này, xem tiếp thông tin bên dưới đây nhé!

3. Mặt hàng nào bạn nên lựa chọn để bán trên TikTok?

Cách tạo gian hàng trên TikTok thật ra không quá phức tạp do đó người kinh doanh chưa có nhiều kinh nghiệm vẫn có thể thực hiện thành công. Trước tiên, bạn cần lựa chọn đúng đắn mặt hàng cần phải kinh doanh trên TikTok. Đó có thể là: quần áo, đồ handmade, thức ăn, mỹ phẩm là những mặt hàng đang được kinh doanh rất phổ biến trên TikTok hiện nay.

Khi biết được thị trường này rất màu mỡ để tăng thu nhập, nhiều người đã bắt đầu tìm hiểu và lên kế hoạch thống lĩnh thị trường này. Theo thống kê độ tuổi người dùng TikTok, hơn 50% người dùng ở độ tuổi từ 18-34. Có thể thấy, TikTok được phần lớn được giới trẻ sử dụng và yêu thích. Vậy bạn nên kinh doanh mặt hàng nào trên TikTok khi độ tuổi người dùng phần lớn từ 18 – 34 tuổi? 

Chúng tôi có gợi ý cho bạn những mặt hàng nên kinh doanh, đó chính là các sản phẩm về thời trang (quần áo, giày dép,…), phụ kiện thời trang, đồ handmade, đồ ăn, nước hoa, mỹ phẩm… Nếu có chiến lược kinh doanh đúng đắn những mặt hàng này, chắc chắn bạn sẽ không ngờ bởi kết quả mang lại. Cụ thể, những kinh nghiệm ấy sẽ được chia sẻ ngay sau đây!

 

4. Kinh nghiệm bán hàng trên TikTok thu về nhiều lợi nhuận

4.1 Tôn trọng những trải nghiệm của khách hàng

Thật ra, khái niệm “tôn trọng” ở đây người bán hoàn toàn có thể thực hiện nó một cách dễ dàng. Đó là hành động hỗ trợ khách hàng một cách nhiệt tình.

Khi có bình luận, câu hỏi nào trên video hay về sản phẩm, bạn cần trả lời, giải đáp thắc mắc cho người xem nhằm tăng sự tương tác, thiện cảm với người xem. Và TikTok xem chúng là cơ sở để nhận định kênh bán hàng của bạn có thật sự uy tín hay không.

Bạn có thể chia sẻ video TikTok trên mạng xã hội khác như Facebook, Twitter,…Hoặc ngược lại, gắn link liên kết Facebook, Twitter, Instagram lên bài viết trên TikTok. Chính vì sự chia sẻ dễ dàng này mà nhiều người sẽ tìm đến kênh bán hàng của bạn. Nhiệm vụ của bạn là phải tôn trọng sự quan tâm của họ và cho họ một cảm giác dễ chịu khi lựa chọn hàng hóa, từ đó quyết định mua hàng sẽ diễn ra dễ dàng hơn.

4.2 Đo lường sự quan tâm

Để đưa ra cách bán hàng trên TikTok một cách hiệu quả hơn, bạn cần biết được số lượt xem video, phản ứng, suy nghĩ của họ thông qua bình luận, thả tim cho video. Do đó, đây cũng là cách bán hàng trên TikTok thu về lợi nhuận cao.

Kinh nghiệm bán hàng trên TikTok
Kinh nghiệm bán hàng trên TikTok Shop

4.3 Chú trọng cách quảng cáo sản phẩm trên TikTok

Có thể bạn đã rất quen thuộc với quảng cáo trên Facebook, Google nhưng chưa nắm rõ quy định quảng cáo TikTok như thế nào. TikTok có 2 hình thức quảng cáo chính là quảng cáo hiển thị video hay còn gọi là In-Feed Ads, quảng cáo màn hình chờ hay gọi là Brand takeover.
Quảng cáo TikTok giúp bạn nhắm được đến các đối tượng mục tiêu của mình theo giới tính, độ tuổi,… Từ đó giúp bạn tiếp cận được số lượng lớn khách hàng, tăng hiệu quả bán hàng. Nếu bạn thực hiện một video bán hàng chất lượng thì việc bán được hàng là chuyện sớm muộn.

5. Cơ hội và thách thức khi kinh doanh trên TikTok

5.1 Cơ hội

Như đã nói bên trên, TikTok được xem là một thị trường kinh doanh đầy tiềm năng bởi những lợi ích mà nền tảng có thể cung cấp cho nhà bán hàng như:

  • Theo Google Trends dự đoán với khả năng tiếp cận hơn 500.000 người dùng và hơn 1 triệu lượt xem mỗi ngày, tốc độ tìm kiếm và sử dụng TikTok ngày càng tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây quả thật là một môi trường kinh doanh màu mỡ.
  • Kinh doanh trên TikTok có thể giúp nhà bán hàng tiết kiệm một khoản lớn chi phí do không phải bỏ tiền thuê cửa hàng mà ngược lại có thể quảng bá đến số lượng lớn khách hàng.
  • TikTok mang đến cho người dùng những hiệu ứng và công cụ để dễ dàng tạo ra một video ấn tượng, và thu hút ngay trên chính điện thoại của mình. Tốc độ sản xuất video cũng vô cùng nhanh chóng vì thời lượng video khá ngắn giúp tiết kiệm chi phí quay dựng của người bán.
  • Với những ý tưởng độc đáo và sáng tạo, video của bạn có thể trở thành top xu hướng, thu hút nhiều lượt theo dõi, không những bán hàng được trên TikTok mà bạn còn được TikTok trả phí cho khả năng sáng tạo nội dung.

Cách tạo gian hàng trên TikTok được nhiều người tìm kiếm có lẽ cũng chính vì những “chiêu đãi” vô cùng hậu hĩnh này dành cho người bán.

5.2 Thách thức

Bên cạnh những lợi ích thì khi bán hàng trên TikTok, bạn cũng phải đối mặt với một số thách thức và rủi ro như sau: 

  • Trên TikTok, đa số người dùng bị thu hút khi bạn đăng nội dung có chất lượng. Do đó, nếu bạn lười cập nhật nội dung mới thì hoàn toàn có thể làm kênh của bạn bị flop và ít tiếp cận người xem.
  • Hiện nay, TikTok có nhiều chính sách mới, cập nhật khá liên tục, vì vậy bạn cần bám sát nếu như không muốn để tài khoản của mình bị bóp reach, giảm tương tác. Và bạn nên tuân theo quy định này để đôi bên cùng kinh doanh có lợi nhé!
  • Đối với các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… thì người dùng thường chủ động tìm kiếm sản phẩm, cân nhắc và chốt đơn khi có nhu cầu thật sự. Tuy nhiên, việc ra quyết định mua hàng trên TikTok phần lớn do cảm xúc mà các video mang lại tại một thời điểm nào đó. Do đó, mặt hại ở khía cạnh này chính là dẫn đến tỷ lệ giao hàng thành công có phần rủi ro hơn các nền tảng khác.

6. Một số bí quyết giúp chốt ngàn đơn trên TikTok Shop

Bước 1. Lựa chọn dòng sản phẩm bán hàng trên TikTok Shop

Đầu tiên bạn cần phải nghiên cứu để lựa chọn sản phẩm nào thật tiềm năng với thị trường và phù hợp với chính bạn. Từ đó bạn sẽ bắt đầu bán hàng trên TikTok Shop dựa vào những tiêu chí như sau: sản phẩm nào đang hot, sản phẩm nào đang đạt lượt view cao?

Hiện nay những mặt hàng về mỹ phẩm, thời trang, đồ handmade, đồ ăn đang rất được ưa chuộng nhất trên TikTok. Bạn nên tận dụng điều này để kinh doanh thành công nhé!

Xem chi tiết cách tạo shop trên TikTok tại đây

Cách đăng sản phẩm lên TikTok shop tại đây

Bước 2. Tìm kiếm khách hàng

Khác với những ứng dụng khác, trên TikTok bạn không thể tìm kiếm những thông tin nhân khẩu học như tên tuổi, giới tính, nghề nghiệp,… Bạn chỉ có thể tìm kiếm người dùng thông qua những thông tin sau:

ID người dùng

Tên bài hát

Hashtag

Video

Trong đó sử dụng hashtag là cách dễ dàng giúp bạn tìm kiếm được khách hàng hiệu quả nhất. Ví dụ như: Bạn đang muốn bán là mỹ phẩm, cụ thể là đồ skincare và muốn tìm kiếm những người quan tâm đến vấn đề này. Vậy thì hãy sử dụng những hashtag về công dụng sản phẩm, đối tượng sử dụng…, . Và tránh sử dụng các hashtag không phù hợp làm video của bạn bị lệch đối tượng tiếp cận.

Cách tạo gian hàng trên TikTok
Bí quyết giúp chốt ngàn đơn trên TikTok Shop

Bước 3. Sáng tạo video bán hàng trên TikTok Shop

Khi quay một video bán hàng trên TikTok Shop, cần lưu ý một số vấn đề sau đây: 

  • Khi lên ý tưởng kịch bản thì nội dung phải hấp dẫn, bắt trend.
  • Chọn người mẫu ưa nhìn, xinh xắn và lựa chọn những sản phẩm đẹp mắt.
  • Chuẩn bị đầy đủ các công cụ cần để hỗ trợ quay video chất lượng tốt như: đèn, điện thoại, máy quay, chân đỡ, tấm hắt sáng,…
  • Khi lựa chọn nhạc nền và hiệu ứng cho video thì các bạn nên lựa chọn những bài nhạc phù hợp với sản phẩm hoặc những bài nhạc có trên top trending. Đừng quên link âm thanh vào video để có thêm tương tác tốt.

Bước 4. Cách viết Caption cho video bán hàng trên TikTok Shop

Để viết caption cho video bạn cần tuân theo một số lưu ý sau: 

  • Nội dung, thông điệp bạn muốn truyền tải đến khách hàng cần phải ngắn gọn.
  • Gắn hashtag có liên quan đến sản phẩm hay nội dung trong video
  • Gắn thông tin địa chỉ và cách thức mua hàng.

Với những chia sẻ bên trên, hy vọng bạn đã có những kiến thức hữu ích về cách tạo gian hàng trên TikTok và bus quyết kinh doanh hiệu quả thu về kết quả vượt ngoài mong đợi. Tuy TikTok được xem là nền tảng kinh doanh tiềm năng nhưng bạn cũng nên dự trù cho mình những kỹ năng cần thiết để đối mặt với những rủi ro giải quyết chúng một cách thật dễ dàng.

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ

KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online




    Đăng ký khóa họcCần tư vấn thêm

    HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN

    VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM

    Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM

    Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM

    📞 Hotline 01: 0938.438.818

    📞 Hotline 02: 0886.713.219

    Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00

    Website: https://nuu.edu.vn/

    Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/

    Messenger Liên hệ Mess FB