Quảng cáo là cách giới thiệu sản phẩm của bạn đến với tất cả mọi người nhưng PR mới là cách giúp sản phẩm của bạn nâng cao vị thế hình ảnh để có thể nhận được nhiều sự quan tâm và yêu mến hơn.
Thế nên, một bài PR sản phẩm hay sẽ hỗ trợ rất đắc lực cho bạn trong việc truyền thông chiến lược marketing. Vậy cách viết bài PR sản phẩm như thế nào để được xem là hay?
Trong chiến lược Marketing để có thể đạt được độ phổ biến cao thì nhất định không thể thiếu những bài PR sản phẩm hay. Tuy nhiên, để có thể viết bài pr hay không hề đơn giản chút nào, nhất là khi bạn muốn đạt được độ viral nhất định.
Bằng những gợi ý mà chúng tôi sẽ cung cấp trong bài viết này chắc chắn cách viết bài pr sản phẩm hay không còn là điều không tưởng nữa.
Bài PR sản phẩm là gì?
PR (Public relations) – quan hệ công chúng. Đây là hệ thống bao gồm những hoạt động xây dựng đánh giá một cách tích cực, đúng đắn và cải thiện các sai lầm, những tiêu cực của khách hàng đối với tổ chức, doanh nghiệp, công ty hay sản phẩm nào đó.
PR sản phẩm (với tên đầy đủ Product Public Relations) là hoạt động truyền thông tập trung vào các việc xây dựng và quản lý hình ảnh của sản phẩm hay dịch vụ trong mắt khách hàng cùng với các bên liên quan.
Mục tiêu của hình thức PR sản phẩm là tạo ra ấn tượng đẹp về sản phẩm, dịch vụ tạo lòng tin và thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng đồng thời tạo ra sự chú ý từ phía truyền thông hay các đối tác tiềm năng khác.
Thế nào là một bài PR sản phẩm hiệu quả?
Việc Marketing ngày nay gần như đều gắn với những số liệu, đặc biệt là Digital Marketing (nếu đặt bài viết PR trên Facebook, Website,…).
Vì vậy việc đánh giá bài viết PR có hiệu quả hay không phụ thuộc vào các số liệu, những tiêu chí đánh giá có thể là một hoặc là gộp nhiều tiêu chí với nhau như sau:
Số lượng người xem, tương tác cũng như chia sẻ bài viết
Số liệu nhận biết về thương hiệu, doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ
Tỉ lệ chuyển đổi cao ( mua sản phẩm, liên hệ với doanh nghiệp…)
Số lượt nhắc về doanh nghiệp trên mạng
Có thể thấy những tiêu chí đánh giá hiệu quả của PR sản phẩm rất sâu và rộng, đòi hỏi chuyên môn Digital Marketing của doanh nghiệp đó.
Nhưng không nên gộp hết các tiêu chí trên để đánh giá mà chỉ nên chọn một hoặc một vài tiêu chí để đánh giá thôi.
Ví dụ như bài viết PR về sản phẩm thì nên đánh giá bằng số lượng người mua hàng, số người liên hệ có quan tâm đến sản phẩm đó không, số người mua hàng lần tiếp theo…
Cách viết bài pr sản phẩm hay với các bước đơn giản
Dưới đây là cách viết bài pr sản phẩm đúng tiêu chuẩn:
Tiêu đề là yếu tố quan trọng
Việc viết một tiêu đề hấp dẫn rất quan trọng với người viết bài pr , bạn là một nhân viên viết content chia sẻ bài lên Facebook một trong mối bận tâm đó là view, tương tác. Để đạt được điều này sẽ cần đến những tiêu đề bài lay động lòng người, với các tiêu chí sau:
• Sử dụng các con số minh họa cho từ khóa SEO của bạn.
• Tiêu đề gây sự tò mò
• Tiêu đề sử dụng câu hỏi
• Tiêu đề trích dẫn: Đưa tên riêng lên đầu tiêu đề và dẫn câu nói của một nhân vật nổi tiếng, có uy tín, khiến người đọc có cảm giác nguồn tin mà tác giả dẫn ra là chính xác, đáng tin cậy.
• Tiêu đề có chứa yếu tố cảm xúc. Việc đánh vào yếu tố cảm xúc luôn tạo ra hiệu quả đột phá. Khi viết content SEO, hãy đặt tiêu đề với những cụm từ mạnh .
GỢI Ý HAY: Khoá Học Content Marketing Tại Quận 03
Phần mở đầu bài viết
Ở phần này, bạn chỉ nên viết đoạn văn ngắn có độ dài từ 3-4 dòng. Đặc biệt lưu ý rằng dù có dẫn dắt thế nào cũng cần phải có chứa từ khóa SEO.
Nhưng hãy khéo léo đưa từ khóa vào trong ngữ cảnh thật hợp lý để nó không trở nên khập khễnh.
Phần thân bài
Phần thân bài chính phần chứa đựng nội dung chính của bài viết, ở phần này bạn cần phải cung cấp thông tin, giải thích những chức năng, tiện ích, công dụng của sản phẩm. Ở phần này bạn chỉ nên viết những đoạn văn dài khoảng 3-4 dòng. Từ khóa SEO nên được xuất hiện lặp lại một cách tự nhiên xuyên suốt phần thân bài nhưng tuyệt đối không được làm mất mạch văn.
Lưu ý khi viết bài PR bạn cần nhớ đó là đây không là quảng cáo. Vì vậy, đừng quá mức tâng bốc, đánh bóng sản phẩm dịch vụ sẽ khiến người đọc cảm thấy thiếu thực tế, không đáng tin cậy. Bạn cần lồng ghép sản phẩm của mình vào bài viết sao cho tạo được thiện cảm với người đọc là tốt nhất.
Phần kết
Để kết lại toàn bộ vấn đề đã được lí giải trong bài viết bạn nên dùng phương pháp khẳng định tầm quan trọng của chủ đề bạn đang viết đến. Kết thúc nên súc tích, ngắn gọn, đưa ra cái nhìn khách quan nhất.
Khóa content:
Cách viết bài PR sản phẩm hay cần có yếu tố gì?
Viết một bài PR sản phẩm nếu chỉ cần dựa trên một cấu trúc có sẵn sẽ chẳng thể nào làm khó được những content kinh nghiệm. Tuy nhiên, để có thể viết bài PR sản phẩm hay lại cần đến rất nhiều yếu tố đặc biệt mới có thể tạo nên được thành công. Vậy cách viết bài pr sản phẩm hay cần những yếu tố gì?
Bài PR sản phẩm với mục đích giới thiệu
Đối với dạng bài này thường cần phải tập trung trước tiên chính là vào mục đích của bài viết về sản phẩm công ty như:
• Giới thiệu về doanh nghiệp, công ty với những mục đích tôn chỉ riêng
• Nhắc đến sứ mệnh mà công ty/ doanh nghiệp dùng để khiến khách hàng cảm thấy thêm tin cậy.
• Giới thiệu được những điểm mạnh trong tổ chức hoạt động của doanh nghiệp như: hệ thống, kinh nghiệm, dự án sản phẩm và những thành tích đã đạt được.
Bài PR mang tính chia sẻ
Mục tiêu chính của những bài viết mang tính chia sẻ chính là tạo được niềm tin nơi khách hàng với thương hiệu rồi mới đến sản phẩm. Vì vậy, khi viết bài PR mang tính chất chia sẻ hãy luôn chú trọng đến phần thông tin bạn cung cấp cho khách hàng của mình. Tạo dựng tốt mối quan hệ giữa người mua và người bán.
Đối với bài viết bán hàng
Với những bài PR mục đích bán hàng bạn cần phải xác định được cụ thể bạn muốn bán sản phẩm gì và giá thành của loại mặt hàng này ra sao? Vì vậy bạn cần thể hiện được những ưu điểm nổi bật của sản phẩm, bảo đảm chất lượng sản phẩm.Tìm cách phát huy những cái gì tốt nhất của sản phẩm để khách hàng có thêm niềm tin tưởng với sản phẩm của bạn.
• 6 website cần tuyển cộng tác viên viết bài cực uy tín, trả nhuận rủng rỉnh
• Content tuyển dụng hài hước, ứng viên nào cũng muốn nộp đơn
• Hướng dẫn làm mục lục trong powerpoint, thao tác dễ và chuyên nghiệp
Những thông tin trên là tất cả những yếu tố giúp bạn có bài PR sản phẩm hay. Mỗi một công đoạn đều có đóng những vai trò quan trọng riêng cần được quan tâm. Vì vậy, hãy cố gắng trau chuốt tất cả những câu từ mình đã viết, đầu tư nội dung kỹ lưỡng để độc giả có thể tin tưởng đón nhận.
Tổng hợp các công thức cách viết bài pr sản phẩm hiệu quả
Có đến hàng trăm công thức viết bài pr khác nhau (nghe thật choáng váng phải không nào)? Vì vậy mình đã giúp bạn tổng hợp những công thức cốt lõi nhất, được các writer xịn ứng dụng thường xuyên.
Công thức 3s
Thật lòng đây là công thức mình yêu thích và cảm thấy nó khá hiệu quả. Để viết bài pr theo công thức này, đòi hỏi bạn phải cứng tay và đã có sẵn kinh nghiệm viết lách.
3S là viết tắt của:
Star (Ngôi sao)
Story (Câu chuyện)
Solution (Giải pháp)
Để ứng dung công thức này, trước tiên bạn phải hiểu:
• Star: Bài Pr của bạn xoay quanh một đối tượng chính, đó có thể là nhân vật/sản phẩm/ dịch vụ/ doanh nghiệp không lan man, không nên “tham” quá nhiều “ngôi sao” khiến bài viết mất đi tính tập trung, dài dòng, khó hiểu.
• Story: “Nhân vật” của bạn đã trải qua câu chuyện như thế nào? Hãy chọn lọc những nội dung ấn tượng nhất của câu chuyện để đưa lên đầu tiên, “ngôi sao” của bạn sẽ theo đó mà tỏa sáng.
Gợi ý: Bạn có thể chia sẻ một case study về hành trình thương hiệu, nghiên cứu sản phẩm, start up một brand, một idea, một company.
• Solution: Điều gì đưa “ngôi sao” trong bài viết của bạn đến đỉnh cao như ở thời điểm hiện tại? Hãy diễn tả nó một cách ly kỳ nhưng không kém phần chân thật để có thể khiến người đọc ấn tượng.
Công thức 4W
Nếu bạn cảm thấy công thức 3S hơi khó “xơi”, thì 4W là một lựa chọn dễ thở hơn một chút. Nếu mới bắt đầu viết bài pr, bạn có thể thử ngay với công thức này.
4W là viết tắt của:
-
What’s i have got for you ?
Tôi có gì cho bạn
Công thức này có ưu điểm ở chỗ, ngay từ phần đầu tiên, nó đã giúp bạn xác định đối tượng trong bài viết. Sau đó chọn cách giới thiệu trực tiếp hay gián tiếp là tùy bạn. Hãy sử dụng văn phong & vốn từ của nó cho phù hợp với đặc tính của sản phẩm/dịch vụ/ thương hiệu trong bài PR để có được một bài viết hay nhất.
-
What it’s going to do for you?
Sản phẩm/dịch vụ của tôi giúp bạn giải quyết vấn đề gì? Như thế nào?
Đặt mình vào vị trị của khách hàng để có thể khai thác insight của họ tốt nhất. Bằng cách đặt các câu hỏi như:
• Nếu không có sản phẩm, dịch vụ của bạn khách hàng phải tự mình đối diện với những vấn đề ra sao?
• Sản phẩm của bạn sẽ giải quyết những khó khăn đó như thế nào? Đó có phải là sự lựa chọn tốt nhất chưa?
• Những bằng chứng cho thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn đã giúp tệp khách hàng mục tiêu.
-
Who i am ?
Tôi là ai mà bạn phải tin?
Đây là bước quan trọng để xây dựng lòng tin với khách hàng & mình thấy nó luôn có hiệu quả đối với những kế hoạch pr với mục tiêu thúc đẩy doanh số.
Bạn có thể chứng minh cho khách hàng thấy sự quan trọng của sản phẩm/dịch vụ mình bằng những thông tin quan trọng sau đây:
• Các chứng nhận về sản phẩm: chứng nhận chất lượng sản phẩm, giải thưởng,…
• Đánh giá từ cộng đồng: khách hàng đã từng sử dụng hoặc những KOL có sức ảnh hưởng,…
• Ưu đãi sản phẩm: Chế độ bảo hành, chương trình giảm giá,…
-
What you need to do next ?
Bạn cần làm gì tiếp theo?
Viết đến đây, bạn nên khéo léo khơi gợi lòng tin từ phía khách hàng, thúc đẩy khát khao chiếm lĩnh sản phẩm của họ. Bạn có thể sử dụng các call to action, nhưng chú ý là hãy đưa nó vào bài viết thật tự nhiên, ít sặc mùi quảng cáo.
Công thức là vậy, tuy nhiên mình vẫn khuyến khích các bạn cách viết bài pr sản phẩm nên tạo ra phong cách riêng cho những bài viết của mình, sáng tạo và không rập khuôn.
Những lỗi cơ bản khi viết bài pr sản phẩm
Lỗi ngữ pháp
Ngay cả đến những writer đỉnh nhất, họ vẫn viết sai ngữ pháp như bình thường nên bạn không có việc gì phải buồn khi mới bắt đầu câu cú vẫn còn lộn xộn.
Để hạn chế được điều này, yêu cầu bạn phải đọc thật nhiều tài liệu về content marketing, xem các tips hướng dẫn viết nôi dung từ các nguồn tham khảo khác nhau như sách báo, website về content.
Mình sẽ giới thiệu đến các bạn một vài quyển sách mà trước đó mình đã đọc qua và cảm thấy nó giúp ích rất nhiều cho việc viết.
Bạn có thể xem review chi tiết trên blog của mình:
Sao chép nội dung
Một trong những lí do khiến bài Pr của bạn trở nên kém hấp dẫn chính là việc vay mượn thông tin từ quá nhiều nguồn khác khiến bài viết trở thành một nồi lẩu thập cẩm không có nét đặc trưng riêng.
Thay vì vậy, hãy tập trung ngay từ đầu để viết một bài pr có thông điệp rõ ràng, thể hiện được những nét riêng
Lỗi lặp từ & lỗi chính tả
Là một writer, hơn ai hết mình hiểu được rằng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không review lại những bài viết. Trước khi đưa bài PR đến với công chúng hãy đảm bảo với mình là bạn đã đọc lại nó ít nhất 2 -3 lần để fix các lỗi chính tả, lỗi dấu câu & lỗi chính tả.
Với một vài chia sẻ về cách viết bài PR sản phẩm trên đây, mình hy vọng bài viết này sẽ có ích cho những bạn mới bắt đầu học cách viết bài PR sản phẩm. Nếu như bạn thấy bài viết này hiệu quả và hữu ích, hãy Share bài viết này cho mọi người cùng biết nhé.
ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ
KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online
HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN
- VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM
- Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
- Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM
- 📞 Hotline 01: 0938.438.818
- 📞 Hotline 02: 0938.883.047
- Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00
- Website: https://nuu.edu.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
ĐĂNG KÝ KHOÁ HỌC THÀNH CÔNG | HỌC VIỆN NUU – LadiPage
MỤC LỤCBài PR sản phẩm là gì?Thế nào là một bài PR sản phẩm hiệu
Tặng miễn phí Ebook Content Marketing – Free Ebook Content Marketing
MỤC LỤCBài PR sản phẩm là gì?Thế nào là một bài PR sản phẩm hiệu
Th2
Chia sẻ cách thức viết bài online ra 100 đơn hàng mỗi ngày
MỤC LỤCBài PR sản phẩm là gì?Thế nào là một bài PR sản phẩm hiệu
Th11
Kinh nghiệm viết bài PR ấn tượng để bán hàng ra đơn nhiều
MỤC LỤCBài PR sản phẩm là gì?Thế nào là một bài PR sản phẩm hiệu
Th10
221 tiêu đề thu hút làm nổi bật bài viết
MỤC LỤCBài PR sản phẩm là gì?Thế nào là một bài PR sản phẩm hiệu
Th9
36 Ý tưởng viết bài content trên Facebook hiệu quả và khác biệt
MỤC LỤCBài PR sản phẩm là gì?Thế nào là một bài PR sản phẩm hiệu
Th9