Hướng dẫn bán hàng trên Tiktok Shop cho người mới bắt đầu

Có thể bạn không tin nhưng sự thật là Việt Nam là quốc gia được xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới, với khoảng 49,9 triệu người dùng. Kênh mạng xã hội này dần trở thành nơi để mọi người giải trí và kiếm tiền. Vào tháng 04/2022 TikTok cho ra mắt thêm tính năng TikTok Shop với sự thu hút đáng kể cho đến hiện nay. Điều này đã góp phần tạo điều kiện cho các nhà bán mở rộng hoạt động kinh doanh của mình và quảng bá sản phẩm của mình rộng rãi hơn. Như vậy, theo dòng sự kiện, bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu một số hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop giúp định vị thương hiệu và gia tăng lợi nhuận. Dù bạn là người bán mới hay cũ thì những thông tin sau đây cũng giúp ích cho bạn đấy!

1. TikTok là gì? TikTok Shop là gì?

hướng dẫn bán hàng trên tiktok shop

Hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop có được thực thi và vận hành đúng cách hay không thì trước hết bạn phải tìm hiểu về mạng xã hội nổi tiếng này. 

TikTok là một nền tảng video âm nhạc, bắt nguồn từ Trung Quốc. Nó được sử dụng để tạo ra các video ngắn với đa dạng các hiệu ứng như: Hát nhép, hài kịch, khiêu vũ, tài năng, chia sẻ mẹo vặt… có độ dài từ 3 – 15 giây, video lặp lại từ 3 – 60 giây.

Được biết, TikTok bắt nguồn từ Trung Quốc từ năm 2017, là một phiên bản khác của mạng xã hội Douyin, nhưng đến nay, mạng xã hội này đã phát triển vượt biên giới Đại Lục. Ngoài trụ sở chính ở Bắc Kinh, TikTok còn có văn phòng ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, như: Los Angeles, Paris, Dublin, Tokyo, London, Dubai, Seoul,… và cả Việt Nam.

Và TikTok Shop chính là một tính năng mới mà mạng xã hội này cập nhật nhằm đem đến một không gian mua sắm bổ ích cho cả người mua và người bán. Đây là một gian hàng tích hợp trên nền tảng mạng xã hội lớn TikTok, ở nơi mà người dùng có thể trực tiếp bấm mua hàng chỉ qua vài cú chạm. Người bán thì có thể tiếp thị sản phẩm của mình qua các dạng video ngắn, dài, cách quay video trực tiếp hình thức livestream hoặc mua qua trang cá nhân của mình. Nó giống như các sàn thương mại điện tử khác như Shopee, Tiki, Lazada,… Chỉ qua màn hình điện thoại, máy tính, người mua có thể nắm bắt được thông tin về sản phẩm như giá cả, đánh giá, lượt mua,… Và người bán có thể khai thác được nhiều khía cạnh để bán món hàng của chính mình.

Với lượng người truy cập tăng lên theo từng phút, hứa hẹn đây chắc chắn là môi trường lý tưởng cho các thương hiệu thỏa sức quảng bá hình ảnh và sản phẩm của mình. Hơn hết, khi biết và sử dụng thành thạo tính năng TikTok Shop, người bán có thể nâng cao doanh số của mình một cách đáng kể.

Trên đây là khái niệm về kênh mạng xã hội nổi tiếng TikTok và tính năng chưa bao giờ hết hot TikTok Shop. Sau đây, chúng ta tiếp tục tìm hiểu các khía cạnh về Hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop.

2. Điều kiện để mở tài khoản TikTok Shop

Mở tài khoản Tiktok Shop
Mở tài khoản Tiktok Shop

Hướng dẫn bán hàng trên Tiktok Shop sẽ luôn có thông tin này để người bán có thể chủ động xây dựng kênh của mình. Những điều kiện có thể mở tài khoản TikTok Shop đó là:

  • Với tài khoản cá nhân

Để mở được tính năng này, bạn phải đủ 18 tuổi trở lên.

Thời gian đầu mới đưa ra tính năng này, TikTok Shop yêu cầu người bán phải là Nhà sáng tạo có tài khoản TikTok sở hữu lượt người theo dõi ít nhất là 10.000 người. Nhưng hiện nay thì các chính sách này đã nới lỏng để hỗ trợ người bán, và cá nhân bạn chỉ cần 1.000 người theo dõi là có thể mở gian hàng rồi.

  • Với tài khoản doanh nghiệp:

Bạn cần phải cung cấp cho TikTok đầy đủ giấy phép đăng ký hoạt động tại Việt Nam và tất nhiên là nó chưa hết hạn. Đồng thời, danh mục sản phẩm không được vi phạm quy định của TikTok Việt Nam. Thông tin này bạn có thể tìm đọc ở Trang Chủ TikTok Shop để thực hành đúng, tránh sai sót.

3. Cách thức hoạt động của Tik Tok Shop như thế nào?

Nếu bạn là nhà kinh doanh đã quá quen thuộc với các mô hình sàn thương mại điện tử khác thì chắc hẳn kênh TikTok Shop cũng không “làm khó” bạn. Tuy nhiên là bạn cần nắm rõ cách thức hoạt động của nó như sau:

  • Người bán hàng (Seller) cần bắt buộc đăng ký tính năng bán hàng trên TikTok Shop để hoạt động trao đổi mua bán. Những cá nhân sử dụng TikTok Shop cần phải đăng ký thì mới có thể trở thành người Tiếp Thị Liên Kết (Affiliate Marketing) nhằm thu lại khoản tiền hoa hồng khi giới thiệu thành công sản phẩm đến tay người mua.
  • Hầu như các tiện ích và công cụ hỗ trợ của TikTok Shop đều tương tự như các sàn thương mại điện tử khác. Điều này giúp cho người quản lý kênh bán hàng có thể dễ dàng thực hiện được các công việc buôn bán của mình.
  • Nơi đây là đơn vị trung gian giữa người bán với người mua nên sẽ có thu một khoản phí nhất định. Cụ thể việc tính phí này sẽ dựa trên tổng số đơn hàng đã bán bao nhiêu. Phí nền tảng ban đầu của kênh bán là tại Việt Nam thời điểm hiện tại là 1%.
  • TikTok Shop ưu tiên thanh toán qua các loại thẻ và ví điện tử thay vì trả bằng tiền mặt. Nó sẽ có nhiều chương trình ưu đãi hơn thể. Tuy nhiên thì người mua hoàn toàn có thể trả tiền theo kiểu truyền thống là tiền mặt khi nhận hàng.
  • Quá trình vận chuyển hàng hóa, sản phẩm của TikTok Shop cũng tương tự như Shopee hay Lazada. Đơn vị vận chuyển mà kênh này hợp tác sẽ đến kho lấy hàng và trao đến tay người mua. Được biết đơn vị vận chuyển chính đang hợp tác với TikTok Shop chính là J&T Express.

4. Hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop để tăng doanh thu

 4.1. Bước 1. Lựa chọn sản phẩm bán trên TikTok Shop – Hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop

Sản phẩm nào có nhiều lượt xem trên TikTok nhất? Sản phẩm nào nên bán, sản phẩm nào hạn chế bán trên TikTok? Đó là những thắc mắc quen thuộc được rất nhiều người bán trẻ mới bắt đầu gia nhập thị trường này. Theo nghiên cứu thì những mặt hàng sau đây: quần áo, túi xách, thời trang, thức ăn, mỹ phẩm, đồ handmade chiếm ưu thế trên kênh TikTok tính đến thời điểm hiện tại.

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng tại sao những sản phẩm này lại thu hút nhiều người mua đến vậy. Đó là nhờ những nguyên nhân sau đây:

  • Đây đề là nhóm sản phẩm rất phổ biến, không thể sống thiếu chúng
  • Những mặt hàng này hoàn toàn có thể bán theo kiểu ổn định hoặc theo xu hướng
  • Mặt hàng này có tính cạnh tranh cao nhưng con đường marketing rất rộng mở, có nhiều nguồn tài nguyên khai thác và tận dụng

Hướng dẫn bán hàng trên Tiktok Shop sẽ giúp bạn nắm được nhiều thông tin bổ ích và chủ động hơn trong việc mua bán.

 4.2. Bước 2. Tìm kiếm khách hàng

Từ khi ra đời đến nay, TikTok vẫn chiếm lượng người dùng đa phần là thiếu niên, trẻ trung. Họ thường rất năng động, nhạy cảm với công nghệ và yêu thích, nhanh nhẹn trong việc sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động. Như vậy, làm sao để chúng ta có thể tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng của mình trong số đó?

TikTok không hỗ trợ bạn tìm kiếm những thông tin như tên tuổi, giới tính, nghề nghiệp. Thay vào đó là nó sẽ giúp bạn tìm kiếm các cá nhân nào đó qua các cách như sau:

  • ID người dùng
  • Tên bài hát
  • Hashtag
  • Video

Trong những cách trên thì tìm kiếm theo Hashtag là cách tìm kiếm khách hàng dễ nhất, hiệu quả nhất, chính xác nhất.

Để việc bán hàng trên TikTok Shop được diễn ra thuận lợi nhất, người bán cần tìm hiểu kỹ về những quy định của TikTok để hạn chế tối đa việc vi phạm, gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của gian hàng. Vì TikTok sẽ không nhân nhượng và tạo quá nhiều điều kiện cho nhà bán không hiểu luật và không có tinh thần hợp tác. Sau đây là một vài lưu ý mà người bán có thể tham khảo:

  • Không đăng tải video có hình ảnh hở hang những điểm nhạy cảm trên cơ thể hay cảnh bạo lực, máu me, chết chóc.
  • Không dùng những chất kích thích như thuốc lá, vape,… cả về hình ảnh lẫn dòng chữ.
  • Những sản phẩm được giới thiệu trên video hay livestream phải có trong giỏ hàng, điều đó sẽ tạo uy tín hơn cho người bán.
  • Không bán hàng chưa có giấy tờ chứng minh trên livestream.
  • Không nên đưa hình ảnh trẻ em vào nội dung của TikTok Shop. Mạng xã hội này rất ưu tiên trẻ em nên bạn không thể lấy đối tượng này để thu hút bán hàng được.

Hướng dẫn bán hàng trên Tiktok Shop còn khuyên bạn nên chú trọng việc tối ưu sản phẩm để đạt hiệu quả cao hơn khi bán hàng trên TikTok Shop cũng là một việc mà các nhà bán hàng nên thực hiện. Đây là công việc khá đơn giản nhưng không phải nhà bán nào cũng thực hiện được. Đó là:

  • Tối ưu mô tả và tên sản phẩm: cập nhật đầy đủ những thông tin quan trọng, từ khóa đáng chú ý, tính năng về sản phẩm đó.
  • Tối ưu giá bán: cân đối giá cả, đặc biệt là nên cố gắng hỗ trợ phí ship cho khách hàng. Nếu bạn là khách hàng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn đúng không nào?
  • Cách thức thanh toán: nên để thanh toán khi nhận hàng khi mới bắt đầu để hạn chế rủi ro.

Hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop chỉ là lý thuyết nếu như bạn không nâng cao sản phẩm của mình và cập nhật những thông tin thời cuộc.

5. Như vậy, dưới góc độ là Agency thì các Sellers cần chuẩn bị gì? Hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop

Khóa học livestream trên tiktok từ A đến Z cho người mới
Khóa học livestream trên tiktok từ A đến Z cho người mới

  5.1. Xây dựng kênh bán hàng chuyên nghiệp

Hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop bắt đầu với bước xây dựng hồ sơ. Có thể nói dù là mua hàng ở mạng xã hội bất kỳ, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn ở những kênh bán chuyên nghiệp. Để xây dựng được kênh bán hoàn thiện, bạn cần:

  • Đăng ký tạo tài khoản seller
  • Chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng và sản phẩm định bán: những sản phẩm về thời trang sẽ được bán theo xu hướng nên người bán cần cập nhật kịp thời nhằm tránh bán đồ bị qua thời, lỗi mốt gây nên tồn kho. Ngoài ra thì những sản phẩm nên chia ra phân khúc giá thấp và sản phẩm chính cần đẩy mạnh.
  • Khi đăng sản phẩm lên Seller Center, các bạn cần lưu ý đúng quy định của nền tảng như sản phẩm phải đảm bảo sạch, không để thông tin điều phối sang nền tảng khác, hay xác nhận những từ ngữ mang ý nghĩa tuyệt đối như hay nhất, tốt nhất, hoàn toàn,…
  • Một số ngành hàng kinh doanh về thực phẩm, thực phẩm chức năng cần phải đảm bảo an toàn, tránh ảnh hưởng đến thị trường kinh doanh trên TikTok Shop.

  5.2. Đẩy đơn hàng

Để quá trình đẩy đơn hàng được diễn ra thành công thì đội ngũ nhân viên phải xây dựng nội dung và cách thức marketing đúng đắn. Hiện nay thì hình thức livestream đang rất được ưa chuộng. Nếu nội lực không triển khai được thì bạn có thể thuê bên ngoài để hỗ trợ.

Quảng cáo: Nếu như Seller có khả năng tối ưu được performance của Video & Livestream thì có thể đẩy thêm quảng cáo để tăng hiệu quả. Ngược lại thì chưa nên thì việc đó giống như ném tiền qua cửa sổ nhưng không nhận lại được nhiều hiệu quả gì cả.

Booking KOCs, TikToker để Affiliate. Việc này là một cách tạo ra doanh số khá hay trên TikTok Shop thời gian gần đây. Nhưng phải có khả năng thẩm định Kênh và xử lý mối quan hệ hợp tác với các KOC, KOL. Còn nếu không thì có thể doanh nghiệp của bạn sẽ thất bại ngay.

  5.3. Vận hành

Hiện tại thì điểm khó khăn khi vận hành TikTok Shop đó chính là vấn đề hệ thống chưa được tối ưu hóa. Hơn hết là thông tin vận chuyển và trạng thái đơn hàng chưa cập nhật chính xác. Ngoài ra thì có xảy ra một số trường hợp chưa được xử lý hiệu quả khi giao vận. Nếu nhà bán hàng nào đủ lớn sẽ được xin phép làm việc riêng với bộ phận giao hàng, đơn của bạn sẽ được giao đi nhanh chóng và giảm thiểu số lượng giao sai đơn.

  5.4. Tài chính

Vì dòng tiền từ TikTok Shop trả về khá chậm, tầm 10 – 15 ngày tiền mới về và khá nhỏ giọt. Có nhiều kênh Seller không dám đẩy đơn vì không xoay kịp nguồn vốn. Vòng quay vốn là một trong những vấn đề đau đầu nhất để duy trì hoạt động kinh doanh. Vì vậy, khi muốn tham gia kinh doanh ở thị trường này, bạn cần lưu ý vấn đề này nhé

Với những thông tin về hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop bên trên, bạn đã đủ tự tin để bắt đầu gia nhập vào thị trường này chưa nào? Đây là mảnh đất màu mỡ để bạn định vị thương hiệu và tăng doanh thu cho sản phẩm của bạn. Hãy cập nhật thường xuyên xu hướng và thông tin vì mạng xã hội này liên tục thay đổi từng phút. Trong kinh doanh, theo một mối quan hệ win-win, đòi hỏi bạn phải tuân thủ theo những quy tắc nền tảng thì chắc chắn con đường buôn bán của bạn sẽ rộng mở. Chúc bạn thành công nhé!

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ

KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online




    Đăng ký khóa họcCần tư vấn thêm

    HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN

    VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM

    Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM

    Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM

    📞 Hotline 01: 0938.438.818

    📞 Hotline 02: 0886.713.219

    Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00

    Website: https://nuu.edu.vn/

    Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/

    Liên hệ Mess FB