Mô hình thương mại điện tử của Shopee hiệu quả

Shopee là một trang web Thương mại điện tử của Singapore được thành lập vào năm 2015 bởi Forrester Li, mô hình kinh doanh của Shopee là mô hình kinh doanh doanh thu cơ bản (revenue based) trên thị trường điển hình.

Người bán bị tính phí hoa hồng và phí giao dịch cho mỗi lần bán hàng mà họ thực hiện trên nền tảng.

Để thành công trong kinh doanh, bạn nhất định phải hiểu rõ mô hình thương mại điện tử của Shopee mà bạn đã, đang và sẽ tham gia. Do vậy, nếu bạn có kế hoạch kinh doanh nghiêm túc và lâu dài trên Shopee.

Mô hình kinh doanh của Shopee là gì?

Hầu hết mọi người đều biết Shopee là một trang web cung cấp dịch vụ thương mại điện tử lớn bậc nhất tại Việt Nam hiện nay.

Khi tìm hiểu rõ hơn về sự phát triển của Shopee tại Việt Nam, đã không ít người bất ngờ với những số liệu choáng ngợp dưới đây:

Nền tảng thương mại điện tử có lượng truy cập website lớn nhất Đông Nam Á với con số 89 triệu/tháng, thậm chí tổng lượt truy cập của Lazada và Tiki cộng lại mới chỉ bằng một nửa con số của Shopee (theo iPrice, 2021).

Số lượng tài khoản đang hoạt động trên Shopee được tổng hợp vào năm 2022 là hơn 160 triệu tài khoản.

Số lượng tài khoản bán hàng đang hoạt động trên Shopee là khoảng 6 triệu tài khoản. Trong đó có hơn 7.000 thương hiệu và nhà phân phối – nhà bán lẻ trên toàn thế giới tham gia.

Mô hình thương mại điện tử của Shopee
Mô hình thương mại điện tử của Shopee

Shopee là sàn thương mại điện tử đa quốc gia đã có mặt tại 7 quốc gia thuộc khu vực Châu Á.

Mô hình kinh doanh của Shopee phát triển trên cả 3 nền tảng là C2C, B2C và B2B. Trong đó, mô hình kinh doanh của Shopee khi mới gia nhập thị trường Việt Nam (tháng 8/2016) là mô hình C2C- Consumer to Consumer.

Nghĩa là Shopee chỉ là kênh trung gian giúp cá nhân và cá nhân có thể mua bán trao đổi hàng hóa với nhau.

Tính đến thời điểm này, mô hình C2C của Shopee đã phát triển rất thành công. Bằng chứng là Shopee đã tạo nên mạng lưới bán hàng xuyên quốc gia rộng lớn.

Số lượng người tham gia mua – bán trên Shopee khiến bất kỳ website thương mại điện tử nào cũng mong ước có được.

Tuy nhiên, từ nền tảng của mô hình kinh doanh C2C, Shopee đã mở rộng thêm mô hình kinh doanh B2C của Shopee – Business to Consumer.

Với mô hình kinh doanh này Shopee trở thành trung tâm kết nối giữa doanh nghiệp với người mua hàng. Mô hình kinh doanh của Shopee thể hiện rõ qua sự phát triển của Shopee Mall, được thành lập từ năm 2017.

Điểm nổi bật của Shopee Mall là Shopee cam kết tất cả các sản phẩm từ Shopee Mall đều là hàng chính hãng và được cung cấp bởi những doanh nghiệp bán lẻ lớn tại Việt Nam.

Ngoài ra, mô hình B2B – Business to business không phải là mô hình hoạt động chính thức được Shopee phát triển.

Tuy vậy, mô hình B2B vẫn đang diễn ra trên Shopee dưới hình thức bán sỉ. Từ Shopee các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà phân phối,…

Có thể hợp tác cùng nhau kinh doanh hoặc tạo ra sản phẩm có giá trị cạnh tranh nhất so với thị trường.

Ưu điểm chiến lược kinh doanh của Shopee

Với nền tảng mua và bán sản phẩm online theo mô hình kinh doanh C2C. Shopee kết nối bất cứ ai có nhu cầu mua hoặc bán sản phẩm với số lượng tùy ý.

Có nghĩa là, chỉ phải sở hữu 1 account Shopee cùng thiết bị di động kết nối internet. bạn có thể trở thành người mua, người bán. Hoặc trải nghiệm đồng thời cả 2 vài trò này trên Shopee.

Theo mô hình C2C của shopee, bạn trở thành người bán khi thực hiện hoạt động marketing quảng bá khi đăng tải hình ảnh.

Hay nội dung, giá hàng hóa qua ứng dụng Shopee. cùng lúc đó sẽ là người mua khi tìm kiếm sản phẩm rồi có quyền quyết định đặt hàng.

Mặt khác, với mô hình C2C, Shopee không những là một sàn giao dịch TMĐT thường thường. Nó còn kết hợp các tính năng của 1 mạng xã hội.

Người mua và người bán có thể kết nối với nhau. Được trao đổi trực tiếp qua các tính năng như: chat, trả giá, nhận xét, theo dõi và chia sẻ sản phẩm.

Những tính năng giúp người mua thu thập được nhiều thông tin hơn về sản phẩm và người bán trước khi đặt hàng. liên lạc

Trực tuyến cũng giúp xóa bỏ khoảng cách về không gian, thời gian giữa người mua và người bán.

Ngoài ra, mô hình C2C đã mang lại cho Shopee sự nhiều loại phong phú của hàng hóa. Bởi ai cũng có khả năng biến thành người mua hoặc/và người bán.

Còn mô hình B2C (Shopee Mall) giúp Shopee cung cấp những sản phẩm chính hãng từ những nhãn hiệu nổi tiếng đến người dùng. Nâng cao uy tín của dịch vụ.

Nhược điểm của mô hình kinh doanh Shopee

Chính vì khởi đầu với mô hình C2C nên Shopee là sàn TMĐT rất khó kiểm soát chất lượng sản phẩm và độ uy tín của người bán.

Hệ quả là Shopee thường phải nhận nhiều khiếu nại và bóc phốt từ người mua hàng. Cá biệt, có trường hợp báo chí còn đưa tin rầm rộ về việc bán ma túy, vũ khí.

Hay mua/bán điểm số công khai trên Shopee trong nhiều tháng mà không hề bị các doanh nghiệp này phát hiện. Cũng chính vì điều này, Shopee đã phải đưa ra chính sách “Shopee bảo đảm” để bảo vệ người tiêu dùng.

Chính sách này nhằm đảm bảo người mua khi nhận được hàng. Và không có bất kỳ khiếu nại nào về sản phẩm thì người bán mới nhận được khoản thanh toán từ người mua.

Một điểm đặc biệt nữa ở mô hình kinh doanh Shopee là tài khoản người mua của bạn cũng có thể sử dụng làm tài khoản bán hàng trên chính sàn giao dịch này.

Do đó, Shopee xem cả người mua và người bán ở vị trí tương đương. Nên trong trường hợp bạn mua hàng mà người người bán giao hàng chậm hoặc không giao hàng thì Shopee chỉ đơn giản là ghi nhận và thông báo hủy đơn hàng.

Mà không có bất kỳ một tin nhắn xin lỗi nào đâu nhé. Có thể hình dung, Shopee là cầu nối cho các cá nhân gặp nhau.

Mô hình thương mại điện tử của Shopee hiện nay
Mô hình thương mại điện tử của Shopee hiện nay

Tư duy bán hàng trên Shopee

Khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử shopee phải tạo kế hoạch bán hàng bài bản như kế hoạch tìm kiếm sản phẩm, đăng sản phẩm, chiếc lược tăng follow, chiến lược ads ra đơn…

Cần lập một kế hoạch thời gian biểu nhất định bài bản cho từng hạng mục hoạt động.

Để kinh doanh trên các sàn, hãy bỏ khỏi đầu mình những suy nghĩ lo sợ những cửa hàng lớn đè bẹp, sự cạnh luôn bình đẳng và có giá trị của nó, hãy làm từ từ từng việc nhỏ, toàn bộ những cái gì lớn lao đều xuất phát từ việc nhỏ nên hãy chăm chút cho shop lôi cuốn người mua hàng.

Đăng bán sản phẩm chú ý về cách sử dụng hình ảnh, từ khoá tiêu đề, nội dung bài content và bộ từ Hagtag sao cho chỉnh chu, việc giải thích gọn gàng giúp khách hàng cảm nhận được sức cuốn hút của sản phẩm đó.

Khi tham gia bán hàng trên sàn Shopee thì bạn phải có suy nghĩ tích cực, nhận xét đúng đối thủ và học hỏi họ từ họ cách kinh doanh.

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ

KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online




    Đăng ký khóa họcCần tư vấn thêm

    HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN

    VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM

    Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM

    Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM

    📞 Hotline 01: 0938.438.818

    📞 Hotline 02: 0886.713.219

    Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00

    Website: https://nuu.edu.vn/

    Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/

    Liên hệ Mess FB