Xu hướng kinh doanh thương mại điện tử HOT nhất hiện nay

Thương mại điện tử là một hình thức kinh doanh ngày càng trở nên phổ biến với nhà bán hàng và người mua.

Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế cũng như nhu cầu, thị hiếu của người mua luôn không ngừng thay đổi.

Chính vì vậy là nhà kinh doanh thương mại điện tử trong thời đại số cũng phải liên tục cập nhật xu hướng kinh doanh thương mại điện tử và thay đổi để phù hợp với nhu cầu khách hàng hiện nay.

Tổng quan thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam

Tình hình thương mại điện tử ở Việt Nam trong quý 1 năm 2023

Từ những tháng cuối năm 2022 và kéo dài đến khoảng thời gian đầu năm 2023 này, nền kinh tế thế giới vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, theo ước tính của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, nước ta vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng eCommerce ở mức trên 25% và đạt được quy mô trên 20 tỷ USD.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng dự đoán, những tiêu cực, khó khăn mà nền kinh tế phải đối mặt từ giữa năm 2022 đã và đang kéo dài hết quý 1 và có thể vẫn tiếp tục tồn tại đến hết năm 2023 này.

Một tín hiệu vô cùng tích cực, khi những khó khăn trên vẫn hiện diện rộng rãi thì thương mại điện tử Việt Nam trong quý 1 vẫn tăng trưởng trên 22% so với cùng kỳ và rất có thể, đến hết năm, chúng ta vẫn đạt mức trên 25%.

Theo kết quả khảo sát của Tổng cục Thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2023, tổng sản phẩm trong nước tăng đến 3,3% khi so sánh với cùng kỳ năm trước.

Xu hướng kinh doanh thương mại điện
Xu hướng kinh doanh thương mại điện

Cụ thể, tổng mức sản phẩm bán lẻ và doanh thu trong ngành dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 1,505.3 nghìn tỷ đồng, tăng đến 13.9% khi so sánh với cùng kỳ năm trước, trong trường hợp chúng ta xem xét loại trừ yếu tố mức giá tăng khoảng 10.3%.

Đặc biệt, hai ngành dịch vụ có mức độ tăng trưởng nhanh bậc nhất chính là dịch vụ lưu trú và dịch vụ ăn uống với mức tăng đến 26%. Ngoài ra, ngành bán lẻ và bán buôn cũng tăng đến 8.1%.

Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội chính là những nét nổi bật và tích cực của ngành eCommerce Việt Nam trong cả năm 2022 lẫn 3 tháng đầu năm 2023.

Kết quả của cuộc khảo sát cũng cho chúng ta thấy được, có đến 65% các doanh nghiệp đã triển khai đa dạng hoạt động kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội Social Media.

>>> Gợi ý hay: Khóa Học Shopee, Tiki Shop, Lazada Thực Chiến Cao Cấp

Dự báo tương lai thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Năm 2023 được dự đoán là một năm lạc quan và sẽ có nhiều biến động mới mẻ, thú vị dành cho thị trường thương mại điện tử toàn cầu nói chung và thị trường thương mại điện ở Việt Nam nói riêng.

Sau 2 năm phụ thuộc quá nhiều vào mua sắm trực tuyến do đại dịch Covid-19, đến năm 2023, người tiêu dùng đã sẵn sàng và bắt đầu trở lại với hình thức mua sắm truyền thống.

Chính vì vậy, doanh thu của ngành bán lẻ trực tuyến chắc chắn sẽ có sự giảm sút, tuy nhiên, vẫn sẽ cao hơn nhiều so với trước khi đại dịch xảy ra và vẫn sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển.

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Dễ hay khó?

Hiện nay, để bắt đầu kinh doanh trên E-Commerce không hề khó và thậm chí là khá dễ dàng.

Chỉ cần vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể đăng ký tài khoản và tham gia vào các sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên, đó chỉ là bắt đầu, điều quyết định sự thành công hay thất bại của việc kinh doanh sẽ nằm ở những bước sau và bạn cần có sự kiên trì.

Kinh doanh Online không hề nhàn hạ mà bạn phải đầu tư rất nhiều chất xám để có thể phát huy tối đa sức mạnh bán hàng của mình.

Hiện nay, các sàn E-Commerce luôn hỗ trợ tối đa cho người dùng và người bán. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tiếp cận được với rất nhiều khách hàng tiềm năng của mình.

Việc của bạn ngay lúc này là cần tìm cách tối ưu gian hàng, nắm bắt các chương trình khuyến mãi, công cụ quảng cáo, chiết khấu, chính sách giao nhận hàng,…

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang rất phát triển và được dự đoán sẽ bùng nổ trong vài năm tới đây.

Thời gian dịch bệnh vừa qua cũng là những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong thị trường này.

Vì vậy, bạn cần tìm hiểu về thị trường để đưa ra những chiến lược và sử dụng công nghệ hiệu quả nhất.

Xu hướng kinh doanh thương mại trên MXH
Xu hướng kinh doanh thương mại trên MXH

Xu hướng kinh doanh thương mại điện tử HOT nhất hiện nay

Xu hướng thương mại điện tử sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói

Theo một số liệu thống kê dự đoán rằng 50% của tất cả các tìm kiếm trực tuyến sẽ dựa trên giọng nói trong thời gian tới.

Do đó, doanh nghiệp cần thay đổi từ khóa của mình để có có thể phù hợp với hình thức mua hàng dựa trên giọng nói.

Ngày càng có nhiều trợ lý tìm kiếm hỗ trợ giọng nói được phát triển nên thương mại điện tử bằng giọng nói chắc chắn sẽ là một xu hướng thương mại điện tử trong tương lai.

Mua sắm trên mạng xã hội

Mạng xã hội đang là yếu tố tiềm năng cho các nhà kinh doanh bởi lượng người dùng các nền tảng này đang ngày càng tăng.

Tỷ lệ người dùng mạng xã hội như Facebook, Tiktok…đang tăng đột biến. Thời gian sử dụng các nền tảng này của người dùng được thống kê rất lớn.

Do đó, kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội chắc chắn là xu hướng tốt nhất mà người kinh doanh cần nắm được.

Lượng người mua hàng qua các trang mạng xã hội cũng tăng nhanh. Do đó xu hướng này chính là cơ hội tốt để đầu tư vào tiếp thị và bán hàng trên mạng xã hội so với hiện tại.

Cá nhân hóa Thương mại điện tử

Nhu cầu tiếp xúc trực tiếp với người khác khi mua sắm, bán lẻ là cần thiết. Do đó, khi sử dụng e-Commerce thì người dùng ít có trải nghiệm cá nhân.

Cửa hàng TMĐT không có ai để duyệt và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng trực tiếp.

Do đó, xu hướng phát triển của thương mại điện tử là cần làm cho các trang web cá nhân hơn và hấp dẫn hơn.

Cửa hàng eCommerce có thể theo dõi sở thích của khách hàng và điều chỉnh trải nghiệm TMĐT dựa vào những điều họ quan tâm và yêu thích.

Dựa vào lịch sử tìm kiếm của họ thì cửa hàng thương mại cần cung cấp những đề xuất liên quan.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo hỗ trợ thương mại điện tử

AI có thể mang đến nhiều lợi ích cho nhiều loại hình kinh doanh khác nhau. AI giúp nhân viên quản lý công việc và thời gian tốt hơn hay đơn giản bằng cách làm cho khách hàng trải nghiệm mượt mà hơn.

Các trợ lý AI tiềm năng được thiết kế có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau nhằm hỗ trợ quá trình kinh doanh.

Đây cũng là lý do khiến AI được đánh giá là yếu tố xu hướng phát triển của thương mại điện tử quan trọng nhằm mang đến những đột phá mới.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng, nếu như phát triển AI thì việc giải quyết việc làm cho con người lại trở nên khó khăn. Do đó, cần có sự cân nhắc kỹ trong việc phát triển xu hướng này.

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ

KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online




    Đăng ký khóa họcCần tư vấn thêm

    HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN

    • VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM
    • Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
    • Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM
    • 📞 Hotline 01: 0938.438.818
    • 📞 Hotline 02: 0938.883.047
    • Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00
    • Website: https://nuu.edu.vn/
    • Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/
    Liên hệ Mess FB