Content B2B xu hướng viết bài không thể bỏ qua

Content Marketing trong thời đại kỹ thật số đã trở nên phổ biến tại các công ty B2C trong những năm qua.

Các công ty B2B cũng đang cố gắng bắt kịp xu hướng này, thế nhưng dù áp dụng các chiến lược content marketing. Nhiều công ty vẫn chưa thật sự hiểu rõ chiến thuật content B2B nào là hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé !

Gần như tất cả các người làm content B2B hàng đầu đang hoạt động cho các doanh nghiệp. Chiếm 90% họ đã đặt nhu cầu thông tin của khách hàng lên trên trước các thông điệp quảng cáo/bán hàng của công ty.

B2B là gì?

B2B là viết tắt của từ Business To Business.

Mô hình kinh doanh thương mại trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau.

Khác biệt so với khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp luôn sở hữu một quy trình mua hàng đặc trưng riêng.

Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Content B2B xu hướng viết bài mới
Content B2B xu hướng viết bài mới

Nó thường giải thích lý do tại sao khi mua hàng, các doanh nghiệp thường chú trọng tới yếu tố logic trong khi đó người tiêu dùng thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc, khi marketing cho khách hàng là doanh nghiệp, các Marketer cần tập trung vào tính logic của sản phẩm bằng cách chú trọng hơn vào đặc điểm chức năng.

Yếu tố cảm xúc trong quá trình ra quyết định thường không đóng vai trò quan trọng. Bạn cần nắm rõ bộ phận thu mua gồm ai, vai trò của họ trong quá trình thu mua của doanh nghiệp.

Do nhu cầu tìm hiểu thông tin của nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn và khắt khe nên thông tin trong các content B2B của bạn cần phải có chiều sâu, phân tích điểm mạnh, lợi ích đem lại hợp lý, thông điệp marketing hiệu quả nhất sẽ xoáy sâu phân tích xem sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp có thể giúp khách hàng tiết kiệm bao nhiêu thời gian, tiền bạc và nguồn lực.

4 mô hình content B2B phổ biến thường gặp

Hiểu được bản chất B2B là gì? Dựa theo cách thức hình thức hoạt động.
Các doanh nghiệp thuộc nhóm B2B chia thành 4 mô hình kinh doanh:

Mô hình content B2B chủ yếu thiên về bên bán

Đây là mô hình dễ bắt gặp nhất tại Việt Nam bởi tính thông dụng, tiện ích mà nó đem lại cho các chủ thể doanh nghiệp.đây mà mô hình content B2B mà ở đó đây sẽ là trung tâm phân phối cho các doanh nghiệp bên thứ ba các về mặt hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm, hình thức để phân phối là một trang thương mại điện tử, một website có thể tiện lợi cho đối tác thực hiện những giao dịch trên đó. Mô hình B2B này cung cấp với số lượng sản phẩm lớn tới các doanh nghiệp khác.

GỢI Ý HAY: Khoá Học Content Marketing Tại Quận Phú Nhuận

Mô hình content B2B chủ yếu thiên về bên mua

Loại hình này thì sẽ ít gặp thấy hơn so với content B2B chủ yếu thiên về bên bán. Mô hình thiên về bên mua này là loại hình mà bên mua làm chủ vẫn hoạt động khá mạnh.

Thường nhu cầu bán sản phẩm của mình với đối tác sẽ thông dụng hơn với các doanh nghiệp. Cho nên, đây là lý do khiến mô hình B2B chủ yếu thiên về bên mua “thất sủng” hơn rất nhiều.

Các đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập các sản phẩm hàng hóa từ bên sản xuất. Sau đó những nơi bán khác sẽ truy cập vào website để báo giá cũng như phân phối sản phẩm.

Mô hình content B2B thiên về trung gian

Đây là một loại hình kinh doanh B2B khá phổ biến trên thị trường, nó giữ vai trò kết nối trung gian giữa người mua và người bán với nhau.

Để dễ hình dung thì các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Sendo… là những trang thương mại điện tử hoạt động theo mô hình content B2B này. Theo đó, hình thức hoạt động chung sẽ là doanh nghiệp nào có nhu cầu bán, thì sẽ gửi sản phẩm, dịch vụ lên kênh trung gian này để quảng bá và phân phối. Những tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua.

Loại hình thương mại hợp tác

Đây cũng na ná khá giống với những mà mà mô hình B2B thiên về trung gian đang hoạt động. Thế nhưng, điểm khác biệt lớn nhất mà loại hình này đem lại là tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp khác, hiểu được B2B là gì sẽ rất dễ và loại hình này gồm những sàn giao dịch điện tử sau:

• Chợ điện tử (e-markets).

• Chợ trên mạng (e-marketplaces).

• Sàn giao dịch internet (internet exchanges).

• Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges).

• Cộng đồng thương mại (trading communities).• vv…vv…

Trong năm 2020, xu hướng content B2B là gì?

Tiếp thị tự động hóa

Marketing Automation – Tự động hóa Marketing.

Đề cập đến 1 loại phần mềm giúp các doanh nghiệp lớn, vừa, nhỏ tối ưu các nỗ lực marketing của họ. Đạt được điều này bằng cách kết hợp một số các công cụ riêng biệt trong một “mái nhà lớn”. Các công cụ này bao gồm xây dựng trang web, bưu phẩm hàng loạt và CRM. Nó luôn luôn được gắn một nền tảng phần mềm phức tạp để phân tích, gắn thẻ, nhóm và các con số thống kê.

Tiếp thị tự động hóa thiên về nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hơn là trực tiếp chào bán sản phẩm.

Nó giúp bạn hệ thống hóa hợp lý các nội dung trong chiến lược Inbound Marketing. Tăng cường tương tác với khán giả bằng cách cung cấp các thông tin hữu ích vào chính xác thời điểm cần thiết.

Content B2B xu hướng viết bài không nên bỏ lỡ
Content B2B xu hướng viết bài không nên bỏ lỡ

Content B2B Marketing

Trong nhiều năm trở lại đây, Content Marketing đã trở thành phương pháp phổ biến để nuôi dưỡng và thu thập các khách hàng tiềm năng trong content B2B, hành trình của khách hàng (Customer Journey) càng phức tạp thì doanh nghiệp càng cần đầu tư nghiên cứu từng giai đoạn trong vòng đời của hành vi mua hàng (customer lifecycle), xuyên suốt quá trình này, content B2B sẽ giúp các Marketers định hướng khách hàng về những phương pháp tốt nhất trong ngành.

Theo Content Marketing Institute’s 2017, mặc dù hơn 90% Marketer B2B sử dụng Content Marketing như một nhân tố chủ chốt của chiến lược Online Marketing. Thì chỉ 37% thực sự có một chiến lược Content Marketing hoàn chỉnh.

Cá nhân hóa

Trong khi cá nhân hóa nội dung đang dần được tối ưu trên các website Marketing B2C, thì B2B vẫn “dậm chân tại chỗ”, điều này khá ngạc nhiên bởi Email Marketing là cách thức khá phổ biến để cá nhân hóa nội dung trong Marketing nói chung.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của Seismic and Demand Metric đã chỉ ra rằng. Marketing B2B chưa đạt được hiệu quả trong cá nhân hóa nội dung là do sự thiếu hụt nguồn lực, công nghệ, dữ liệu và những doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu này có chiến lược cá nhân hóa nội dung đạt hiệu quả đáng kể.

Tiếp thị qua LinkedIn

Marketing qua mạng xã hội thường được coi là kênh chủ yếu cho mô hình B2C ở Việt Nam.

Nhưng ngày nay càng nhiều Marketer đã chuyển hướng tập trung vào mạng xã hội để định hướng và tương tác với các khách hàng doanh nghiệp tiềm năng, sau khi được thâu tóm bởi Microsoft vào 2016 LinkedIn đã tích hợp thêm hàng loạt tính năng nhằm đưa nó trở thành nền tảng hiệu quả và tiết kiệm chi phí để tiếp cận khách hàng B2B,

Ví dụ như tính năng gần đây là InMail Analytics giúp bạn có thêm phản hồi và cải thiện hiệu quả của đội ngũ. B2B Marketers đang chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ dữ liệu thu được trên LinkedIn. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn trong năm 2020.

Qua những chia sẻ trong bài viết chắc hẳn các bạn đã có đáp án trả lời cho câu hỏi content B2B là gì?

Và cập nhật được những xu hướng Marketing B2B trong năm 2020 rồi phải không nào?

Hi vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc kinh doanh cũng như tiếp thị sản phẩm cho doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ

KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online




    Đăng ký khóa họcCần tư vấn thêm

    HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN

    • VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM
    • Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
    • Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM
    • 📞 Hotline 01: 0938.438.818
    • 📞 Hotline 02: 0938.883.047
    • Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00
    • Website: https://nuu.edu.vn/
    • Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/
    Liên hệ Mess FB