Chia Sẻ Bí Kíp Kinh Nghiệm Kinh Doanh Online Trên TikTok Hiệu Quả

Tiktok hiện là mạng xã hội thu hút người dùng nhanh nhất thế giới. Chỉ trong vòng hơn 3 năm, Tiktok đã đạt con số trên dưới 1,5 tỷ người dùng, sẽ là đối thủ đáng gờm của Facebook, Youtube,… Do đó, kinh doanh online trên tik tok là thị trường đầy tiềm năng.  Hiện nay các doanh nghiệp lớn cũng như các cá nhân bán hàng online đang tập trung khai thác trên nền tảng này, tuy nhiên còn rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và trung bình đang bỏ lơ thị trường béo bở này. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách kinh doanh online trên tik tok làm sao để hiệu quả ? Cách quản trị profile cá nhân và cách bán hàng trên Tik Tok thu nhiều lợi nhuận nhất.

1/ Kinh doanh online trên tik tok là gì?

TikTok khuyến khích người dùng tải lên các video ngắn từ 15s đến 60s. Nền tảng này nhắm đến đối tượng thanh thiếu niên từ 13-24 tuổi và đang có lượng người dùng ngày càng tăng.

Nếu bạn đang bán hàng online và muốn nhắm vào đối tượng khách hàng trên thì Tiktok chính là kênh bán hàng hiệu quả, chỉ bằng các bước đơn giản:

  • Tạo kênh riêng và tải lên các video có liên quan lên kênh của bạn
  • Tiến hàng lên kịch bản cho video, quay sản phẩm, thêm hiệu ứng và âm nhạc.
  • Đăng lên Tiktok kèm đường link đến trang landing page.
  • Khi khách hàng chú ý đến video của bạn và muốn đặt hàng họ có thể vào đường link thông qua miêu tả hoặc phần comment.
  • Khách hàng vào landing page đặt hàng và bạn sẽ tiến hành chốt đơn.
  • Bạn có thể hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung trên Tik Tok (họ có lượt follow cao và tự làm ra các nội dung tương tác tốt) để lan truyền thương hiệu của bạn thông qua kênh của họ
  • Ngoài ra còn một cách để quảng bá đó chính là chạy quảng cáo Tiktok ads.

Nhiều thương hiệu còn kết hợp giữa việc tự tạo nội dung trên kênh của họ và hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung khác để quảng bá sản phẩm của mình, từ đó họ có các đơn hàng ổn định và đạt doanh thu cực kỳ cao.

2/ Tại sao bạn nên kinh doanh online trên tik tok ?

a/ Nhu cầu sử dụng TikTok tăng đột phá

Như bạn đã biết, TikTok đã cực kỳ phổ biến tại Châu Á và vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu giảm nhiệt nào. Những thống kê của Google Trend sẽ giúp bạn thấy rõ điều này.

Với hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới và 1.000.000 lượt xem mỗi ngày, chắc chắn video kinh doanh online trên tik tok sẽ tiếp cận được rất nhiều người xem tiềm năng, việc của bạn là làm sao để biến họ thành khách hàng của mình.

b/ Bán hàng bằng video sáng tạo

Dựa trên nền tảng công nghệ di động, TikTok mang tới cho người dùng những hiệu ứng, công cụ, giúp người sử dụng dễ dàng tạo ra một video ấn tượng, tận dụng tối đa sự sáng tạo là cách kinh doanh online trên tik tok hiệu quả ngay trên điện thoại của mình.

c/ Khả năng tạo hiệu ứng thần tốc

Thời gian qua, những video trên TikTok cực kỳ phổ biến, có những video còn trở thành hiện tượng và được người dùng chia sẻ nhiệt tình. Không những chỉ chia sẻ trên tài khoản TikTok, bạn có thể chia sẻ video của mình trên các kênh khác như: Facebook, Youtube,… Đây sẽ là công cụ tốt nhất để Viral cho cộng đồng.

3/ Hướng dẫn chi tiết kinh doanh online trên tik tok

a/ Nên kinh doanh online trên tik tok sản phẩm gì ?

Với đặc điểm người dùng trẻ, các sản phẩm phù hợp khi kinh doanh trên TikTok là quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm, du lịch, các khóa hoc…

b/ Tạo tài khoản tài khoản TikTok

Đầu tiên bạn cần down ứng dụng Tik Tok về.
Sau đó bạn nhấp vào Tôi để đăng ký tài khoản. Chọn Đăng ký.

Bạn có thể chọn cách đăng ký tài khoản bằng Facebook, Google hoặc số điện thoại của bạn

Tiếp theo bạn hãy chọn Hình ảnh là logo thương hiệu của bạn.
Sửa đổi phần username là tên thương hiệu để người dùng dễ dàng tìm thấy bạn. Bạn hãy nhớ rằng bạn chỉ được đổi tên một lần mỗi 30 ngày thôi nên bạn cần phải đặt tên cho chuẩn.

Bạn vào mục sửa hồ sơ để thay đổi tên cho Shop và phần tiểu sử.
Quan trọng nhất là phần tiểu sử. Bạn hãy để thông tin facebook và số điện thoại của Shop để khách hàng dễ tiếp cận

Vậy là xong bước đăng ký tài khoản cho shop của bạn rồi đó.

c/ Tạo video cho kênh Tiktok

Khi bạn đã sẵn sàng để tạo video đầu tiên của mình, hãy nhấn vào nút cộng màu đen ở giữa màn hình. TikTok sẽ yêu cầu bạn cho phép truy cập máy ảnh, ảnh và micrô của điện thoại.
Tiếp theo, bạn sẽ thấy trang quay video xuất hiện một vòng tròn màu đỏ để bắt đầu quay. Trước tiên, chọn tùy chọn 15 giây hoặc 60 giây. Sau đó bắt đầu thực hiện video của bạn!
Thêm nhạc và hiệu ứng 
TikTok có nhiều hiệu ứng và tính năng độc đáo khác nhau để thêm vào video của bạn, bao gồm cả âm nhạc. Nền tảng này có hầu hết các bài hát nổi tiếng mà không có vấn đề vi phạm bản quyền. 
Để thêm bài hát vào video của bạn, hãy nhấn nút Âm thanh gần đầu màn hình ghi âm. 

Khi thư viện Âm thanh mở ra, bạn có thể chọn các bản nhạc mới phát hành, thể loại, danh sách xu hướng và thậm chí cả nhạc chủ đề trò chơi video.
Lưu các lựa chọn bạn thích vào mục Yêu thích của bạn bằng cách nhấp vào biểu tượng dấu trang ở bên phải tên bài hát.
Để thêm một bài hát vào video của bạn, hãy chọn nó từ thư viện và sau đó nhấn nút đánh dấu màu đỏ để xác nhận lựa chọn của bạn. 

Sau khi tải xong, bạn quay lại màn hình ghi âm và tên bài hát sẽ là nơi biểu tượng Âm thanh được sử dụng. 
Dọc phía bên phải màn hình, bạn sẽ tìm thấy các hiệu ứng bạn có thể sử dụng trong nội dung TikTok của mình: 

  • Lật cho phép bạn sử dụng máy ảnh mặt trước hoặc mặt sau của mình.
  • Tốc độ liên quan đến tốc độ khung hình; bạn có thể tăng tốc hoặc làm chậm video của bạn. 
  • Chế độ Làm đẹp làm mờ mọi khuyết điểm trên da và cải thiện rõ nét khuôn mặt của bạn trên màn hình. 
  • Bộ lọc cho phép bạn truy cập vào hàng chục màu màn hình khác nhau, mức độ tương phản và hơn thế nữa. Một số bộ lọc làm cho các mặt hàng cụ thể trông hấp dẫn hơn, như các tùy chọn trong tab Thực phẩm, cung cấp cho bản ghi thực phẩm của bạn chất lượng hình ảnh khác nhau.
  • Hẹn giờ là một trong những tính năng tách TikTok khỏi các nền tảng video khác, cho phép bạn tạo các đoạn cắt video trong thời gian thực. Điều này có nghĩa là bạn có thể ghi âm trong vài giây của một bài hát, tạm dừng, định vị lại chính mình và tiếp tục ghi âm từ cùng một điểm trong bài hát. 
  • Hẹn giờ là một trong những tính năng tách TikTok khỏi các nền tảng video khác, cho phép bạn tạo các đoạn cắt video trong thời gian thực. Điều này có nghĩa là bạn có thể ghi âm trong vài giây của một bài hát, tạm dừng, định vị lại chính mình và tiếp tục ghi âm từ cùng một điểm trong bài hát.
  • Sử dụng biểu tượng Cắt bên dưới Timer để điều chỉnh độ dài của video. 
  • Biểu tượng Flash cho phép bạn sử dụng đèn của điện thoại khi quay.


Ở bên trái nút ghi màu đỏ là biểu tượng Hiệu ứng. Khi bạn nhấn vào nó, bạn sẽ thấy hàng tá hiệu ứng khác nhau mà bạn có thể thêm vào video của mình. 
Ở bên phải nút ghi màu đỏ là biểu tượng Tải lên, cho phép bạn tải video đã ghi trước đó trên điện thoại của mình lên TikTok. Các video dài sẽ cần được cắt bớt để phù hợp với khung thời gian 60 giây.

c/ Đăng Video của bạn

Khi bạn đã chọn nhạc và hiệu ứng và lưu lại video của mình, hãy nhấn vào vòng tròn màu đỏ với dấu kiểm tra màu trắng ở dưới cùng bên phải màn hình của bạn, rồi nhấn nút Tiếp.

Trên màn hình Đăng xuất hiện, bạn có các tùy chọn sau:

  • Viết miêu tả cho video của bạn
  • Thêm hashtag #
  • Thêm @ kèm tên bạn của bạn
  • Thêm link bán hàng
  • Thêm vị trí cửa hàng của bạn
  • Quyết định ai có thể xem video của bạn
  • Lưu video vào thư mục Album

Khi bạn đã hoàn tất việc tạo bài đăng của mình, hãy nhấn nút Đăng màu đỏ ở dưới cùng bên phải để đăng bài ngay lập tức hoặc nhấn nút Bản Nháp trắng để lưu lại cho bài đăng sau.

4/ Kinh nghiệm bán hàng trên TikTok 2020

4.1. Xây dựng nội dung video hấp dẫn

Vì là nền tảng thiên về video nên shop bạn cần xây dựng nội dung hấp dẫn, càng độc lạ càng tốt. Vì số lượng video trên TikTok rất nhiều, bạn chỉ có khoảng 3s gây ấn tượng để thu hút khách hàng xem video, clik vào shop hoặc landing page. Ngoài những video giới thiệu sản phẩm, bạn nên chọn người mẫu để làm video. Để có một video chất lượng hình ảnh, âm thanh hoàn hảo bạn cần đầu tư điện thoại, máy quay, giá đỡ, thiết bị chiếu sáng, trang phục, sản phẩm…

Ví dụ kinh doanh quần áo thời trang thì nên sáng tạo loạt video hướng dẫn mix đồ theo từng phong cách, video hướng dẫn mặc đẹp che khuyết điểm. Còn nếu bạn kinh doanh mỹ phẩm có thể tạo video hướng dẫn trang điểm, phong cách trang điểm theo từng nước. Trong video có sử dụng các sản phẩm mà shop bạn đang kinh doanh.

4.2. Cách viết caption cho nội dung video

Sau khi có video bạn cần tạo caption ấn tượng có mô tả đầy đủ thông tin sản phẩm, thông điệp hoặc các chương trình khuyến mãi hiện có. Thêm hashtag phổ biến và link bán hàng, địa chỉ và cách thức liên hệ.

4.3. Kết nối với các kênh bán hàng khác

TikTok không phải là nền tảng để bán hàng do đó không phát triển các hình thức mua hàng trực tiếp. Bạn cần điều hướng khách hàng về landing page, website, fanpage hoặc shopee của mình để chăm sóc khách hàng tốt hơn. Khi đăng tải video, bạn có thể chia sẻ đồng thời lên các mạng xã hội khác.

4.4. Tăng số lượng người follow

Làm thế nào để tăng số lượng người follow trên TikTok? Đi follow càng nhiều tác tốt và tương tác với các tài khoản để bài đăng của bạn hiện trên bảng tin của họ. Trong TikTok bạn có thể nhìn thấy số người đã xem video của bạn.
Hy vọng những bí quyết kinh doanh online trên tik tok  trên sẽ giúp bạn tạo được tài khoản TikTok bán hàng thành công, có những video chất lượng, tiếp cận tới khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu thành công trên nền tảng này.
[one_second]

    Tìm Sự Hỗ Trợ
    1. Họ và Tên (bắt buộc)
    2. Số Điện Thoại (bắt buộc)
    3. Email (Khuyến khích dùng)
    4. Câu Hỏi (Bắt buộc)
    5. Kênh Hỗ Trợ EmailZalo

    [/one_second]
    [one_second]

    HỌC VIỆN NUU
    ️Trung tâm đào tạo Marketing Online hàng đầu

    Học thật, làm thật
    Số 302a Nguyễn Thượng Hiền, P.05, Q.Phú Nhuận, TP.HCM
    📞 Hotline:0938.438.818


    icon zaloHọc viện Nuu - tiki [/one_second]