Chia Sẻ Kinh Nghiệm Bán Hàng Online Hiệu Quả

Bất cứ ai, từ người mới bắt đầu cho đến người dày dạn trong kinh doanh trực tuyến, đều có thể áp dụng hiệu quả những kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả “thần kỳ” được chia sẻ dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu các chiến thuật bán hàng online không thể bỏ qua một cách chi tiết và đầy đủ nhất nhé.

A. Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả

Cho dù bạn đang kinh doanh mặt hàng gì cũng sẽ phải áp dụng ý tưởng bán hàng online dưới đây. Bởi trình tự này đã được chứng minh và bạn có thể làm theo nếu muốn bán hàng hiệu quả, khi bạn đang bắt đầu bước vào cuộc chơi kinh doanh online đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức. Đã có hàng ngàn người áp dụng những kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả này để phát triển doanh nghiệp của mình hiệu quả:

  • Phân tích thị trường – Tìm kiếm mặt hàng kinh doanh
  • Tận dụng các kênh bán hàng miễn phí – Điều không thể bỏ qua nếu muốn bán hàng online hiệu quả
  • Thiết kế website bán hàng
  • Chạy quảng cáo thu hút khách hàng, nâng cao doanh số
  • Tạo dựng thương hiệu và sự uy tín
  • Áp dụng các nền tảng, giải pháp sẵn có
  • Xây dựng tập khách hàng trung thành

B. Bí quyết tư duy bán hàng online hiệu quả, đông khách, chốt trăm đơn mỗi ngày

1. Nghiên cứu nhu cầu thị trường

a. Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh

  • Hầu hết những người mới bắt đầu kinh doanh thường mắc sai lầm nghiêm trọng khi quyết định sản phẩm sẽ bán, tìm kiếm nguồn hàng sau đó mới tìm hiểu thị trường. Tuy nhiên, cách bán hàng online từ các chuyên gia cho biết: Phân tích, tìm hiểu nhu cầu của thị trường mới là bước đầu tiên nên làm. Đừng bao giờ quên bí quyết này: “Hãy bán những thứ khách hàng cần, mà không phải bán những gì mình có”.
  • Lời khuyên dành cho bạn là hãy đi tìm những nhóm khách hàng đang tìm kiếm giải pháp cho họ mà chưa tìm thấy kết quả tối ưu.
  • Tham gia các diễn đàn trực tuyến, các group, mạng xã hội để xem những gì mọi người đang đặt câu hỏi và những vấn đề họ đang cố gắng tìm hướng giải quyết.
  • Nghiên cứu từ khóa để tìm ra những từ đang có rất nhiều người tìm kiếm, nhưng lại không có nhiều trang web đang cạnh tranh.
  • Thăm dò các đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn, bằng cách truy cập trang web của họ và ghi chú lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì bạn đã học được để chọn ra một sản phẩm, và làm điều đó tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Cần hiểu rõ xu hướng thị trường và khách hàng đang cần gì, tiếp đó sẽ nghiên cứu, lựa chọn sản phẩm thích hợp và cơ hội phát triển sản phẩm đó. Đây là kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả quan trọng bạn không thể bỏ qua.

kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả
Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online đa kênh hiệu quả

b. Cách bán hàng online: “Nên kinh doanh gì?”

Có một sự thật rằng hiện nay hầu hết các sản phẩm đều có thể kinh doanh trực tuyến: mỹ phẩm, nội thất, thời trang, điện tử, cho đến các ngành hàng giá trị cao như bất động sản, ô tô,.v..v.. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thị trường khách hàng mục tiêu của từng sản phẩm mà bạn cần lựa chọn và kết hợp các kênh bán hàng phù hợp. 
Một sản phẩm có thể được cung cấp bởi rất nhiều nhà bán, và bạn băn khoăn rằng mình sẽ không cạnh tranh được trên thị trường? Đừng lo lắng, nhu cầu của khách hàng luôn rộng lớn và việc bạn cần làm là tìm ra chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả. 

c. Tìm nguồn hàng kinh doanh online ở đâu?

Tìm nguồn hàng ở đâu để đáp ứng được các yếu tố: giá rẻ, chất lượng, mẫu mã đa dạng, sẵn sàng hỗ trợ vận chuyển… luôn là một vấn đề nan giải và nhận được sự quan tâm của rất nhiều chủ doanh nghiệp. Tìm được nguồn hàng tốt, giá cả hợp lý sẽ giúp cửa hàng của bạn giảm chi phí vốn, nâng cao lợi nhuận cho kế hoạch bán hàng online của mình.
Dưới đây là danh sách những kênh tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh online được nhiều chủ shop trực tuyến lựa chọn mà bạn có thể tham khảo:

  • Tìm nguồn hàng trên các Group bán buôn, giá sỉ trên Facebook
  • Nguồn hàng từ các chợ đầu mối
  • Nguồn hàng kinh doanh online trên Taobao, Tmall, 1688
  • Tìm nguồn hàng  sỉ trên trang tìm kiếm Google

2. Tận dụng các kênh bán hàng miễn phí 

Để bán hàng online hiệu quả, bạn cần biết tận dụng các kênh bán hàng miễn phí để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu và phủ sóng sản phẩm của bạn trên thị trường. Phân tích hành vi khách hàng, chúng ta nhận thấy rằng ở các sàn kinh doanh trực tuyến miễn phí như: Facebook, Zalo, Shopee, Lazada,… đều có khả năng tiếp cận và phân phối đến khách hàng đúng sản phẩm mà họ đang cần. Bạn sẽ bỏ qua rất nhiều cơ hội bán hàng nếu không biết tận dụng hiệu quả từ việc kết hợp các sàn bán hàng free này. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự tạo cho mình những tài khoản bán hàng miễn phí và bắt đầu công việc kinh doanh online của mình ngay bây giờ. 
Chiến thuật bán hàng online hiệu quả bạn không nên bỏ qua khi bắt đầu kinh doanh trên các trang miễn phí này, đó là hãy tập trung làm nội dung thật chất lượng cho bài đăng hoặc mô tả sản phẩm của mình. Để làm tốt bước này, hãy thực hiện theo những kế hoạch sau:
Mô tả các vấn đề liên quan đến sản phẩm, những lợi ích nó mang lại cho người dùng.
Hình ảnh minh họa thu hút, bắt mắt và cố gắng mô tả thực nhất về sản phẩm.
Thêm lời chứng thực, nhận xét từ những người đã sử dụng sản phẩm của bạn.
Đưa ra các chính sách đi kèm: bảo hành, vận chuyển, đổi trả…
Các chương trình khuyến mại đi kèm.

BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ KHÔNG CÒN KHÓ NỮA

Trong suốt bài viết, bạn cần phải tập trung vào việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là duy nhất, và có thể giải quyết vấn đề cho cả một cộng đồng hay làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và tự đặt câu hỏi “Sản phẩm này mang lại lợi ích gì cho tôi?”.

3. Thiết kế website bán hàng là cách bán hàng online không thể bỏ qua

Khi bạn đã có thị trường, sản phẩm và đã xây dựng được quy trình bán hàng online hiệu quả, hãy bắt tay vào việc thiết kế website bán hàng cho mình. Việc đầu tiên, hãy chú ý lựa chọn giao diện website phù hợp nhất cho sản phẩm bạn đang bán. Một giao diện website đẹp, dễ điều hướng, tốc độ load nhanh và tích hợp hiển thị phù hợp với các thiết bị điện tử sẽ giúp thu hút và giữ chân khách hàng dừng lại ở website của bạn lâu hơn, đồng nghĩa với việc tăng cơ hội mua hàng…

4. Cách bán hàng online áp dụng chạy quảng cáo

Áp dụng quảng cáo Facebook và Quảng cáo Google Ads cho sản phẩm mà bạn đang kinh doanh là cách bán hàng online phổ biến giúp các shop tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu hiệu quả.
Quảng cáo Pay-per-click (PPC) là cách dễ nhất để có thêm lưu lượng truy cập đến một trang web thương hiệu mới. Nó có hai lợi thế so với việc bạn chờ đợi có được lưu lượng truy cập đến trang web của mình. Thứ nhất, quảng cáo PPC xuất hiện trên các trang tìm kiếm ngay lập tức, và thứ hai, quảng cáo PPC sẽ cho phép bạn kiểm tra các từ khóa khác nhau, cũng như các tiêu đề, giá cả và phương pháp tiếp cận bán hàng. Không chỉ làm bạn có thêm nhiều lượng truy cập ngay lập tức, mà bạn còn có thể sử dụng quảng cáo PPC để khám phá nhiều hơn trong từ khóa và tỷ lệ chuyển đổi. Sau đó, bạn có thể phân phối các từ khóa trong trang web, trên các bài viết, mã nguồn, nhằm đẩy mạnh thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.

Giải pháp bán hàng online hiệu quả cho chủ shop
Giải pháp bán hàng online hiệu quả cho chủ shop

5. Tạo dựng thương hiệu và uy tín trên thị trường

Giá trị thương hiệu chính là một trong hai yếu tố chính giúp doanh nghiệp của bạn có thể phát triển bền vững. Có rất nhiều yếu tố giúp xây dựng thành công giá trị thương hiệu cho cửa hàng trực tuyến của bạn, chẳng hạn như: chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ, sự chuyên nghiệp, độ uy tín,… Khách hàng sẽ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm của bạn tới bạn bè, người thân nếu họ cảm thấy tin tưởng vào thương hiệu của bạn. Thậm chí với cùng một sản phẩm, họ vẫn sẽ chọn bạn thay vì chọn nơi khác cho dù sản phẩm của bạn có đắt hơn, đơn giản vì bạn có “thương hiệu”.
Trở thành chuyên gia chia sẻ miễn phí, việc bạn cần làm là gì? Hãy xây dựng một group cộng đồng những người yêu thích và đang hoặc sẽ có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn.
Bước tiếp theo, hãy thường xuyên chia sẻ nội dung, tạo bài viết, video,… về những topic chăm sóc sắc đẹp, kinh nghiệm lựa chọn mỹ phẩm, cách phân biệt mỹ phẩm thật giả,… vào cộng đồng đó. Đơn giản là sáng tạo nội dung  mà mọi người sẽ cảm thấy hữu ích cho họ. Đôi khi người đọc sẵn sàng bỏ qua những tiểu tiết về lỗi chính tả, cách diễn đạt nếu đó là bài viết tâm huyết và có giá trị.
Để tăng lượng tiếp cận, bạn đừng quên tiếp thị bài viết của mình trên các diễn đàn, mạng xã hội và muốn uy tín cá nhân tăng cao bạn bắt buộc cần tham gia các nhóm đang hoạt động trên Facebook về lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Đừng sợ người khác biết hết những gì bạn đang có, vì hầu như tất cả những kinh nghiệm quý báu người ta chỉ nhớ và rút ra bài học khi chính bản thân mình thực hành và vấp ngã mà thôi.
Và kết quả, bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình, bạn sẽ có thêm độc giả mới, thậm chí tốt hơn họ sẽ trở thành “fan” trung thành của bạn. Lúc này, việc kinh doanh online sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều vì khách hàng họ không cảm thấy rằng bạn đang bán hàng, mà là đang giúp đỡ họ được sử dụng sản phẩm ưng ý.

6.Tổ chức các chương chình khuyến mãi tặng quà minigame, give away

Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả đó là bạn không nên bỏ qua việc tổ chức các chương trình khuyến mại hay minigame tương tác với khách hàng. Các chương trình khuyến mại chính là giải pháp thúc đẩy bán hàng hiệu quả. Bởi đa phần khách hàng đều thích nhận được các khuyến mại khi mua hàng. Khuyến mại có thể bằng việc giảm giá các mặt hàng, tặng quà cho khách hàng hoặc theo hình thức buy 1 get 1.
Ngoài thu hút khách mua hàng thông qua các chương trình khuyến mại, một chiến thuật bán hàng online hiệu quả khác bạn nên áp dụng đó chính là tổ chức các minigame. Tuy nhiên, để có một minigame thành công bạn cần xây dựng kế hoạch cho nó bao gồm nội dung minine, phần quà, cách thức trao thưởng và giải thưởng dành tặng khách hàng. Giải thưởng hoặc nội dung minigame nên gắn liền trực tiếp với sản phẩm bạn đang bán. Đó có thể là sản phẩm mà cửa hàng bạn đang bán chạy nhất, hay bất kỳ sản phẩm nào mà thực sự có giá trị với người chơi. Tránh trường hợp tặng các phần thưởng mà khách hàng không có hứng thú để tham gia minigame của bạn.

7. Chăm chút cho hình ảnh sản phẩm

Việc này không kém phần quan trọng cho việc kinh doanh, vì hình ảnh sản phẩm chính là bộ mặt của bạn. Nếu như hình ảnh sản phẩm sơ sài, không mỹ quan thì khách hàng sẽ thấy không yên tâm về chất lượng và thấy không tin tưởng, khi bạn chăm chút cho các hình ảnh sản phẩm của mình với hình ảnh bắt mắt, phong phú chắc chẳn chỉ riêng điều này thôi đã khiến các khách hàng ngoài kia bị thu hút vào, ai cũng yêu cái đẹp mà đúng không nào.

8. Tăng cường đăng bài

Đối với việc kinh doanh online, việc đăng bài cũng hết sức quan trọng, bí quyết là hãy đăng thật cụ thể và thường xuyên về những sản phẩm của mình. Việc đó sẽ giúp sản phẩm được hiện lên nhiều hơn, khách hàng sẽ chú ý đến sản phẩm của bạn nhiều hơn và tên của bạn sẽ được khách ghi nhớ qua những lần xuất hiện bài đăng. Khi đó, nếu có ý định mua hàng thì có thể khách hàng sẽ nhớ đến tên bạn đầu tiên. 
Internet đã thay đổi nhanh chóng với tốc độ chóng mặt (một năm trực tuyến bằng khoảng 5 năm trong thế giới thực). Nhưng những nguyên tắc làm thế nào để bắt đầu và bán hàng online hiệu quả thì không thay đổi. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu kinh doanh online, muốn tìm hiểu kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả, hãy làm theo các bước đã chỉ dẫn và đừng bỏ qua một bước nào cả. Bởi lẽ, bạn không thể đi sai với những điều cơ bản.
Điền vào form bên dưới và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ giúp bạn.
[one_second]

    Tìm Sự Hỗ Trợ
    1. Họ và Tên (bắt buộc)
    2. Số Điện Thoại (bắt buộc)
    3. Email (Khuyến khích dùng)
    4. Câu Hỏi (Bắt buộc)
    5. Kênh Hỗ Trợ EmailZalo

    [/one_second] [one_second]

    HỌC VIỆN NUU
    ️Trung tâm đào tạo Marketing Online hàng đầu

    Học thật, làm thật
    Số 302a Nguyễn Thượng Hiền, P.05, Q.Phú Nhuận, TP.HCM
    📞 Hotline:0938.438.818


    icon zaloHọc viện Nuu - tiki [/one_second]