Chiến lược và kế hoạch bán hàng online hiệu quả mà bạn nên áp dụng

Bắt đầu kinh doanh là lúc bạn cần dành nhiều thời gian để nghiên cứu và phát triển thương hiệu. Bán hàng không phải dễ dàng có vốn là bắt đầu bán được, bạn còn cần phải có chiến lược và kế hoạch bán hàng online hiệu quả nếu như muốn kinh doanh thành công

Lên chiến lược và kế hoạch bán hàng online hiệu quả là điều không thể thiếu trước khi bạn bắt đầu một công việc có tính chất quan trọng, nhất là trong kinh doanh thì bước lập kế hoạch có thể coi là bước quan trọng nhất, không thể thiếu.

9 bước để lập chiến lược và kế hoạch bán hàng online hiệu quả

1. Nghiên cứu thị trường

Đây chính là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất mà bạn cần phải thực hiện một cách kỹ lưỡng, cẩn thận khi bắt đầu bắt tay vào chiến lược và kế hoạch bán hàng online hiệu quả. Bằng mọi cách, bạn hãy tổ chức thu thập tất cả các dữ liệu, các thông tin liên quan đến thị trường mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn tham gia kinh doanh.
Khi thu thập dữ liệu, bạn cần chú ý những thông tin sau:

– Mô hình và tính năng của thị trường trong cả ngắn hạn và dài hạn?

– Hãy phân khúc thị trường để lựa chọn được thị trường mục tiêu của bạn? Nhu cầu mua hàng trong thị trường mục tiêu mà bạn đã lựa chọn? Thị trường ngách trong thị trường mục tiêu là những thị trường nào và bạn có cơ hội thành công với thị trường ngách đó không?

– Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh đang hoạt động cùng phân khúc với bạn?

– Thực trạng của thị trường mục tiêu và doanh số thực tế mà thị trường này đang đạt được?

– Các nguồn cung ứng và các đối tác là các đơn vị sản xuất hay dịch vụ mà bạn cần dựa vào?

Chiến lược và kế hoạch bán hàng Online
Chiến lược và kế hoạch bán hàng Online

2. Sản phẩm

Bạn phải trả lời được những câu hỏi sau về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp:

– Mô tả cụ thể và chi tiết sản phẩm/ dịch vụ của bạn?

– Lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn là gì?

– Sản phẩm của bạn liên kết với thị trường như thế nào và bằng cách nào?

3. Cạnh tranh

Bạn phải trả lời được những câu hỏi sau về sản phẩm hay dịch vụ mà đối thủ của bạn đang cung cấp để từ đó đưa ra những biện pháp ứng phó phù hợp.

– Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp so với các đối thủ là gì?

– Với những lợi thế của bạn, điều gì khiến bạn đặc biệt hơn đối thủ?

– Tại sao khách hàng nên chọn bạn mà không phải là đối thủ của bạn?

4. Định vị và xây dựng thương hiệu

Từ những thông tin đã thu thập được, bạn hãy tiến hành xác định giá, vị trí của sản phẩm/ dịch vụ của bạn và lên phương án xây dựng thương hiệu của bạn.

5. Sứ mệnh

Hãy sáng tạo một câu slogan thể hiện được sứ mệnh và nhiệm vụ mà sản phẩm/ dịch vụ của bạn có trách nhiệm thực hiện.

– “Chìa khóa thị trường” riêng của bạn là gì?

– “Đóng góp” gì cho thị trường – Bạn bán cái gì?

– “Khác biệt” của bạn – Bạn có gì khác biệt trong thị trường này?

6. Xây dựng ngân sách và phân bổ ngân sách

Bất kỳ một chiến lược và kế hoạch bán hàng online hiệu quả nào cũng cần phải được xây dựng và phân bổ ngân sách sao cho phù hợp. Bạn cần phải xác định rõ bước này để tránh tình trạng ngân sách bị đội lên cao, vượt quá khả năng cho phép. Đây chính là điều tối kị của người làm marketing cũng như của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Kiểm soát tốt chi phí và ngân sách luôn là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ chiến dịch bán hàng nào.

7. Xác định mục tiêu tiếp thị

Hãy đưa ra các tiêu chí cụ thể mà bạn muốn đạt được thông qua chiến dịch marketing. Ví dụ: sau 2 tuần bạn phải có được 10 đơn hàng giao dịch thành công hoặc lấy được thông tin liên lạc của 100 khách hàng tiềm năng.

Chiến lược kinh doanh Online thành công
Chiến lược kinh doanh Online thành công

8. Lập kế hoạch & thực hiện marketing online

Hãy viết ra một bản kế hoạch và chiến lược để thực hiện một chiến dịch bán hàng online. Những phương pháp mà bạn nên xem xét và cân nhắc sử dụng bao gồm:

• SEO: Đây là phương pháp giúp bạn thu hút được một lượng lớn lượt truy cập vào website của bạn thông qua việc tối ưu hóa website với các từ khóa liên quan để website của bạn lọt top trên các trang kết quả trả về của những công cụ tìm kiếm như Google hay Bing. Nếu làm tốt phương pháp này, bạn sẽ có được một lượng lớn khách hàng thường xuyên và miễn phí.

• SEM (Pay per click): Đây là phương pháp thông qua hình thức đấu giá để bạn trả tiền cho các lượt click đến website của bạn thông qua các quảng cáo trên trang kết quả trả về của công cụ tìm kiếm.

• Affiliate Marketing: Đây là hình thức sử dụng các website khác để quảng cáo cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Nếu một khách hàng giao dịch thành công với bạn bắt nguồn từ trang web quảng cáo đó, họ sẽ được trích phần trăm lợi nhuận.

• Trao đổi liên kết: đây là một phương án trợ giúp cho SEO rất tốt khi bạn trao đổi liên kết với các website uy tín. Đồng thời đây cũng là hình thức giúp giới thiệu website của bạn đến với nhiều khách hàng tiềm năng trên internet để họ biết đến và tham gia truy cập vào website của bạn.

• Viết bài và chia sẻ: nếu bạn xây dựng được những nội dung bài viết chất lượng và hữu ích cho khách hàng, bài viết của bạn sẽ được chia sẻ một cách nhanh chóng, điều này sẽ giúp SEO tốt để website của bạn được công cụ tìm kiếm đánh giá cao và website cũng mau chóng thăng hạng hơn.

9. Giám sát và đánh giá kết quả

Đây là bước bạn phải tiến hành kiểm tra và đánh giá chiến dịch marketing, bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

– Khách hàng có hài lòng với sản phẩm/ dịch vụ của bạn cũng như với chiến dịch marketing bạn triển khai?

– Doanh số bán hàng? Lượng truy cập vào website? Tỉ lệ chuyển đổi giao dịch thành công? Lượng khách hàng tiềm năng?

– Phương pháp nào mang lại hiệu quả marketing cao? Phương pháp nào không có hiệu quả hoặc hiệu quả ít?

– Lợi nhuận thu được qua chiến dịch marketing?

Bước chiến lược và kế hoạch bán hàng online hiệu quả không khó nếu bạn nắm được bản chất cũng như các cách thức và các bước thực hiện chúng.

Mời bạn cùng xem chia sẻ về kiến thức bán hàng online

TẠI NUU HỌC VIÊN LUÔN ĐƯỢC THỰC HÀNH LIÊN TỤC


ĐỪNG BỎ LỠ VIDEO NÀY

 

5 chiến lược và kế hoạch bán hàng online hiệu quả trên Facebook

1. Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ

• Hãy luôn ghi nhớ rằng Facebook chỉ là một công cụ marketing, công cụ quảng cáo, công cụ tiếp cận khách hàng tiềm năng giúp bạn tìm kiếm và chia sẻ thông tin của người bán, hàng hóa… đến với người dùng ở trên Facebook. Nếu như sản phẩm, dịch vụ của bạn không phù hợp về chất lượng hoặc giá cả với người dùng thì rất khó có thể bán hàng thành công, dù ở bất cứ đâu chứ không phải chỉ ở trên Facebook.

• Tập trung vào chất lượng sản phẩm và giá thành của sản phẩm: Hãy luôn bán các sản phẩm đúng chất lượng, đúng cam kết, đúng giá thành, đưa ra những thông tin rõ ràng, trung thực về sản phẩm, kể cả bạn bán hàng thùng thì khách hàng vẫn có nhu cầu mua hàng và vẫn tin tưởng vào lời nói của bạn – người bán hàng uy tín.

• Dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng trước, trong và sau bán là sự khác biệt của bạn với những người bán hàng khác: hàng hóa thì khó có thể tránh được sự tương đồng, nhưng dịch vụ thì bạn có thể làm khác biệt.

• Bạn có thể xây dựng Bộ chính sách bán hàng trực tuyến rõ ràng, đầy đủ và cam kết thực hiện những chính sách này tốt nhất, thậm chí còn đưa ra cam kết nếu vi phạm sẽ chấp nhận bị phạt hoặc bồi thường cho khách hàng.

• Hỗ trợ trực tuyến, tư vấn trực tuyến, dịch vụ giao hàng đảm bảo và nhanh chóng, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, ưu đãi với khách hàng thân thiết…

• Giao hàng, bảo hành, thanh toán thuận tiện, chuyên nghiệp: sử dụng dịch vụ phù hợp của các bên thứ ba.

2. Xây dựng cho mình một website, blog bán hàng chuyên nghiệp

• Do đặc tính của Facebook là status (bài viết, ghi chú, hình ảnh, video, đường link) rất dễ bị “trôi đi” do tính năng cập nhật News Feed của

Facebook, nên việc khách hàng truy cập vào Facebook của bạn cũng không phải dễ dàng thì tìm đến những thông tin cần thiết một cách dễ dàng. Website hoặc blog (miễn phí hoặc có phí) bán hàng sẽ giải quyết được điều này. Bạn có thể mua tên miền của các nhà cung cấp, tự tạo blog, website miễn phí hoặc có trả phí để đưa sản phẩm lên (nếu như số lượng sản phẩm của bạn không quá nhiều). Khi có website sẽ có “địa chỉ nhà riêng” cho bạn để khách hàng dễ truy cập và tìm kiếm hơn khi tương tác trên mạng xã hội Facebook.

• Với mỗi hình ảnh, video, status được chia sẻ trên Facebook, bạn nên đưa ra những thông tin theo “công thức” bao gồm các thông tin cơ bản về sản phẩm, giá bán, liên hệ mua hàng và các đường link liên kết đến web, các cam kết, đảm bảo của người bán đối với khách hàng và đối với sản phẩm… Bạn nên đầu tư kỹ lưỡng về vấn đề hình ảnh, video, bài viết về sản phẩm, dịch vụ của mình trước khi đưa lên Facebook và website của bạn. Bởi vì trên mạng Internet khách hàng “mua bằng mắt”, “cảm nhận” và mua bằng “niềm tin” bằng cách nhìn vào ảnh sản phẩm, video sản phẩm, đọc bài viết và lời bình luận của khách hàng khác.

• Bạn có thể tự chụp ảnh hoặc thuê dịch vụ, chụp bằng điện thoại, máy ảnh du lịch hoặc máy ảnh chuyên nghiệp với các thiết bị như lồng chụp ảnh sản phẩm, quay video, sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video để biên tập sao cho đẹp và chuyên nghiệp. Nên có những nhãn hiệu chứng thực cho người bán hàng và website (nếu có), tỏ ra chuyên nghiệp, thân thiện và đặc biệt là đáng tin với khách hàng.

3. Sử dụng và khai thác các tính năng của Facebook một cách thành thạo và chuyên nghiệp

• Giao diện Timeline rất quan trọng đối với khách hàng, vì vậy cần đầu tư ảnh Profile và ảnh Cover chuyên nghiệp một chút.

• Bạn có thể tạo một trang Fanpage đồng thời duy trì trang cá nhân (personal account) để tận dụng tối đa lượng bạn bè (friends), người theo dõi (followers) và người hâm mộ (fans) trong cùng một tài khoản. Hoặc có thể tạo nhiều Fanpage vệ tinh khác nhau để tìm kiếm khách hàng nhiều hơn.

• Tạo ra các Nhóm (Group) là khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, khách hàng VIP để tiện chăm sóc từng nhóm khách hàng riêng biệt hoặc Nhóm cộng đồng để tạo ra sân chơi cho khách hàng tiềm năng hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân của người bán/ doanh nghiệp.

• Tích hợp tính năng Plugin Facebook vào website, blog bán hàng của bạn để tăng cường kết nối với khách hàng và tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Ví dụ như tính năng comment bằng Facebook vào website. Với mỗi status bạn nên tận dụng các tính năng “with friend”, “location” để quảng cáo tối đa, ví dụ như “add location” bạn có thể đưa địa chỉ cửa hàng của bạn, hoặc địa chỉ website của bạn lên trên đó, đừng bỏ phí tính năng rất hay này của Facebook.

4. Có chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu

• Đã xác định làm thương hiệu và bán hàng trên Facebook bạn cần cực kỳ quan tâm tới nội dung số, bởi nội dung là một trong những yếu tố duy trì và phát triển số lượng friends/ fans cho tài khoản Facebook của bạn. Cũng là yếu tố gia tăng tình cảm, sự nhận biết và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của bạn.

• Lựa chọn thời điểm post bài: Khung thời gian “vàng trên Internet” dành cho đối tượng khách hàng mục tiêu; Nội dung hướng tới cộng đồng: vui vẻ, hài hước, sáng tạo, đơn giản, chân thành, cảm xúc, thông tin hữu ích… Đưa tin theo dạng “tin hot” đang diễn ra trên thực tế: “té nước theo mưa” hoặc “lội ngược dòng – tạo “bão” (khủng hoảng truyền thông).

• Đăng những bài viết (status, note) tập trung vào khách hàng mục tiêu (tuổi tác, giới tính, sự quan tâm… của khách hàng).

• Đo lường các chỉ số thường xuyên để điều chỉnh chiến lược và nội dung phù hợp;

• Sử dụng những câu hỏi mở trong trao đổi;

• Gợi mở Fan chia sẻ nội dung tới bạn bè. Đối với những bình luận của khách hàng hoặc bạn bè, bạn nên trả lời ngay và trả lời theo một lối trả lời thông minh, hài hước, hóm hỉnh và luôn tôn trọng người dùng.

• Đừng tiếc tay “Likes” những bình luận của khách hàng và bạn bè.

• Với những bình luận có nội dung không tốt, bạn có thể xóa bình luận đó trên “tường” của mình, thậm chí là block/ ban/ unfriend đối với những người đó để đảm bảo nội dung luôn được “thuần khiết” và đúng hướng.

• Khi bạn “Like comment” của khách hàng và trả lời comment của họ, họ sẽ rất vui và lại gia tăng sự quan tâm của họ đến nội dung của bạn.

5. Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng

• Facebook có tính năng báo sinh nhật bạn bè của mình, hãy tận dụng tính năng này để gửi lời chúc tốt đẹp của bạn tới những người bạn của mình trên Facebook một cách chân thành.

• Hãy cho đi, chân thành và có chiến lược bạn sẽ nhận lại được thành công trong xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Kết hợp với các tính năng chat, group, event, để duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng (đối với những nhà bán lẻ lớn hoặc kinh doanh lâu dài).

• Có thể tổ chức sự kiện offline cho khách hàng, nhà cung cấp… để tăng cường mối quan hệ và thấu hiểu lẫn nhau.

Trên đây là các bước lập chiến lược và kế hoạch bán hàng online hiệu quả, chiến lược kinh doanh online facebook… Mong rằng những thông tin này sẽ là một bài viết hay về chiến lược kinh doanh online mà bạn từng đọc và mong rằng bạn sẽ khởi nghiệp thành công.

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ

KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online




    Đăng ký khóa họcCần tư vấn thêm

    HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN

    VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM

    Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM

    Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM

    📞 Hotline 01: 0938.438.818

    📞 Hotline 02: 0886.713.219

    Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00

    Website: https://nuu.edu.vn/

    Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/

    Liên hệ Mess FB