Hướng dẫn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) một cách đơn giản và dễ hiểu nhất – đó là mục tiêu mà chúng tôi tạo ra bài viết này hôm nay.
Trước tiên, chúng tôi sẽ lược sơ vài dòng về lịch sử hình thành của thương mại điện tử. Thương mại điện tử bắt đầu xuất hiện từ năm 1969 khi CompuServe được thành lập.
Trải qua nhiều năm thay đổi, cải tiến và phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của những “Gã khổng lồ” Amazon và Ebay năm 1995, hệ thống thanh toán thương mại điện tử Paypal năm 1998 và Alibaba năm 1999.
Đến nay, thương mại điện tử đã trở thành một thế lực vô cùng lớn và mang lại những lợi ích không thể bỏ qua.
05 Lợi ích chỉ có khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Để đơn giản, dễ áp dụng và tiết kiệm chi phí cho các bạn, trong bài này tôi chỉ đề cập đến kinh doanh trên sàn thương mại điện tử – nơi mà các bạn có thể mua, bán trực tuyến dưới sự giám sát và đảm bảo của chủ sở hữu website.
Có 05 lợi ích mà bạn chỉ có thể tìm được khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử:
Hàng trăm shop đã thành công, và giờ là đến lượt bạn!
1. Đăng ký nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí
Chỉ với một số điện thoại, email (tùy sàn) và 2 phút điền thông tin là bạn đã có thể tạo thành công gian hàng trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Sendo, Lazada), đặc biệt hơn là nó hoàn toàn không mất phí.
Sở hữu một gian hàng tương tự trên website, bạn phải bỏ ra tối thiểu từ 3.000.000 – 7.000.000 đồng để thiết kế web cùng với chi phí bảo trì web hằng năm dao động từ 500.000 – 1.000.000 đồng.
Lợi ích thứ hai, đó là công đoạn bán hàng, vận chuyển được thực hiện một cách đơn giản.
2. Bán hàng và vận chuyển vô cùng dễ dàng
Với Facebook, bạn phải thực hiện từ A-Z các công đoạn bán hàng, như:
Tìm khách, tư vấn, chốt đơn, gói hàng, lên đơn vận chuyển, theo dõi đơn, giải quyết khiếu nại, … mà không nhận được sự hỗ trợ nào. Với sàn TMĐT thì bạn sẽ được trợ giúp đến 80%.
Công việc bán hàng giờ chỉ còn gói gọn ở khâu đăng sản phẩm, chat (nếu có), gói hàng và nhận tiền, còn lại đội ngũ nhân sự của sàn TMĐT sẽ lo tất.
Có phải bạn đang cười mỉm và thầm nghĩ “Chắc khách họ không bom hàng đâu?”.
Vậy thì lợi ích thứ ba sẽ là câu trả lời cho các bạn.
XEM NGAY: Khoá Học Bán Hàng Trên Sàn Thương Mại Điện Tử Tại Quận Phú Nhuận Cực Chất
3. Các rủi ro kinh doanh được hạn chế đến mức tối thiểu
Các sàn thương mại điện tử luôn có những biện pháp để ngăn chặn các hành vi gian lận, lừa đảo, nhằm tạo ra môi trường kinh doanh trung thực cho cả người mua lẫn người bán.
Tỷ lệ hủy đơn, hàng giả, hàng kém chất lượng luôn được các sàn thương mại “chăm sóc” kỹ. Vì thế, đây là một môi trường lý tưởng để bạn bắt đầu khởi nghiệp online cho mình.
Một trong những yếu tố giúp bạn dễ dàng hơn trong việc bán hàng đó là uy tín từ các sàn thương mại điện tử là rất lớn.
4. Hướng lợi từ uy tín của các sàn thương mại điện tử và tiếp cận hàng triệu khách hàng
Các sàn thương mại điện tử có uy tín rất cao và định vị một thế mạnh riêng cho mình.
Nếu bạn có nguồn hàng giá rẻ thì Shopee là một sàn bắt đầu tốt, nếu bạn là chủ doanh nghiệp bán sản phẩm giá trị cao thì Tiki là sàn nên được ưu tiên hơn, …
Và một điểm lợi cực lớn mà một website thông thường khó đạt được, đó là trung bình mỗi tháng có hàng triệu người dùng truy cập vào các website, ứng dụng với độ tuổi khá trẻ (từ 18 – 30 tuổi) và có nhu cầu mua sắm cao.
5. Giảm hơn 50% chi phí marketing online
Thông thường, khi các bạn chạy một chương trình khuyến mãi, giảm giá, ngoài việc giảm doanh thu các bạn còn phải chi một khoản chi phí đáng kể để quảng cáo chương trình đến người dùng.
Tuy nhiên, khi các bạn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, các bạn chỉ cần tập trung tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho sản phẩm của mình, còn việc quảng bá đã có sàn lo.
Các cơn sốt săn mã giảm giá, mua hàng đồng giá, Flashsale, Hotdeal, miễn phí vận chuyển … liên tục được các sàn triển khai nhằm kích cầu mua sắm.
Việc bám đuôi khách hàng (remarketing, tiếp thị lại) được các sàn thực hiện miễn phí cho các bạn, tiếp cận các khách hàng đang tìm kiếm hoặc đã xem sản phẩm của bạn.
Quá dễ dàng và nhiều lợi ích, đó là những gì các sàn thương mại điện tử đã và đang mang lại cho các bạn.
Vậy còn chần chừ gì nữa? Hãy cùng chúng tôi bắt đầu kinh doanh nào!
Bắt đầu bán hàng trên Shopee ngay
Làm thế nào để bán hàng thành công trên các sàn thương mại điện tử?
Dưới đây là quy trình từ lúc bắt đầu đến khi phát triển mà chúng tôi đã áp dụng thành công cho hàng trăm shop:
- Bước 01: Tạo lập và tối ưu gian hàng
- Bước 02: Đăng sản phẩm và tạo hiệu ứng đám đông
- Bước 03: Quảng cáo
- Bước 04: Giữ vững uy tín shop
- Bước 05: Mở rộng kinh doanh trên sàn TMĐT
Và bây giờ, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ lược về cách thực hiện 05 bước này như thế nào cho các bạn. Tuy nhiên để chi tiết hơn thì các bạn hãy xem các bài viết tiếp theo của chúng tôi.
Bởi vì mỗi sàn có giao diện khác nhau, có công cụ khác nhau, chính sách khác nhau, … vì thế nếu gộp chung lại thì các bạn sẽ khó thực hành thành công được.
1. Xây dựng gian hàng chuyên nghiệp
Với một số điện thoại và email là bạn đã có thể dễ dàng đăng ký gian hàng trên Shopee, Sendo, Lazada rồi.
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn muốn tăng độ nhận diện thương hiệu công ty mình thì có thể đăng ký mô hình B2C với giấy đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký sản phẩm, giấy sử dụng thương hiệu, …
Những người tiêu dùng có khả năng tài chính tốt thường tìm mua sản phẩm của các shop Mall nhiều hơn.
Tạo lập dễ dàng là thế nhưng không có nghĩa là bạn đã xong việc. Một gian hàng không được chăm chút về hình ảnh, về nội dung sẽ không thể tạo được niềm tin mua bán.
Gian hàng trên online cũng giống như một cửa tiệm trên đường vậy, cần thông tin rõ ràng, trang trí hấp dẫn, sản phẩm đẹp mắt, …
Tiếp đến, các bạn đăng “nhẹ” sản phẩm lên shop và chuẩn bị bán hàng.
2. Khách hàng mua niềm tin và cảm xúc
Đăng sản phẩm là một công đoạn dễ nhưng quyết định rất lớn đến doanh số bán. Một sản phẩm được đánh giá hấp dẫn qua các phần sau: Giá, hình ảnh, video, tên, mô tả và khuyến mãi.
Điều đầu tiên cần lưu ý là phải tuân theo chính sách của sàn về đăng bán sản phẩm, bao gồm sản phẩm bị cấm, quy định hình ảnh, ngôn từ, …
Người mua hàng bị tác động rất lớn bởi đánh giá của những người mua trước cũng như hình ảnh, video mô tả chi tiết sản phẩm. Nắm bắt được tâm lý này các bạn có thể tạo ra các đánh giá tốt, các mô tả tốt cho sản phẩm của mình.
Cố ý vi phạm chỉ làm cho sản phẩm của bạn bị giảm hiển thị hoặc tệ hơn là bị khóa, xóa mất. Một kỹ thuật đăng sản phẩm nâng cao hơn là SEO cho sản phẩm và chúng tôi sẽ có một bài viết riêng dành cho phần này.
Tư vấn dịch vụ seeding gian hàng
3. Quảng cáo là sức mạnh của cạnh tranh
Quảng cáo khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử không chỉ dừng lại ở việc bạn chi tiền cho các quảng cáo đấu thầu từ khóa (Như Google ads) hay quảng cáo hiển thị sản phẩm (Như Facebook).
Quảng cáo trên sàn thương mại điện tử còn là tham gia các chương trình khuyến mãi của sàn, như Flash sale, Deal sốc, …
Hoặc tự tạo ra các chiến dịch khuyến mãi, combo, mã giảm giá, … do chính bạn tạo ra; hoặc quảng cáo từ các kênh khác dẫn về shop TMĐT.
Và điều đặc biệt, đó là các quảng cáo trên sàn thương mại điện tử thường mang lại kết quả rất tốt. Bởi vì, những người dùng khi truy cập vào các sàn này đều là những người có nhu cầu mua hàng đến 80%.
Nếu bạn đã thực hiện tốt bước 1 và 2 thì tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng từ quảng cáo là rất lớn.
Đến đây là bạn đã có kha khá khách hàng và doanh thu ổn rồi đấy, nhưng nếu không thực hiện tốt bước chăm sóc khách hàng bạn sẽ trả giá đắt đấy.
4. Mất uy tín là mất tất cả
Bán buôn chín người mười ý là chuyện thường tình, thế nhưng trên sàn thương mại điện tử thì lại khác.
Khi khách hàng không thể tự tay mình trải nghiệm sản phẩm, họ phải thông qua đánh giá của người khác để ra quyết định.
Vì thế việc để shop có nhiều đánh giá 1* mà không có cách giải quyết thỏa đáng sẽ làm giảm sút đáng kể doanh số của bạn. Không chỉ do khách hàng lo lắng không dám mua mà sàn còn phạt giảm thứ hạng hiển thị sản phẩm của bạn.
Ăn cây nào rào cây ấy, kinh doanh là vậy, phải giữ được uy tín của mình hoặc trong trường hợp xấu cũng phải có cách xử lý êm đẹp.
Nếu bạn gặp vấn đề về khách hàng mà chưa biết giải quyết thế nào cho hợp lý, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn nhé.
Và bước cuối cùng, đó là mở rộng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
Đăng ký lịch khám shop ngay hôm nay
5. Xây dựng định hướng phát triển trên TMĐT
Khi bạn đứng yên thì người khác đang tiến bước, vì vậy ngay khi bạn đã có đủ kinh nghiệm thì bạn nên mở rộng ngành hàng, mở rộng sang các sàn TMĐT khác, các kênh online khác hoặc xây dựng thương hiệu sản phẩm riêng cho mình.
Tùy thuộc vào nguồn lực tài chính, nhân sự, … của các bạn mà lựa chọn hướng đi, chiến lược phát triển cho phù hợp.
Quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp, các bạn hãy ghi nhớ giúp mình điều này nhé!
Từ đầu tới giờ chúng tôi chỉ toàn nêu lý thuyết suông, chắc các bạn cũng đã chán. Vậy chúng ta sẽ đến với một case study (sự việc thực tế) về shop mỹ phẩm cực kỳ thành công trên Shopee, Lazada và Tiki nhé.
Một dẫn chứng thực tế về shop mỹ phẩm cực kỳ thành công trên Shopee
Dưới đây là Shop Mỹ phẩm chính hãng auth giá sỉ của một đối tác chúng tôi. Shop này chúng tôi đồng hành từ những ngày đầu hoạt động và đến nay ngót nghét cũng gần ba năm rồi.
Đầu tiên, chúng tôi sẽ phân tích bên ngoài shop theo đúng quy trình 05 bước mà chúng tôi đã hướng dẫn:
1. Quy trình 05 bước và kết quả thực tế
Shop Mỹ phẩm auth giá sỉ là một trường hợp điển hình áp dụng theo quy trình 05 bước mà chúng tôi đã hướng dẫn các bạn ở trên.
a. Về hình thức shop:
- Tên shop được đặt theo cấu trúc: từ khóa + thương hiệu + tính từ hấp dẫn
- Các thông tin từ mô tả, hình ảnh shop, thiết kế gian hàng đều được điền đầy đủ và giúp người dùng dễ dàng tìm thấy.
- Với lượt người theo dõi shop cực lớn (96.000 lượt), là shop 5* nhiều năm liền, tỷ lệ hủy đơn chỉ 1% và tỷ lệ phản hồi chat lên đến 100%, đây là cả một quá trình và sự nỗ lực lớn nhằm giữ vững vị thế shop yêu thích 5* của mình.
b. Về hình thức bài đăng sản phẩm:
- Tên sản phẩm: Từ khóa + thương hiệu + công dụng + xuất xứ + kích thước.
- Giá sản phẩm được áp dụng chương trình giảm giá nhằm kích cầu mua sắm.
- Có video sản phẩm giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn.
- Ảnh sản phẩm: không phải cứ cầm sản phẩm và xoay 04 góc, mà phải có mục đích rõ ràng.
- Tấm 01: Ảnh đại diện chụp trực diện
- Tấm 02: chụp mặt sau để người dùng xem công thức, hướng dẫn sử dụng, barcode (SKU).
- Tấm 03 – 5: hướng dẫn phân biệt hàng thật, xuất xứ qua SKU.
- Tấm 06: chứng từ sản phẩm
Mô tả sản phẩm là phần thường nhiều chủ shop bỏ qua nhất, vì đa số đều nghĩ là khách hàng mua bằng hình ảnh chứ ít ai đọc mô tả làm gì.
Nếu các bạn cũng nghĩ như vậy thì thật sự sai lầm. Mô tả sản phẩm có 03 công dụng chính:
- Một là giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm.
- Hai là thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn, tạo niềm tin tốt hơn đối với khách hàng.
- Ba là giúp sàn thương mại điện tử hiểu sản phẩm của bạn là gì, mức độ đầu tư của bạn cho sản phẩm. Từ đó quyết định vị trí thứ hạng hiển thị của bạn trên kết quả tìm kiếm.
2. Và đây là những thành quả đạt được
a. Lượt bán và đánh giá cao
- Sản phẩm hiển thị tự nhiên ở vị trí cao.
- Gần như không quảng cáo từ khóa mà lượt bán vẫn chót vót (9.600 đã bán).
- Lượt đánh giá từ 4 đến 5* chiếm 95%.
- Doanh thu tăng mạnh và xây dựng được thương hiệu riêng của shop.
Tiếp theo, chúng tôi sẽ dùng các công cụ phân tích (phần mềm bên thứ 3) để phân tích cho các bạn về thấy số liệu kinh doanh sản phẩm.
b) Những con số không biết nói dối
Công cụ đầu tiên có khả năng phân tích doanh số bán, doanh thu, like, comment, đánh giá, … của sản phẩm và điểm đặc biệt là công cụ này hoàn toàn miễn phí.
Truy cập link công cụ shopee atpsoftware
Chắc các bạn cũng dễ dàng thấy rằng: Sản phẩm dầu gội này được đăng bán từ năm 2017 và trong chưa đầy 03 năm đã mang lại doanh thu gần 03 tỷ đồng.
Đây mới chỉ là một sản phẩm trong hơn 1.200 sản phẩm của shop.
Công cụ thứ hai là một tiện ích mở rộng sử dụng trên Google Chrome, tên là Beecost trợ lý mua sắm.
Truy cập link công cụ tại BeeCost
Có 03 công dụng chính của tiện ích này:
- Thứ nhất, đó là xem lịch sử giá của sản phẩm. Giúp theo dõi giá của đối thủ, hoặc lựa chọn sản phẩm giá tốt.
- Thứ hai, đó là xem và đánh giá các chỉ số shop: tốc độ và tỷ lệ phản hồi, tỷ lệ hủy đơn, xếp hạng shopee, số lượng thành viên, thời gian chuẩn bị hàng cùng với thống kê số đánh giá tích cực từ người mua, so sánh với shop khác và đưa ra nhận định mua sắm sản phẩm.
- Thứ ba, đó là cho phép người dùng xem các sản phẩm Flash sale của sàn, cũng như săn mã giảm giá hấp dẫn.
c. Câu chuyện phát triển của gian hàng
Đây là một shop rất mạnh trên Shopee, và trong năm 2019 vừa qua “tấn công” sang Lazada, Tiki và thu được những thành công lớn.
Cuối năm 2019, shop đã có thương hiệu cho riêng mình với dòng sản phẩm độc quyền của ST Beauty đang dần khẳng định được vị thế của mình.
Có một vài bạn hỏi chúng tôi, chỉ cần thực hiện theo 05 bước trên là có thể thành công rồi đúng không? Chúng tôi có thể trả lời là chắc chắn đến 80%. Vậy 20% còn lại là gì?
Đó là va vấp, những kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình triển khai mà nếu bạn không vượt qua được thì bạn sẽ thất bại.
Vì vậy, ở phần tiếp theo chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một vài kinh nghiệm mà một người mới bắt đầu cần phải biết.
Học bán hàng trên Tiki ngay hôm nay
Một số kinh nghiệm triển khai cần phải biết
1. Sự chuẩn bị tốt là chìa khóa của thành công
Sự chuẩn bị luôn là giai đoạn quan trọng khi bắt đầu kinh doanh, tuy nhiên đây là giai đoạn thường bị bỏ qua nhất.
Sự chuẩn bị rất rộng, vì thế trong phần này chúng tôi sẽ đề cập đến những phần chính nhất:
- Tìm hiểu về nhu cầu người dùng: khách hàng mua sản phẩm vì họ cần nó chứ không phải vì bạn bán cho họ. Vì thế bạn cần phải nghiên cứu về nhu cầu của người dùng, xem họ đang tìm mua sản phẩm gì, nhu cầu này là lâu dài hay nhất thời, lượng tìm kiếm hàng tháng là nhiều hay ít, …
- Tìm sản phẩm phù hợp: sau khi bạn đã xác định được nhu cầu của người dùng, bạn sẽ biết mình có thể bán sản phẩm gì cho họ. Lúc này bạn cần phân tích đối thủ đang bán sản phẩm đấy, xem họ có thế mạnh gì, quy mô của họ ra sao, kênh triển khai thế nào.
Từ đó, bạn đối chiếu với nguồn lực của mình, quy định của sàn và chọn lựa mình có khả năng kinh doanh sản phẩm gì và có lợi thế gì so với họ.Một sản phẩm mà không có điểm khác biệt thì trước sau gì cũng sẽ bị sao chép, bị phá giá mà chết yểu. - Chuẩn bị nguồn lực triển khai: kinh doanh cần phải biết lượng sức mình nếu muốn có thể tồn tại và đi xa được. Có nhiều nguồn lực cần chuẩn bị, tuy nhiên có 03 phần không thể thiếu: Đó là vốn, nhân lực và kiến thức.
Khi bắt đầu kinh doanh chắc chắn sẽ không thể có ngay lợi nhuận, chưa kể sẽ cần đầu tư chi phí xây dựng gian hàng (chụp hình, quay phim, nguồn hàng, giảm giá, sản phẩm tặng kèm, …). Vì thế để tránh bị “gục ngã trước cửa thiên đường” thì bạn cần phải chuẩn bị tinh thần bán không lãi trong vòng 1 – 3 tháng trước khi phát triển mạnh.
- Người đồng hành: ở những ngày đầu bắt đầu kinh doanh sẽ khá thiếu động lực, hoặc nói thẳng ra là chán nản. Bạn cần tìm cho mình một người bạn đồng hành cho mình, có thể là chồng/vợ, bạn trai/gái, cũng có thể là bạn bè hoặc một đơn vị tư vấn dịch vụ bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.
- Nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì hãy đăng ký để trở thành đối tác Shop Mall để tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng. Ngoài ra, việc đăng ký để trở thành Shop Mall sẽ giúp bạn được cung cấp những đặc quyền riêng và được cam kết doanh thu trong tháng đến từ các sàn thương mại điện tử.
Kinh nghiệm thứ hai dành cho bạn, đó là trước khi nghĩ xa xôi, hãy sử dụng những gì mình đang có.
2. Tận dụng triệt để tính năng sẵn có
Trên các sàn thương mại điện tử luôn có sẵn những tính năng rất hữu ích cho người bán, một trong những tính năng đó là đẩy sản phẩm.
Đẩy sản phẩm giúp sản phẩm của bạn được đưa lên vị trí đầu trong mục mình đăng. Tùy theo quy định mỗi sàn mà bạn sẽ được số lần đẩy, thời gian giữa các lần đẩy khác nhau.
Một điểm mà nhiều khách hàng rất ưa thích khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử đó chính là thường xuyên được miễn/ giảm phí vận chuyển, có mã giảm giá, … giúp họ giảm được chi phí mua hàng.
Hằng tháng, hằng tuần các sàn thương mại điện tử thường xuyên có các có các chương trình khuyến mãi giúp thu hút hàng triệu khách hàng truy cập, săn sản phẩm hấp dẫn.
Thực tế cho thấy, những shop tham gia các chương trình này có số lượng đơn hàng, lượng theo dõi và lượng đánh giá tăng từ 3 – 4 lần so với ngày thường.
Khi kinh doanh, bạn cần có tối thiểu 03 dạng sản phẩm cho shop của mình:
- Sản phẩm chủ lực: đây là sản phẩm có thể bán quanh năm, mang lại lợi nhuận chủ yếu cho shop (ví dụ như quần jean, áo thun)
- Sản phẩm theo xu hướng: đây là sản phẩm phục vụ nhu cầu của khách hàng trong một thời điểm nhất định trong năm (ví dụ như áo len giữ ấm)
- Sản phẩm thu hút: đây là sản phẩm giá rẻ hoặc được rất nhiều người tìm kiếm mua sắm (ví dụ phụ kiện đi kèm). Với các sản phẩm này bán thường sẽ hòa vốn hoặc lỗ vì thường phải bán giá thấp hoặc tham gia chương trình giảm giá của sàn.Tuy nhiên sản phẩm này sẽ giúp bạn tiếp cận được hàng ngàn khách hàng và tiếp thị cho họ các sản phẩm khác của mình.
Và khi khách hàng đã mua và hài lòng với sản phẩm của shop bạn thì bạn có thể tương tác chăm sóc họ, khiến họ trở thành khách hàng trung thành và bán thêm sản phẩm khác.
3. Lợi nhuận chính là bắt đầu từ thời điểm này.
Và đặc biệt, mỗi sàn thương mại điện tử luôn có các lớp học hướng dẫn vận hành, bán hàng trên sàn của họ. Trước khi tham gia bán hàng trên sàn nào, bạn tối thiểu phải học các lớp về chính sách, vận hành để không bị bỡ ngỡ.
Trong quá trình kinh doanh nếu gặp vấn đề gì, các bạn đừng ngần ngại liên hệ hotline (tổng đài) hỗ trợ nhé. Bạn có thể kinh doanh giỏi hơn họ nhưng về chính sách, lỗi hệ thống thì không đâu.
Chắc hẳn bạn đã từng nghe: 80% doanh thu đến từ 20% khách hàng. Bán hàng không chỉ là công việc đi làm tìm khách hàng mới liên tục, mà còn là chăm sóc khách hàng cũ.
4. Phải nghiêm túc trong chăm sóc khách hàng
Khi các bạn kinh doanh ở đâu cũng vậy, các bạn được nhiều khách hàng đánh giá tốt thì bạn sẽ có nhiều quyền lợi, ngược lại bạn bị đào thải.
Đấy mới chỉ là ở khía cạnh quyền lợi của sàn dành cho bạn, khía cạnh thứ hai đó là uy tín của bạn với khách hàng cũng tăng lên đáng kể.
Chăm sóc khách hàng cần phải đảm bảo ở cả 03 giai đoạn: trước, trong và sau bán hàng.
Trước khi khách hàng mua, bạn cần phải tư vấn kỹ lưỡng về sản phẩm, chương trình khuyến mãi với thái độ niềm nở và nhiệt tình.
Trong công tác vận chuyển hàng phải đảm bảo rằng hàng hóa được bảo quản cẩn thận và đến tay khách hàng với tình trạng tốt nhất. Một tờ thư ngỏ, một món quà nhỏ tặng kèm có thể mang lại hiệu ứng tâm lý rất tốt cho khách.
Sau khi bán được hàng đa số các shop sẽ lo chăm sóc khách hàng mới mà quên mất khách hàng cũ của mình mới là “mỏ vàng”.
Cách chốt sale (chốt đơn hàng) dễ nhất và nhanh nhất đó chính là bán hàng qua sự giới thiệu của người khác. Và để làm được điều đó, bạn cần phải chăm sóc những khách hàng cũ của mình thật tốt.
Tốt ở đây là như thế nào? Chắc chắn các bạn không thể nào có đủ thời gian để tương tác cá nhân với từng khách hàng của mình. Các sàn thương mại điện tử cũng không có chức năng cho bạn nhắn tin riêng đồng loạt với họ.
Vậy thì phải làm thế nào? Khi kinh doanh bạn không nên giới hạn bản thân mình, hãy tương tác với họ qua các kênh khác, như Fanpage, Zalo, Email, … Những kênh mà khách hàng thường xuyên sử dụng hằng ngày.
Và một lưu ý lớn, đó là bạn không nên chỉ chăm chăm gửi cho họ các sản phẩm của mình, hãy cho họ những thông tin bổ ích về vấn đề của họ.
Để làm được điều đó, bạn cần phải phân loại họ theo vấn đề, để từ đó có những thông tin cung cấp cho phù hợp. Một tối kỵ khi marketing đó là spam, vì spam không mang lại được gì ngoài sự bực bội.
Bên cạnh việc chăm sóc khách hàng cũ thì việc giải quyết khiếu nại, dàn xếp với các khách hàng xấu cũng rất quan trọng.
Những đánh giá tiêu cực có thể khiến cho công sức của bạn không đạt được hiệu quả mong đợi. Hãy luôn bình tĩnh và xử lý ôn hòa nhất có thể, và lưu ý luôn phải có bằng chứng cho những gì mình nói, mình cam kết.
Khi mâu thuẫn xảy ra thì các sàn sẽ có xu hướng bảo vệ người mua nhiều hơn, vì vậy bạn hãy tự mình thu thập bằng chứng để bảo vệ chính mình.
Mặc dù số lượng người bán trên các sàn thương mại điện tử hiện nay là rất lớn, song không phải shop nào cũng kinh doanh thành công.
Vậy nên những chia sẻ trong bài này của chúng tôi hy vọng sẽ giúp các bạn có những bước đi đúng đắn ngay từ khi bắt đầu.
Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ hướng dẫn chung về quy trình bán hàng trên các sàn TMĐT.
Để có thêm những kiến thức chi tiết hơn, rõ ràng hơn cho từng chủ đề, từng sàn thì mời bạn xem thêm các bài viết chuyên đề bên dưới nhé.
Một số kiến thức nên tham khảo
Với mục tiêu hướng dẫn chi tiết cho các bạn có thể triển khai bán hàng thành công trên các sàn thương mại điện tử, chúng tôi chia nhỏ thành các chủ đề sau:
1. Dành cho người mới bắt đầu – Đang nâng cấp
- Sản phẩm nào nên bán trên sàn TMĐT
- Tạo và xây dựng gian hàng chuyên nghiệp trên sàn TMĐT
- Cách đăng sản phẩm chuẩn SEO trên sàn TMĐT
- Thiết kế hình ảnh để tăng tỷ lệ nhấp chuột vào sản phẩm
2. Dành cho người có kinh nghiệm – Đang nâng cấp
- Livestream bán hàng trên sàn TMĐT?
- Làm thế nào để bán hàng Flash Sale hiệu quả?
- Định giá sản phẩm như thế nào là hợp lý?
- Cách tìm và đặt hàng từ Trung Quốc
Nếu trong quá trình triển khai bạn có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn, hãy gọi ngay số 0938.438.818 để được nhân viên CSKH hỗ trợ kết nối giảng viên. Hoặc để lại thông tin tại form bên dưới nhé!
ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ
KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online
HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN
- VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM
- Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
- Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM
- 📞 Hotline 01: 0938.438.818
- 📞 Hotline 02: 0938.883.047
- Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00
- Website: https://nuu.edu.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Choice Lazada là gì? Lợi ích khi mua hàng tại Choice Lazada
MỤC LỤC05 Lợi ích chỉ có khi bán hàng trên các sàn thương mại điện
Th1
Các loại phí, thuế khi bán hàng trên Shopee mới nhất 2024
MỤC LỤC05 Lợi ích chỉ có khi bán hàng trên các sàn thương mại điện
Th12
Bán hàng trên Shopee cần chuẩn bị những gì?
MỤC LỤC05 Lợi ích chỉ có khi bán hàng trên các sàn thương mại điện
Th12
Trang trí Shopee bằng Canva – Hướng dẫn chi tiết
MỤC LỤC05 Lợi ích chỉ có khi bán hàng trên các sàn thương mại điện
Th12
Cách chạy quảng cáo khám phá shopee: điều có thể bạn chưa biết
MỤC LỤC05 Lợi ích chỉ có khi bán hàng trên các sàn thương mại điện
Tối ưu quảng cáo shopee Tìm Kiếm Sản Phẩm hiệu quả
MỤC LỤC05 Lợi ích chỉ có khi bán hàng trên các sàn thương mại điện