Hướng Dẫn Viết Bài Cho Website Và Fanpage

Để xây dựng một website hay fanpage thì điều tất yếu là bạn cần phải có nội dung. Vậy bạn phải viết gì trên fanpage, website để thu hút và hấp dẫn người xem?

Tất cả mọi công cụ quảng cáo như facebook, google đều sẽ trở nên vô nghĩa nếu quảng cáo của bạn tiếp cận đến người xem nhưng lại không đủ “quyến rũ” để khách hàng click vào, như thế, bạn chỉ đang đổ tiền ra biển mà không đạt được kết quả gì.

Những Hướng Dẫn Viết Bài Cho Website Và Fanpage sau đây sẽ giúp bạn nắm những yếu tố không thể bỏ qua khi viết bài viết trên website và fanpage. 

I. Lợi ích của viết bài cho website và fanpage

Không phải tự nhiên đi đâu bạn cũng thấy câu “nội dung là vua”, thật vậy nội dung quyết định 70 – 80% kết quả cho hoạt động bán hàng online, kinh doanh online, marketing online của bạn.

Có rất nhiều bạn khi đến với NUU đều gặp vấn đề:

  • Chạy quảng cáo nhưng doanh thu không bù chi phí
  • Chạy quảng cáo không ra khách không bán hàng được
  • Không biết làm gì với website hay fanpage của mình

Nguyên nhân để chạy quảng cáo không ra khách có rất nhiều từ sản phẩm, cách chạy quảng cáo và chắc chắn không thể bỏ quên đó là nội dung bài chạy quảng cáo.

Vậy bạn có đang rơi vào tình trạng như trên và bạn có đang nghiêm túc muốn thay đổi kết quả, nếu có hãy đọc hết bài này và tìm hiểu về bài viết trên website, fanpage, yếu tố quyết định 70-80% việc bạn có bán được hàng không, có marketing hiệu quả hay không.

Hướng dẫn viết bài cho Website và Fanpage thu hút hàng triệu lượt xem
Hướng dẫn viết bài cho Website và Fanpage thu hút hàng triệu lượt xem

II. Bắt đầu viết bài cho website và fanpage từ đâu ?

Vì nội dung khá dài, trong bài này mình chỉ nói tổng quan những điểm cơ bản để bạn dễ tìm hiểu, và nếu tiếp tục quan tâm tìm hiểu sau hơn có thể xem tiếp ở các link phía cuối bài trong chủ đề hướng dẫn cách viết bài cho website và fanpage.

2.1 Hướng dẫn viết bài trên website tổng quan

Trong phần này chúng ta sẽ tập trung ở 3 dạng bài chính 90% website hiện nay đều có:

Thứ 1: Bài bán hàng

Bài bán hàng là bài viết tập trung 100% vào mục đích bán hàng, giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách hàng mua hàng.

Làm sao để 1 bài viết bán hàng trên website thành công ?

Đây có thể là câu hỏi khiến bạn đâu đầu nhất vì bài bán hàng giữ vai trò chủ chốt để bán hàng trên website, rất nhiều học viên khi tới NUU đều đã có website nhưng 90% trong số đó “không có 1 bài bán hàng đúng và hay” và không có bài viết bán hàng thành công.

Một bài bán hàng không chi đơn giản ở việc đăng sản phẩm và cho thông tin về sản phẩm mà hơn thế bạn phải biết cần đưa những yếu tố nào vào bài để thúc đẩy khách hàng mua hàng

GỢI Ý HAY: Khoá Học Content Marketing Tại Quận Phú Nhuận

Quy trình để viết 1 bài bán thành công tại NUU bạn có thể tham khảo:

Bước 01: Tìm hiểu và phân tích về sản phẩm

Bước này cực kỳ quan trọng vì sẽ giúp bạn đánh giá chính xác về đối thủ cạnh tranh trên thị trường online, hiểu được những điểm mạnh của đối thủ từ đó giúp cho bước 02 đúng.

Bước 02: Tìm các điểm mấu chốt

+ Điểm khác biệt của sản phẩm

+ Điểm khiến khách hàng tin tưởng

+ Điểm thúc đẩy khách hàng mua hàng

Bước 03: Lập sườn bài viết (sử dụng quy tắc 5W1H)

Sườn bài sẽ giúp bạn tránh thiếu ý, bài viết liền mạch, hợp lý và có tính thuyết phục

Bước 04: Làm nội dung (text, hình, video)

Hãy đầu tư nhiều thời gian để làm nội dung cho bài bán hàng giúp bài viết chất lượng

Bước 05: Trình bày bài viết

Hiện tại có 2 cách để trình bày bài viết bán hàng: dạng bài viết và dạng sales page trong đó khuyến khích bạn nên trình bày dạng sales page vì đây đang là xu hướng cho các bài bán hàng.

Bước 06: Marketing cho bài viết

Bài viết đã hoàn thành nhưng không được Marketing phù hợp chắc chắn không mang lại giá trị do vậy hãy chọn kênh marketing cho sản phẩm đúng, để làm được như vậy bạn phải có kiến thức về marketing cho sản phẩm, những kênh marketing chính: website, fanpage, zalo, trang thương mại điện tử,…..

Các Bạn Có Thể Tham Khảo Thêm Những Thông Tin Hữu Ích Về Content Marketing Qủa Nhất
>>> Mẫu Bài Viết Bán Hàng Facebook Đơn Giản, Dễ Làm
>>> Tại Sao Bán Hàng Online Lại Cần Phải Học Viết Bài PR

Thứ 2: Bài chia sẻ

Bài chia sẻ là nhóm bài hỗ trợ giúp khách hàng vào website có thể đọc nhiều bài viết khác trong website, sau đó sẽ đọc bài viết bán hàng nhờ vậy gia tăng khả năng mua hàng.

Bài viết chia sẻ thường được đăng tại mục kiến thức trong website

Làm sao để 1 bài chia sẻ trên website thành công ?

Quy trình để có 1 bài viết chia sẻ thành công chuẩn NUU bạn có thể tham khảo:

Bước 01: Tìm hiểu thông tin về chủ đề viết

Bạn tìm hiểu càng nhiều, càng sâu thì bài viết sẽ càng có giá trị với người đọc và họ sẽ bắt đầu quan tâm bài viết cũng như website của bạn hơn.

Hướng dẫn viết bài trên website
Hướng dẫn viết bài trên website

Bước 02: Xác định mục tiêu của bài viết

Bài viết chia sẻ 90% sẽ có mục tiêu dẫn link về bài viết khác trong website do vậy hãy chọn 1 bài viết tiếp theo để khách hàng đọc tiếp đảm bảo yếu tố hợp lý và đúng nhu cầu khách hàng để tăng khả năng chuyển đổi bài viết hơn.

Bước 03: Lập bố cục bài viết

Trước khi đặt bút viết bạn cần suy nghĩ kỹ càng về những nội dung sẽ viết nhằm hướng đến mục tiêu:

+ Cung cấp đủ giá trị cho khách hàng

+ Hướng khách hàng đến bài viết tiếp theo như đã xác định ở bước 02.

Đây cũng là bước giúp bạn tránh viết lang mang, viết dài dòng nhưng thiếu giá trị, thiếu trọng tâm.

Bước 04: Viết bài chuẩn SEO

Dựa trên 03 bước đầu tiên tiếp theo bạn tiến hành viết, lưu ý ở đây không cần viết cầu kỳ văn vẻ vì những bài viết này nhằm cung cấp giá trị cho khách hàng, giải quyết một vài vấn đề nào đó mà khách hàng đang quan tâm chứ không phải viết văn nên bạn cũng không cần phải quá đặt nặng viết sao cho hay như người này người kia nhé. Nhớ quan trọng nhất là viết đủ và viết chuẩn SEO vì đây là yếu tố giúp cả khách hàng và google đánh giá cao bài viết của bạn.

Bước 05: Trình bày bài viết

Đây là yếu tố quan trọng không kém nội dung bạn viết, như quy luật tự nhiên nội dung phải có cả hình thức, nếu bạn bỏ qua yếu tố này chắc chắn rằng bài viết của bạn sẽ bị mất điểm dù nội dung hay.

Về hình thức bạn để ý cách trình bày các mục đầu, nhấn nhá các ý chính, cách dòng, đoạn cho hợp lý và hình ảnh đưa vào thu hút (không cần quá nhiều nhưng đảm bảo hình thu hút)

Bước 06: Marketing cho bài viết

Một bài viết dù hay dù đẹp nhưng không được giới thiệu tới nhiều khách hàng thì bài viết không thể gọi là thành công. Bạn cần tìm hiểu các cách để marketing cho bài viết: SEO, quảng cáo, ………….để giúp bài viết nhanh chóng được nhiều khách hàng tiềm năng đọc được.

Tìm hiểu chi tiết hơn tại : “Ví dụ mẫu về tạo 1 bài viết chia sẻ thành công tại NUU”

Thứ 3: Bài Giới thiệu

Bài chia sẻ là bài viết sẽ nói khái quát về doanh nghiệp, giúp khách hàng nhận diện doanh nghiệp thông qua những điểm khác biệt chỉ có tại doanh nghiệp của bạn.

Làm sao để 1 bài giới thiệu trên website thành công ?

Quy trình để có 1 bài viết giới thiệu chuẩn NUU thành công bạn có thể tham khảo:

02 chữ bạn cần đạt được trong quy trình này:

+ Khiến khách hàng thấy sự bề thế

+ Khiến khách hàng thấy an tâm

Bước 01: Lập bố cục bài viết cơ bản gồm các phần sau:

+ Tầm nhìn, sứ mệnh

+ Các phòng, ban

+ Đối tác

Bước 02: Làm nội dung

Tương tự như 2 dạng bài viết trên ở bài viết này bạn tiếp tục làm nội dung về (text, hình ảnh, video)

Bước 03: Trình bày

Hãy trình bày bài viết thực thu hút để khách hàng có cái nhìn thiện cảm.

Tìm hiểu chi tiết hơn tại : “Ví dụ mẫu về tạo 1 bài viết giới thiệu thành công tại NUU”

2.2 Hướng dẫn viết bài trên facebook tổng quan (Xem chi tiết ở phần 3)

Kênh chính trên facebook mà mình sẽ đề cập tới trong bài này là fanpage và cụ thể là các bài post trên fanpage (bao gồm bài chia sẻ và bài dùng để chạy quảng cáo)

Khác với website, fanpage tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp có thể lúc đó người vào trang, đọc bài vẫn chưa hẳn đã có nhu cầu về sản phẩm của bạn, do vậy mục tiêu các bài viết trên fanpage không chỉ là bán hàng mà còn song song đó là giới thiệu thương hiệu, tăng kích nhu cầu cho khách hàng.

Thứ 1: Hình thức

Xu hướng người dùng hiện nay trên facebook họ quan tâm về hình ảnh và video hơn text do vậy nếu quyết định yếu tố thành công của 1 bài viết trên fanpage thì hình ảnh, video chiếm đến 60% – 70%.

Những điểm cơ bản mà bạn cần lưu ý về hình ảnh và video trên fanpage:

+ Hình ảnh đẹp chuyên nghiệp (nếu chưa thể làm hình đẹp bạn có thể sưu tầm hình ảnh đẹp để đưa vào tuy nhiên khuyến khích bạn nên học về làm hình ảnh và video để chủ động hơn trong các bài viết của mình)

+ Kích thước phù hợp với Facebook (bạn tham khảo các kích thước sau)

Hướng dẫn viết bài trên facebook
Hướng dẫn viết bài trên facebook

Một điểm lưu ý khác về hình ảnh trong bài viết phải có nội dung thu hút để bắt mắt người xem, sẽ là 1 điểm cộng nếu bạn làm được điều này.

+ Video bạn có thể làm theo kích thước thông dụng hiện nay: 4:3 hoặc 1:1

Tham khảo video mẫu tại đây:

https://www.facebook.com/watch/?v=350277912584747 (tỉ lệ 1:1)

https://www.facebook.com/watch/?v=883748795389102 (tỉ lệ 4:3)

Về nội dung trên video không dài quá 2p, và hãy tập trung ở 6s đầu tiên gây ấn tượng cho khách hàng vì đó là thời điểm quyết định họ có tiếp tục xem hay không.

Bạn hãy thường xuyên xem các video trên mạng để bắt kịp trend video nhằm cải tiến video vì tốc độ thay đổi video rất nhanh, 2 mẫu video chúng tôi đưa ra phía trên chỉ đúng ở hiện tại nhưng sau này chắc chắn sẽ thay đổi.

Thứ 2: Nội dung (Bài viết)

Về nội dung trên fanpage thông thường sẽ xoay quanh các vấn đề sau:

+ Bài viết giới thiệu sản phẩm

+ Bài viết về đánh giá của khách hàng

+ Bài viết cập nhật tình hình mua bán của shop

+ Bài viết chia sẻ kiến thức

+ Bài viết cập nhật các mẫu hàng mới

……………

Về phong cách viết bài trên fanpage thông thường sẽ có 02 kiểu:

+ Viết dạng miêu tả, tường thuật (đa phần tất cả mọi người đều có thể viết được)

Ví dụ tham khảo: https://www.facebook.com/saclockhongkhiion/posts/660115251132450?__tn__=K-R

+ Viết dạng kể chuyện (dành cho những ai có khiếu về văn)

Ví dụ tham khảo:

https://www.facebook.com/cutrencay/posts/2710581012401232?__tn__=-R

https://www.facebook.com/cutrencay/posts/2693383774120956?__tn__=-R

Thứ 3: Tăng tương tác

– Khung giờ đăng

Tinh ý bạn có thể thấy rằng nhiều khi đăng nhiều bài những tương tác lèo tèo, chéo que có hôm ăn may đăng sao lại có bao la người vào tương tác.

Thật ra không phải ăn may mà may là bạn đăng đúng khung giờ được đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn online facebook nhiều, nhờ vậy họ có thể thấy được bài viết của bạn. Nói đến đây để thấy rằng việc lựa chọn khung giờ đăng bài rất có ý nghĩa, nó giúp bạn phát huy tối đa hiệu quả của bài viết.

Ví dụ khung giờ dành cho đối tượng khách hàng tiềm năng là người làm hành chính, công sở :

+ Khung 8h-9h

+ Khung 11h-12h

+ Khung 1h30-2h

+ Khung 16h30- 17h

+ Khung 20h-22h

– Sử dụng hashtags

Hashtags sẽ giúp cho bài viết của bạn khi khách hàng tìm kiếm trên thanh gõ facebook dễ dàng xuất hiện hơn, nên hãy năng đưa hashtags vào bài viết.

III. Hãy có lời kêu gọi hành động 

Một blog không có lời kêu gọi hành động là lãng phí và vô dụng. Các bài đăng trên blog của bạn hấp dẫn, có nội dung có giá trị, có cấu trúc rõ ràng, có liên kết được mọi người yêu thích, có đầy đủ hình ảnh đẹp và không có lỗi.

Điều bạn tuyệt đối không được quên là đưa ra kết luận và lời kêu gọi hành động.

Thông thường, người đọc rất sẵn lòng đáp lại những lời kêu gọi hành động này. Bạn có thể kêu gọi các hành động như mua hàng, tải xuống ứng dụng, tải sách, truy cập trang web, điền email, v.v.

Tuy nhiên, lời kêu gọi của bạn cần được lồng ghép khéo léo vào đúng bối cảnh.

Kêu gọi hành động là cách để tăng chuyển đổi và là mục đích cuối cùng của bài viết này. Vì vậy đừng quên điều này khi viết bài và tìm cách tạo sự lôi cuốn một cách tinh tế

IV. Đừng quên chú ý tới chính tả

Điều khiến người đọc khó chịu nhất khi đọc nội dung chính là lỗi chính tả trong bài viết. Các bài đăng trên blog có lỗi chính tả cũng có thể làm giảm mức độ phổ biến của chúng đối với người đọc.

Ngay cả khi nội dung bài viết của bạn tốt thì điều này cũng không ngoại lệ. Để hạn chế lỗi chính tả trong bài viết của mình, khi viết xong bạn nên đọc lại để xem xét, chỉnh sửa. Những cách giúp bạn hạn chế lỗi chính tả bao gồm:

Bạn nên kiểm tra lại bài viết sau một giờ hoặc hơn để điều chỉnh nội dung và chính tả.

Viết bài ngay khi có ý tưởng mà không để ý đến các vấn đề liên quan.

Tự kiểm duyệt và sắp xếp lại nội dung.

Trước khi đăng, vui lòng kiểm tra kỹ để đảm bảo không có sai sót.

V. Ví dụ thực tế về bài viết trên website và fanpage

3.1 Ví dụ thực tế về bài viết trên website

Bài viết bán hàng: Nêu bậc được sản phẩm và thuyết phục được khách hàng mua hàng

https://xoangzoha.com/thuoc-dieu-tri-viem-xoang

Ghế Nissin

http://saclockhongkhiion.com/

http://phongkhambonnela.com/

Bài viết chia sẻ: Phải có bài tiếp theo trỏ về và có đủ khả năng thuyết phục khách hàng nhấp vào link tiếp theo

http://saclockhongkhiion.com/5-meo-nho-giup-khong-khi-trong-nha-trong-sach/

http://saclockhongkhiion.com/bi-quyet-don-gian-giup-khong-khi-trong-nha-luon-trong-sach/

https://xoangzoha.com/rua-xoang-o-dau

Bài viết giới thiệu:

https://xuongthicongnoithat.com/trang-gioi-thieu/

Giới Thiệu

3.2 Ví dụ thực tế về bài viết trên fanpage

– Bài viết dạng mô tả, tường thuật

https://sum.vn/5I3Hf

– Bài viết dạng kể chuyện

https://sum.vn/Vxaky

VI. Kinh nghiệm triển khai

Nếu bạn đang gặp vấn đề về bán hàng online, marketing online và cần hỗ trợ về nội dung trên website và fanpage có thể liên hệ tới Học Viện NUU để được tư vấn hỗ trợ về giải pháp phù hợp với lĩnh vực của bạn.

Đôi nét về kinh nghiệm triển khai nội dung trên website, fanpage của Học VIện NUU bạn có thể tham khảo:

– Kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực bán hàng online, marketing online, xây dựng nội dung website, fanpage chuẩn NUU.

– Hỗ trợ cho 20 doanh nghiệp, cá nhân về xây dựng nội dung trên website, fanpage

– Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm thực tế về xây dựng nội dung website, fanpage

– Một vài dự án đã triển khai xây dựng nội dung website, fanpage:

+ https://xoangzoha.com/

+ http://phongkhambonnela.com/

+ https://xuongthicongnoithat.com/

+ http://saclockhongkhiion.com/

+ http://sieuthinuochoadubai.com/

+ https://www.facebook.com/tangsucdekhangbobo/

+ https://www.facebook.com/saclockhongkhiion/

…………….

V. Kiến thức bạn nên tham khảo thêm về viết bài cho website và fanpage

a. Viết bài cho website và fanpage dành cho người mới bắt đầu

Link 1: Ví dụ mẫu về tạo 1 bài viết bán hàng thành công tại NUU

Link 2: Ví dụ mẫu về tạo 1 bài viết giới thiệu thành công tại NUU

Link 3: Ví dụ mẫu về tạo 1 bài viết giới thiệu thành công tại NUU

Link 4: https://nuu.edu.vn/

b. Viết bài cho website và fanpage dành cho người có kinh nghiệm

Link 1: Hướng dẫn xây dựng bố cục website

Link 2: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch nội dung website

Link 3: Hướng dẫn phong cách viết bài trên facebook

Link 4: Link 3: https://nuu.edu.vn/

Liên hệ với Học viện NUU nếu các anh, chị muốn tư thêm về bất kỳ vấn đề gì trong bán hàng online. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn cho anh, chị tại trung tâm.

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ

KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online




    Đăng ký khóa họcCần tư vấn thêm

    HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN

    VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM

    Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM

    Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM

    📞 Hotline 01: 0938.438.818

    📞 Hotline 02: 0886.713.219

    Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00

    Website: https://nuu.edu.vn/

    Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/

    Liên hệ Mess FB