Tai sao bán hàng online lại cần phải học viết bài PR

Đây là bài viết sẽ giúp bạn bán hàng online hiệu quả hơn hiện tại, nó chỉ ra vấn đề và giải pháp mà 90% người bán hàng online không biết và vô tình bỏ qua. Hãy đọc hết bài vì nó thực sự cần thiết cho bạn.

 

1. Vấn đề thực sự gặp phải của người bán hàng online là gì ?

Rất nhiều bạn bán hàng online rơi vào tình trạng sử dụng quảng cáo để có khách hàng nhưng lại chưa hiểu bản chất cốt lõi thế nào để quảng cáo hiệu quả.
Kết quả:

  • Tự chạy không ra khách hàng hoặc khách quá ít so với chi quảng cáo bỏ ra
  • Thuê đội ngũ chạy quảng cáo bên ngoài nhưng cũng không có khách mà chỉ có comment, like, share hoặc vào website và thoát ra mà không có bất kì hành động nào.
  • Tham gia rất nhiều khóa học về quảng cáo nhưng cũng không chạy ra khách hàng

2. Lý do tại sao bán hàng online quảng cáo nhưng không hiệu quả ?

Để 1 quảng cáo có hiệu quả sẽ là sự kết hợp của 02 yếu tố cốt lõi:

  • Nội dung
  • Kỹ thuật quảng cáo

Quảng cáo của bạn thất bại có thể đến từ 1 trong 2 điều trên chưa đạt hoặc cả 2. Để quảng cáo của bạn thực sự hiệu quả bạn cần:

  • Nắm kỹ thuật quảng cáo thật vững (bạn có thể xem thêm trong mục kiến thức quảng cáo của NUU hoặc vào kênh youtube của NUU để được hướng dẫn kỹ càng, rõ ràng về các kỹ thuật quảng cáo hiệu quả)
  • Có kế hoạch nội dung bài bản

Đã qua rồi thời chỉ chạy 1 bài viết là ra khách như ý muốn vì giờ đây ai ai cũng đang chạy như bạn và thậm chí có thể tốt hơn bạn. Nội dung hiện tại bạn phải làm là một chuỗi nhiều bài, nhiều video, hình ảnh được đầu tư kỹ lưỡng để hỗ trợ lẫn nhau.  Và tất cả nội dung này phải xoay quanh khách hàng của bạn, phải biết phân tích yếu tố này thì nội dung của bạn mới thực tế và có hiệu quả.

*** 1 ví dụ mẫu về phân tích khách hàng trước khi ra nội dung:

Ví dụ mẫu: Sản phẩm là spa organic

Phân tích đối tượng khách hàng như sau:

1. Ai là người mua dịch vụ này ?

Đa phần là chị em phụ nữ có hoặc đã có gia đình và quan tâm đến làm đẹp

2. Họ đang gặp vấn đề gì ?

  • Những ai đã làm tại các SPA khác nhưng sử dụng phương pháp hóa học hoặc xâm lấn nặng vào da và giờ da vẫn không được cải thiện
  • Những ai da bình thường và cần tới phương pháp chăm sóc da dạng organic
  • Những ai da hư hỏng nặng sau khi sử dụng các loại mỹ phẩm hóa học hoặc các phương pháp điều trị da xâm lấn nặng và giờ hiểu được vấn đề và cần khắc phục tình trạng da

3. Họ lo sợ điều gì ?

  • Làm nhưng không hiệu quả
  • Làm một thời gian lại quay lại như cũ
  • Giá thành cao không đủ khả năng
  • Giá cao nhưng làm không được như ý muốn
  • Phương pháp này có an toàn hay không ? có biến chứng không ? có ảnh hưởng tới da về sau hay không ?

4. Điều gì khiến họ an tâm

  • Hoàn toàn tự nhiên
  • Không xâm lấn da
  • Không làm mỏng da
  • Không sử dụng hóa chất
  • Có cam kết
  • Có đánh giá từ khách hàng
  • Có video quay quy trình làm
  • Kết quả của các khách hàng khi làm

5. Điều gì sẽ khiến họ để lại thông tin ? Điều gì sẽ khiến họ mua hàng ?

  • Tư vấn miễn phí
  • Tư vấn từ chuyên gia
  • Được tặng chương trình gì đó
  • Được khám và tư vấn da miễn phí từ bác sĩ

6. Điều gì sẽ khiến họ thích thú

  • Giải quyết được vấn đề họ gặp phải
  • Giá cả hợp lý
  • Chương trình khuyến mãi
  • Chăm sóc từ chuyên gia

Tuy nhiên trên đây chỉ là 1 trong nhiều yếu tố bạn phải phân tích khi làm nội dung còn rất nhiều yếu tố khác như: Nên viết cái gì, viết như thế nào, viết bao nhiêu, ….. mà bạn phải tiếp tục suy nghĩ tới mà trong bài viết này tôi không thể chia sẻ hết vì biết rằng phải thực hành bạn mới hiểu và vận dụng được.

Chính sự hiểu sai về nội dung, về bài viết phục vụ cho bán hàng online mà rất nhiều bạn hiện nay đang tốn tiền quảng cáo cho những nội dung như sau:

Nội dung  Lỗi mắc phải 

Sản phẩm: Quần áo

Nơi đăng bài: Fanpage

Tâm lý khách hàng mua hàng:

  • Đầu tiên là chú ý về hình ảnh => Hình ảnh ở đây chưa thu hút, chưa có điểm nhấn 
  • Tiếp theo đọc nội dung chữ để lấy thông tin về sản phẩm => Tiêu đề chưa thu hút + thiếu nội dung về sản phẩm 

=> Khách hàng không quan tâm 

Sản phẩm: Bột đầu đỏ trị mụn

Nơi đăng bài: Fanpage

Tâm lý khách hàng mua hàng:

  • Đầu tiên là chú ý về hình ảnh => Hình ảnh ở đây chưa thu hút, chưa có điểm nhấn, chưa thể hiện được nội dung bài. 
  • Tiếp theo đọc nội dung chữ để lấy thông tin về sản phẩm => Tiêu đề chưa thu hút + có nội dung về sản phẩm tuy nhiên chưa đủ và chưa thu hút cũng như chưa khiến khách hàng quan tâm, tin tưởng

=> Khách hàng không quan tâm

Sản phẩm: Giấy dán tường

Nơi đăng bài: Website

Tâm lý khách hàng mua hàng:

  • Hình ảnh sản phẩm: Không thu hút, không có điểm nhấn không làm cho sản phẩm trở nên đắt giá.
  • Nội dung mô tả về sản phẩm: Có nhưng không đủ để khách hàng quyết định chọn sản phẩm còn thiếu rất nhiều thông tin để giải quyết các vấn đề khách hàng quan tâm.

=> Khách hàng không quan tâm  

Sản phẩm: Son môi

Nơi đăng bài: Website

Tâm lý khách hàng mua hàng:

  • Hình ảnh sản phẩm: Không thu hút, không có điểm nhấn đặc biệt đây là sản phẩm dành cho phụ nữ họ sẽ quan tâm hình thức 
  • Nội dung mô tả về sản phẩm: Có nhưng không đủ quá ngắn chưa đủ để khách hàng cảm được và muốn mua sản phẩm

=> Khách hàng không quan tâm  


3. Liệu có cần phải đi học viết bài để bán hàng online hay không ?
 

Thực sự là không cần đi học nếu bạn có thể tự học và có đủ thời gian để nghiên cứu nhưng nếu bạn đang bán hàng online, đang bận bịu với vô số việc khác về nhân sự, hàng hóa… thì lời khuyên BẠN NÊN ĐI HỌC NGAY HÔM NAY.

Hiện tại trên thị trường nhu cầu đi học về viết bài đang tăng lên và có rất nhiều trung tâm mở các lớp học như thế này, bạn có thể lên google để tìm hiểu và lựa chọn.

Lời khuyên về một vài tiêu chí mà bạn phải quan tâm nếu tham khảo về 1 khóa học viết bài nhằm mục đích bán hàng online: 

  • Hãy xem kỹ nội dung chương trình học gồm những gì (nội dung nào mới thực sự hỗ trợ cho công việc bán hàng online của bạn).
  • Hãy xem tiếp kinh nghiệm của người dạy bạn có liên quan đến bán hàng online hay không (vì viết bài rất đa dạng nhưng điều bạn cần là bài viết phục vụ cho việc bán hàng online của mình).
  • Hãy xem nội dung học có được thực hành với sản phẩm/ dịch vụ của bạn hay không (đừng đi học mà thực hành trên một sản phẩm khác không phải của mình vì mỗi sản phẩm sẽ mỗi khác không thể áp dụng cách làm của sản phẩm này cho sản phẩm khác)
  • Hãy xem có chắc chắn rằng bạn học, bạn làm sẽ được giáo viên sửa đầy đủ hay không (đừng đi học chỉ để lấy kiến thức của người khác nhưng không áp dụng được cho việc bán hàng online của mình)
  • Nếu cần hãy nhận sự tư vấn của người dạy bạn trước khi học để chắc chắn rằng những điều bạn học phù hợp với mong muốn của mình. 

Hiện tại NUU cũng có 1 khóa học về viết bài dành cho bán hàng online mà bạn có thể tham khảo, 100% nội dung dạy sẽ xoay quanh vấn đề làm sao có thể bán hàng online được, có thể hỗ trợ giúp cho quảng cáo của bạn hiệu quả và giảm chi phí.

NGOÀI RA ĐÂY LÀ ĐIỀU CHỈ CÓ TẠI KHÓA HỌC VIẾT BÀI TẠI NUU 

Ngoài dạy về viết bài cho bán hàng online tại khóa học bạn sẽ được giảng viên mở rộng thêm 02 phần:

  • Nội dung hình ảnh
  • Nội dung video

Nếu nói chính xác 1 bộ nội dung cho bán hàng online sẽ bao gồm:

  • Bài viết
  • Hình ảnh
  • Video

03 yếu tố này sẽ quyết định khách hàng có yêu thích bạn không, họ đánh giá bạn như thế nào, họ có mua sản phẩm của bạn không.

  • Bài viết giúp khách hàng hiểu rõ, hiểu kỹ, chú ý (90% các bạn đang bỏ qua)
  • Hình ảnh giúp khách hàng bị thu hút (99% các bạn đang bỏ qua)
  • Video giúp khách hàng thích thú (99% các bạn đang bỏ qua)

Nếu bạn cần hỗ trợ về cả 03 yếu tố này hãy tham khảo khóa học tại NUU để cùng giảng viên phân tích sản phẩm và bắt đầu làm nội dung toàn diện.

4. Tư vấn về bài viết bán hàng online cho sản phẩm của bạn

Hiện tại Học Viện NUU đang hỗ trợ các bạn bán hàng online nhằm tăng hiệu quả thông qua việc đánh giá và tư vấn về toàn bộ hệ thống hiện tại của bạn trong đó có nội dung, bài viết bạn đã làm.

Nếu bạn đang bán hàng online và thực sự cần tư vấn về nội dung để bán hàng online, để chạy quảng cáo có thể để lại thông tin để được chuyên gia tại NUU hỗ trợ đánh giá.
Chuyên gia hỗ trợ:

——————————————————————-

Giảng viên: Nguyễn Thị Hồng Nhung 

  • Chức vụ: Trưởng phòng content tại Học Viện NUU
  • Trên 05 kinh nghiệm về Content Marketing trên các lĩnh vực: Nông nghiệp (cây cảnh, hoa), thời trang, dày, dịch vụ du lịch, Spa, giáo dục, thực phẩm chức năng,….
  • Cộng tác đào tạo, quản lý trên 500 sinh viên thực tập 
  • Đào tạo trên 950 học viên cá nhân và doanh nghiệp về nội dung website, nội dung fanpage.

Điền vào form bên dưới và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ giúp bạn.

Thông Tin Của Bạn

HỌC VIỆN NUU

️Trung tâm đào tạo Marketing Online hàng đầu

Học thật, làm thật

Số 302a Nguyễn Thượng Hiền, P.05, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

📞 Hotline: 0938.438.818

icon zaloHọc viện Nuu - tiki

 

Comments are closed.

error: Content is protected !!