Livestream Xu Hướng Tất Yếu Khi Bán Hàng Online

Livestream thật sự đang là xu hướng bán hàng online phát triển nhất hiện nay. Bước đệm đầu chỉ là những cá nhân nhỏ lẻ bán hàng trên đó nhưng không ngờ độ hiệu quả của nó lại rất cao. Trong một buổi livestream bạn có thể chốt đơn đến 6-10 lần so với bình thường mà chi phí quảng cáo rất ít tốn kém và mất thời gian không hề nhiều.

Trên thế giới, các ông lớn về công nghệ đã bắt đầu chuyển sang việc ghi hình livestream để lan tỏa thông điệp cực kì hiệu quả như Apple, Samsung. Xiaomi… Ở Việt Nam thì phổ biến nhất là các brand về quần áo, mỹ phẩm. Họ thuê những Influencer, KOL trong các buổi livestream của shop giúp tỉ lệ chốt đơn ngày đó cao nhất.

Livestream là xu hướng tất yếu để bán hàng online

– Như các bạn đã biết livestream bán hàng thật sự rất phổ biến trên các nền tảng, đặc biệt là facebook. Chỉ cần lướt Facebook 5-10 phút, bạn đã có thể thấy những đoạn phát sóng trực tiếp của những anh chàng/ cô nàng luôn miệng giới thiệu về sản phẩm bằng những từ ngữ có cánh.

– Nhưng với một thương hiệu lớn, nhất là định vị tầm trung và cao cấp thì livestream bán hàng trước nay không quá phổ biến. Chỉ đến giai đoạn giãn cách xã hội gần đây, ta mới thấy sự chuyển mình của hàng loạt thương hiệu khi bắt đầu xuất hiện trên sóng trực tiếp trên đa nền tảng từ mạng xã hội cho đến các sàn thương mại điện tử (Tùy phân khúc khách hàng và đối tượng họ nhắm đến).

– Dẫn chứng số liệu nghiên cứu tại Mỹ cho thấy video livestream sẽ là tương lai của nội dung Internet khi 80% dân Mỹ xem Livestream hàng tuần trong năm 2018, 48% từng phát Livestream, 44% cho rằng họ ít xem TV đi.

– Bên cạnh đó, đất nước có số dân đông nhất và kiếm được hàng ngàn tỷ đô nhờ việc livestream bán hàng, đó là nước láng giềng của chúng ta – Trung Quốc. Nắm được việc video livestream sẽ trở thành xu hướng, hiện nay tại Trung Quốc đã hình thành nên ngành công nghiệp thương mại điện tử Live Commerce. Từ các ứng dụng nhỏ như: Douyin, TikTok, Kwai.. Cho đến các ông lớn nhảy vào như: Jingdong, Taobao, Weipinhui… Có thể thấy đây là miếng mồi rất béo bở.

– Giai đoạn 2020, mặc dù dịch bệnh bùng nổ nhưng ngược lại ngành công nghiệp livestream, nhất là Livestream bán hàng phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc. Các streamer đủ các tầng lớp từ quan chức, CEO, tỷ phú cho đến nông dân.

– Hiện nay ở Việt Nam, Ngành công nghiệp livestream tỷ đô này đang hình thành, phát triển cực kì phổ biến và nhiều thương hiệu lớn đạt nhiều thành công từ việc livestream bán hàng.

Xu hướng livestream bán hàng online tại Trung Quốc

– Theo thống kế của bộ lao động Trung Quốc Tháng 5/2020 thì Livestream nằm trong danh sách top 10 nghề nghiệp mới có mức lương cao và ước tính ngành công nghiệp Livestream trong năm 2020 sẽ đạt tổng doanh thu bán hàng qua livestream với con số khổng lồ 170 tỷ USD.

– Những người bán hàng livestream thành công tại Trung Quốc đó là nữ hoàng livestream Vi Á, hay hoàng tử son môi Lý Giai Kỳ, những thần tượng bán hàng đình đám của ngành thương mại điện tử. Và gần đây nhất là vua livestream Xinba đã bán hơn 300 triệu USD tiền hàng chỉ trong 12 giờ với đủ loại mặt hàng.

>>> Nữ hoàng livestream “bán tên lửa” – Vi Ái

-Theo trang Tân Tài Phú (New Fortune) ở Trung Quốc công bố hôm 13-5, Vi Á (Viya) được xem là nữ hoàng livestream trong hệ sinh thái mua sắm trực tuyến khổng lồ của Trung Quốc. Với số tài sản ước tính 1,4 tỷ USD, cô đã gia nhập danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc năm 2021.

– Cô livestream bán hàng loạt sản phẩm từ các thương hiệu nước ngoài như Tesla (công ty xe điện Mỹ) hay Procter & Gamble (tập đoàn hàng tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ), các sản phẩm nội địa như mì ăn liền và mỹ phẩm cho tới cả tên lửa.

– 4 nguyên tắc vàng bán online giúp cô nàng thành công:

+ Nguyên tắc 1: Chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu

+ Nguyên tắc 2: Dùng sự khan hiếm làm công cụ thúc đẩy doanh số

+ Nguyên tắc 3: Niềm tin là động lực mua hàng

+ Nguyên tắc 4: Người bán hàng cũng là người truyền cảm hứng

>>> Hoàng tử livestream “ bán son môi” – Lý Giai Kỳ

– Lý Giai Kỳ có thể bán bất cứ thứ gì, và từng bán hết veo 15.000 cây son chỉ trong vòng 5 phút phát sóng.

– Theo thông tin từ Goldthread2, hơn 1/10 người dân Trung Quốc đã cùng theo dõi buổi livestream bán son của Lý Giai Kỳ (phát trực tuyến) vào 11/11/2019 – Ngày độc thân tại Trung Quốc. Và Lý Giai Kỳ được mệnh danh là ‘ông hoàng son môi’ tại nước này (trong suốt 7 tiếng).

– Lý Giai Kỳ được cho là đang sở hữu số tài sản ròng trị giá đến 5 triệu USD nhờ các hoạt động phát trực tiếp và livestream bán hàng. Năm 2019, anh đã lọt vào danh sách Hurun China Under 30s To Watch 2019.

– Bí quyết để bán hàng thành công:

+ Thời điểm: Anh phát sóng livestream trực tiếp đúng thời điểm ,vào những thời gian mà đối tượng khách hàng anh có thời gian rảnh.

+ Ăn nói khéo léo: Cùng là giới thiệu và bán son môi, những chủ shop khác thường sẽ nói rằng: “Màu này đánh lên sẽ rất trắng”, “son bóng hay son lì”, “có dễ bị trôi son hay không”… Nhưng Lý Giai Kỳ lại có kỹ năng bán hàng rất độc đáo, mỗi một loại son đều là một nhân vật, một bức tranh, thậm chí mang theo cả những tình tiết, những câu chuyện bên trong đó.

+ Thái độ và ngoại hình: Đó là sự trầm ổn và tinh tế của anh, toàn thân toát ra một vẻ ôn hòa, đáng tin, có chừng mực, không sến súa, khiến ai cũng muốn nghe anh ấy nói.

>>> ”Vua livestream” – Xinba

– Anh bắt đầu nổi tiếng khắp thế giới với những lần livestream trên nền tảng thương mại điện tử Kuaishou, đem về doanh thu lên tới hơn 300 triệu USD, 4 triệu lượt xem cùng lúc với thời gian kéo dài 12 tiếng đồng hồ vào ngày 27/3.

– Theo thống kê của Forbes, trong dịp Global Shopping Festival ngày 11.11 năm ngoái, “vua livestream” Xinba đã tạo kỷ lục mới tại thời điểm đó, mang về tổng doanh thu là 500 triệu USD.

– Bí quyết để bán hàng thành công:

+ Ông “vua bán hàng livestream” có khả năng giới thiệu tất cả các loại sản phẩm từ nệm đến các thiết bị công nghệ và sản phẩm làm đẹp cho người hâm mộ của mình và biết cách khiến người xem mua càng nhiều càng tốt.

+ Ngoài việc sử dụng chiến thuật tiếp thị và bán hàng đặc biệt, Xinba còn dựa vào xuất thân của mình (Anh xuất thân từ nông thôn) để đánh vào tâm lý mua hàng (Giá rẻ, chất lượng tốt) của hàng triệu người tiêu dùng và kích thích họ chi tiền.

Xu hướng livestream bán hàng online tại Việt Nam

– Dịch COVID-19 trong năm 2020 đã kích thích ngành livestream bán hàng một cách mạnh mẽ. Theo thống kê báo lao động, thị trường Việt Nam có khoảng 2,5 triệu phiên livestream bán hàng mỗi tháng, với sự tham gia của khoảng 50.000 nhà cung ứng sản phẩm; tính ra mỗi ngày có khoảng từ 70.000-80.000 phiên livestream bán hàng tại Việt Nam.

– Hiện nay, hầu hết các nền tảng mạng xã hội như facebook, instagram, youtube, Bigolive… và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều cung cấp nền tảng và dịch vụ cho các chủ shop livestream bán hàng. Các nền tảng này có lợi thế là lượng người theo dõi lớn, chủ shop lại không phải tốn tiền mua quảng cáo để có thêm lượt tiếp cận người dùng.

– Các streamer livestream bán hàng qua phương thức này có thể linh hoạt về thời gian, mỗi ngày mỗi người chỉ cần livestream 2-3 lần theo khung giờ. Lợi thế của phương thức bán hàng này là có thể tương tác trực tiếp cho khách hàng ở xa. Không ít người trong số đó có thể đạt doanh thu vài trăm triệu đồng mỗi tháng.

– Những người livestream thành công hiện nay thành công thường tới từ giới nghệ sĩ như: ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ”Thánh livestream” – Lê Dương Bảo Lâm, cô Việt Hương… và các brand lớn tại Việt Nam thuê những người nổi tiếng về quảng bá.
Về những người livestream bán hàng

– Họ được biết tới từ các chương trình phát sóng hay gameshow giải trí có tiếng tại Việt Nam.

– Họ đều có ngoại hình ưa nhìn, tài ăn nói khéo léo, hút người xem, cùng sự đầu tư về hình ảnh mỗi khi phát trực tiếp, được các nhãn hàng quan tâm.

– Trong dịp khuyến mãi trực tuyến ngày 12.12.2020, một doanh nghiệp chuyên bán các loại phụ kiện điện thoại di động tại TPHCM chỉ trong vòng 24 giờ đã chốt số đơn hàng có giá trị lên đến 13 tỷ đồng.

– Còn trong thời gian giãn cách xã hội trong năm 2020, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng livestream bán hàng làm từ thiện đã chốt được con số “khủng” lên đến hơn 12.000 đơn hàng.

– Hồ Ngọc Hà cũng thường xuyên giới thiệu dòng mỹ phẩm trên trang cá nhân để thu hút người hâm mộ và đẩy mạnh doanh số trong mùa dịch. Tương tự, Bảo Thy gần đây khá “chăm” quảng bá sản phẩm của mình trên mạng.

– Vợ chồng NSƯT Kim Tử Long – Trinh Trinh bán các món hàng ăn vặt, khẩu trang… Không chỉ bán hàng online, hai nghệ sĩ này còn biểu diễn văn nghệ cho khán giả bằng việc hát xen kẽ trong các buổi livestream.

– Nam nghệ sĩ đắt show livestream bán hàng nhất hiện nay là diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm. Mỗi ngày, nghệ sĩ này livestream 3 – 4 lần, với mức cát-xê 15 triệu/lần livestream.

– Những người cũng nổi tiếng thành công nhờ livestream như: Hoa Vinh, Trang Hý, Lệ Rơi..

Tổng kết

Video Livestream sẽ là xu hướng bán hàng online trong tương lai do tình thiết thực, hiệu quả mà nó mang lại. Học viện NUU có đề cập tới việc phát triển của livestream đang bùng nổ mạnh mẽ trên toàn cầu và cơ hội nó mang lại rất là nhiều. Ở Việt Nam, nhà nhà người người đều livestream bán hàng và đầu tư nghiêm túc vào ngành công nghiệp livestream tỷ đô này.

Comments are closed.

Tư vấn viên sẵn sàng trợ giúp bạn!...