Bảng Kế Hoạch Kinh Doanh Online Gồm Những Gì?

Sai lầm mà đa số mọi người thường mắc phải khi lập Thực hiện chiến lược Marketing Online mà không có một Bảng kế hoạch kinh doanh online định hướng. Cơ bản một Bảng kế hoạch kinh doanh Online gồm 3 phần:

  1. Lựa chọn chiến lược đi
  2. Thiết lập mục tiêu
  3. Kế hoạch hành động
  4. Các nguồn lực cần thiết để triển khai

(Lưu ý: Xây dựng kế hoạch kinh doanh online được thực hiện sau khi trải qua bước phân tích. Bởi phân tích là nền tảng cơ bản để tạo nên một kế hoạch kinh doanh online. Không phân tích mà xây dựng kế hoạch được gọi là viễn vông, thiếu cơ sở)

1. Lựa chọn chiến lược đi nào là tốt nhất?

Đây là một câu hỏi khó cho các nhà hoạch định chiến lược. Vấn đề này không chỉ dựa vào kinh nghiệm là đủ mà cần tuân theo những nguyên tắc nhất định. Một quy tắt đơn giản được các nhà hoạch định đúc kết đó chính là “SDC” (S: Lựa chọn, D: Khác biệt, C: Tập trung hóa)

S: Lựa chọn (Selection)

  • Lựa chọn ưu tiên kinh doanh
  • Lựa chọn thị trường mục tiêu
  • Lựa chọn khách hàng mục tiêu
  • Hình ảnh khách hàng nghĩ đến bạn (định vị)

D:  Khác biệt (Differentiation)

  • Khác biệt phải hấp dẫn và giá trị cho khách hàng
  • Giá trị phải khác biệt so với đối thủ
  • Khác biệt phải tạo nên các lợi thế cạnh tranh

C: Tập trung hóa (concentration)

  • Tập trung nguồn lực vào mục tiêu
  • Tập trung gấp 3 lần so với đối thủ
  • Thực hiện điều đó để trở thành số 01: Sản phẩm, nhãn hiệu, số 1 trong vùng được lựa chọn, số 1 để khách hàng được lựa chọn.

2. Thiết lập mục tiêu

Mục tiêu phải đảm bảo các tiêu chí sau: Cụ thể, có thời gian, phải có tính thực tế và thực thi, đo lường được.

Mục tiêu được chia thành 2 phần cơ bản :

* Mục tiêu tài chính

  • Lợi nhuận: Điểm hòa vốn và % lợi nhuận
  • Tỉ suất lợi nhuận
  • Theo phương pháp: Biết => Hiểu => Tin => Thích => Mua

* Mục tiêu marketing

  • Xây dựng thương hiệu: Nguyên tắc nhớ và nguyên tắc chiếm cảm tình.
  • Nguyên tắc nhớ: 3:9:27: 1 tháng xuất hiện 3 lần, xuất hiện liên tục 3 tháng là 9 lần, 1 năm suất hiện 27 lần/ 1 năm.
  • Nguyên tắc chiếm cảm tình: Lợi ích về tinh thần, lợi ích về vật chất.
  • Thị phần: Thị phần theo từng dòng sản phẩm hoặc dịch vụ.

3. Kế hoạch hành động

3.1. Chương trình offline

  1. Chiến lược sản phẩm
  2. Chiến lược giá
  3. Chiến lược phân phối
  4. Chiến lược truyền thông cổ động
  5. Chiến lược dịch vụ
  6. Chương trình thúc đẩy bán hàng
  7. Chương trình marketing trực tiếp
  8. Chương trình quản bá thương hiệu
  9. Chương trình tích hợp khuyến mãi
  10. Chương trình tăng cường nhân sự bán hàng

3.2. Chương trình online

a. Chiến lược website

Xây dựng hệ thống website theo mô thức chính phụ và theo hướng chuyên trang nhằm phục vụ từng dòng sản phẩm. Mỗi website cần có định vị phân khúc khách hàng rõ ràng. Có website bán hàng, có website chia sẻ kiến thức nhằm thu hút khách hàng về hệ thống website của mình. Tuy nhiên hệ thống website phải nhất quán với hệ thống định vị của tổ chức, doanh nghiệp.

b. Chiến lược marketing trên công cụ tìm kiếm (SEM)

Để marketing website của bạn trên công cụ tìm kiếm bạn cần biết về 2 công cụ:

  • SEO: Đưa website lên top 10 google hoặc một công cụ tìm kiếm bất kỳ.
  • Sử dụng công cụ quảng cáo google hay bất cứ công cụ tìm kiếm nào (bạn cần trả phí)

Và tôi sẽ cùng bạn bàn luận về chiến lược seo trước

  • Chiến lược SEO bủa vây: Đây là chiến lược áp dụng cho con nhà nghèo khi nguồn lực seo hạn chế. Nếu ai biết cách phát triển chiến lược seo này một cách tổng thể thì đây là chiến lược seo tuyệt vời nhằm bóp chết đối thủ dần dần mà đối thủ không hề hay biết .
  • Chiến lược SEO trực diện: Trái ngược hoàn toàn với chiến lược seo bủa vây. Đây là chiến lược dành cho kẻ mạnh: Mạnh về tài nguyên, mạnh về nhân lực, mạnh về tài chính …. Ưu điểm của seo chiến lược này là kết quả nhanh nhưng phải tiêu tốn nguồn lực nhiều.
  • Chiến lược SEO cạnh sường: Tập trung một phân mảng, chiếm lấy ưu thế thượng phong, theo nguyên lý seo cuốn chiếu. Đánh phân mảng nào xong, đánh phân mảng khác.
  • Chiến lược SEO nhiều website: Nhằm chiếm lấy thị phần trên công cụ tìm kiếm. Với một từ khóa khách hàng tìm kiếm nhất định. Khách hàng sẽ nhìn thấy nhiều website của bạn trên công cụ tìm kiếm.

c. Chiến lược quảng cáo google

  • Chạy một lúc nhiều website nhằm bao phủ thị trường tìm kiếm
  • Chia nhỏ chiến dịch quảng cáo để đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và tiết kiệm chi phí
  • Chạy các từ khóa rẻ tiền dẫn dắt về từ khóa chính
  • Thực hiện chiến lược đeo bám khách hàng

d. Chiến lược email marketing

  • Chiến lược thu thập email theo từng đối tượng
  • Chiến lược chăm sóc khách hàng qua email
  • Chiến lược bán hàng qua 3 email

e. Chiến lược mạng xã hội facebook

  • Tạo nhiều page theo các phân khúc khách hàng mục tiêu và dòng sản phẩm khác nhau
  • Tạo dựng các page theo nguyên tắc chính phụ. Các page phụ dùng để chia sẻ kiến thức nhằm tạo ra một cộng đồng riêng cho tổ chức.

f. Chiến lược diễn đàn

Nhằm tạo nên các xu thế về sử dụng sản phẩm hay tạo dựng một thương hiệu có chủ đích trong chiến lược tổng thể chung.

g. Chiến lược xây dựng thông điệp quảng cáo online

  • Thông điệp quảng cáo trên mỗi kênh quảng cáo phải khác nhau
  • Thông điệp quảng cáo qua các chiến dịch phải có tính kế thừa và xuyên suốt
  • Thông điệp quảng cáo phải cụ thể qua từng tháng

 

BÀI VIẾT TIẾP THEO:

Triển Khai Và Đánh Giá Kế Hoạch Kinh Doanh Online

Comments are closed.

Tư vấn viên sẵn sàng trợ giúp bạn!...