Bật mí kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả mà bạn phải biết

Ngày nay, khi mà công nghệ thông tin phát triển, người người bán hàng online, nhà nhà bán hàng online làm sao có thể kinh doanh hiệu quả là câu hỏi mà rất nhiều người đang cần có lời giải đáp. Cho dù bạn đang muốn kinh doanh mặt hàng gì thì bạn cũng nên tham khảo kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả dưới đây.

Bật mí kinh nghiệm trên 10 năm bán hàng online thành công từ các casestudy thực tế. Mọi lý thuyết, kết luận đều được đúc kết từ trải nghiệm.

Ưu và nhược điểm của bán hàng online 

Để rút ra được kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả thì bạn phải biết được ưu, nhược điểm của bán hang online.
kinh nghiem ban hang online hieu qua

Ưu điểm của bán hàng online

• Bạn có thể kinh doanh online tại nhà, và chỉ cần máy tính có kết nối Internet.
• Vì vậy, bạn dễ thu xếp thời gian cho cuộc sống hơn, có nhiều thời gian cho bạn gái, bạn đời, con cái, gia đình, …
• Tiếp cận được khách hàng toàn quốc thay vì chỉ một khu vực nhỏ như cửa hàng bên ngoài.
• Thậm chí là bạn có thể ngồi ở Việt Nam và bán hàng ra toàn thế giới (như Dropshipping, bán áo thun, bán hàng trên Amazon, …)
• Mạng xã hội, internet, điện thoại di dộng, công nghệ ngày càng phát triển => Kinh doanh online ngày càng tiện lợi và tiếp cận được nhiều khách hàng.
• Không cần mặt bằng, cửa hàng vật lý nên bạn có thể bắt đầu với ít vốn hơn.

Nhược điểm của bán hàng online

• Không có được lượng khách hàng vãng lai như cửa hàng vật lý ở một mặt tiền đường nào đấy.
• Đòi hỏi nhiều kỹ năng về marketing online, quảng cáo online.
• Và kéo theo đó là khả năng nắm bắt công nghệ ở mức tương đối.
• Một vấn đề khác là bom hàng, tài khoản ảo, vấn đề bảo mật, bị hack tài khoản, …
Dù có nhược điểm đi nữa, thì kinh doanh online là xu hướng tất yếu không thể chống lại!
Và nhược điểm cũng không lấn át được lợi ích mà kinh doanh online mang lại cho người làm kinh doanh.

Top 7 kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả

kinh nghiem ban hang online hieu qua nhat hien nay

1. Xác định sản phẩm kinh doanh là kinh nghiệm giúp bán hàng online hiệu quả

Đầu tiên khi muốn mở một cửa hàng kinh doanh online, bạn phải xác định mình định bán cái gì. Việc xác định sản phẩm muốn bán có thể theo sở thích cá nhân hoặc theo nhu cầu của thị trường. Đây chính là kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả mà bất cứ một nhà bán hang online nào cũng không thể bỏ qua.

*** Sản phẩm dựa vào sở thích cá nhân

Nếu bạn cảm thấy đặc biệt yêu thích về một mặt hàng nào đó như thời trang, mỹ phẩm hay công nghệ hãy bán sản phẩm đó.
Vì hơn ai hết, với sự phát triển của mạng xã hội thì bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn thông tin, cập nhật xu hướng, kiến thức về sản phẩm. Tuy nhiên, có thể những sản phẩm bạn chọn không phù hợp với số đông của thị trường, không đi theo xu hướng chung khiến cho việc bán hàng có thể gặp đôi chút khó khăn.

*** Sản phẩm theo xu hướng thị trường

Bạn hãy chọn những mặt hàng đang HOT, hoặc có thể chọn sản phẩm theo mùa vụ. Cách này yêu cầu bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin, nhạy bén với những sự kiện, xu thế mới trong xã hội để chọn sản phẩm đón đầu.

*** Sản phẩm phổ thông

Dù bán sản phẩm gì thì tiêu chí đầu tiên là phải hữu dụng, phổ thông và dễ sử dụng. Sau đó, tiêu chí thứ hai là độc đáo, chất lượng.
Nếu sản phẩm của bạn là cần thiết hằng ngày, dễ dàng sử dụng cho tất cả mọi người, chất lượng tốt và mới lạ, bạn đã có thể đánh bật nhiều đối thủ cạnh tranh và hướng đến khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả hơn.

*** Xác định sản phẩm online dựa trên vốn

Một yếu tố quan trọng khi xác định sản phẩm định bán đó là vốn. Hãy xác định sản phẩm phù hợp với số vốn mình đang có.
Đảm bảo chi phí cho những khâu khác nhưng đồng thời không làm giảm chất lượng và số lượng tối thiểu của sản phẩm phục vụ cho việc kinh doanh. Nếu bạn không thể huy động quá nhiều vốn, đừng chọn sản phẩm quá nhiều tiền để tránh rủi ro sau này.

2. Xác định khách hàng mục tiêu là kinh nghiệm giúp bán hàng online hiệu quả

Sau khi đã chọn thành công sản phẩm mình định bán, việc tiếp theo bạn phải làm là xác định khách hàng mục tiêu. Khách hàng mục tiêu là những khách hàng có nhu cầu và có khả năng chi trả cho sản phẩm của bạn.

Mời bạn cùng xem chia sẻ về kiến thức bán hàng online

TẠI NUU HỌC VIÊN LUÔN ĐƯỢC THỰC HÀNH LIÊN TỤC


ĐỪNG BỎ LỠ VIDEO NÀY

 
Xác định đúng khách hàng mục tiêu là bạn đã đưa sản phẩm của mình tới đúng tay đối tượng. Có nhiều cách xác định khách hàng tiềm năng khác nhau như:

*** Phân khúc thị trường

  • Phân khúc theo khu vực địa lý
  • Phân khúc theo nhân khẩu học
  • Phân khúc theo tâm lý
  • Phân khúc theo hành vi mua hàng

*** Dung lượng thị trường

Nói nôm na đó chính là phạm vi và số lượng của mô hình sản phẩm kinh doanh online của bạn. Nó còn phải tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu của bạn nó sẽ quyết định đến dung lượng thị trường to hay nhỏ.
Để mình lấy một ví dụ cho bạn dễ hình dung:
Bạn đang bán một bộ quần áo, giá khoảng 500.000 VND vậy sẽ có khoảng bao nhiêu người mua áo thun của bạn? Làm sao để bạn xác định ra số lượng khách hàng đó? Số lượng người mua đó chính là dung lượng khách hàng của bạn.

*** Hành vi mua hàng

  • Nhận thức vấn đề
  • Tìm kiếm thông tin
  • Đánh giá
  • Quyết định
  • Mua và đánh giá sau mua

3. Xác định hình thức bán hàng online

Hình thức bán hàng online cũng là kinh nghiệm bán hàng online thành công mà bạn cần chú ý, bởi đây là một yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của công việc kinh doanh. Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng online cho các bạn lựa chọn. Thông qua việc xác định quy mô, sản phẩm và khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có thể xác định được kênh bán hàng nào là hiệu quả nhất.
kinh nghiem ban hang online hieu qua tu cach chon kenh ban 

*** Bán hàng online trên Facebook

Nếu khách hàng của bạn là những người ở độ tuổi từ 16-25 thì các trang mạng xã hội như Facebook.
Facebook đang được xem là nơi bán hàng online hiệu quả nhất đối với mọi mặt hàng, mọi lứa tuổi do tính phổ thông của trang mạng xã hội này.
Facebook hiện đang không ngừng phát triển và hoàn thiện trang bán hàng, hỗ trợ người dùng tốt nhất có thể, tối ưu hoá tính năng quảng cáo…
Gần đây Facebook cập nhật rất nhiều tính năng mới cho các chủ shop online. Bởi vậy, Facebook vẫn đang là lựa chọn của hầu hết những người muốn bán hàng online.

*** Bán hàng online trên Tiktok

Tiktok hiện nay là một kênh online với tốc độ phát triển nhanh chóng. Việc bán hàng online trên Tiktok là một kênh đang rất rất tiềm năng. Tiktok sẽ phù hợp với các mặt hàng dành cho các bạn trẻ hiện nay.
Hiện tại, khi bạn bán hàng trên App Tiktok thì có rất ít đối thủ cạnh canh vì đây là phần mềm mới “du nhập” vào Việt Nam.
Vì chưa có nhiều người sử dụng kênh bán hàng Tiktok nên bạn sẽ phải tự tìm hiểu khá nhiều. Đây chính là khinh nghiệm bán hang online thành công trên kênh bán hang mới mà nếu bạn là người trẻ muốn khám phá thì đừng ngần ngại.

*** Bán hàng online trên Sàn thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shoppe

Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử không còn quá mới mẻ với các bạn trẻ đang kinh doanh. Khi bạn bán hàng trên này, bạn đã được rất nhiều lợi thế so với đối thủ khác.
Tiki, Lazada hay Shoppe là những sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Nếu bạn bán hàng trên đây sẽ rất có lợi về độ uy tín cho sản phẩm của bạn.

Ngoài ra, họ cũng đã chi rất nhiều tiền để chạy quảng cáo PR cho thương hiệu, đâu đó chúng ta cũng được “hưởng ké” về khách hàng tiềm năng.

4. Tìm kiếm nguồn hàng

Để có được những mặt hàng chất lượng tốt và mới lạ, yếu tố quyết định chính là nguồn hàng. Hiện nay, việc tiếp cận được với rất nhiều nguồn hàng là rất dễ dàng, tuy nhiên hãy cẩn thận, chọn nguồn hàng rõ ràng, uy tín, đảm bảo chất lượng.

Các học viên tại NUU giới thiệu về sản phẩm của mình 

Những bạn nào chưa có sản phẩm có thể cùng tìm hiểu ngay trong lớp học

kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả
Việc lựa chọn kỹ lưỡng này không chỉ giúp bạn có thể chọn ra được hàng tốt, giá cả phải chăng, tăng uy tín cho bản thân mà còn bảo vệ bạn tránh khỏi những mất mát, rủi ro, bị lừa đảo…
Trong thị trường, giá cả có thể được coi là lợi thế cạnh tranh tốt nhất. Tuy nhiên, đừng quá tập trung vào giá cả mà quên đi chất lượng sản phẩm.
Hãy lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt. Một sản phẩm rẻ sẽ khiến khách hàng mua một lần, nhưng một sản phẩm tốt sẽ khiến khách hàng gắn bó với bạn cả đời. Một khi bạn đã có được chỗ đứng và lòng tin của khách hàng, chắc chắn, những mặt hàng khác sẽ dễ bán hơn.

5. Quảng cáo sản phẩm

Muốn khách hàng tin tưởng và chọn mua sản phẩm của mình, trước hết bạn phải tạo dựng được thương hiệu cá nhân tốt.
Việc xây dựng hình ảnh cho cửa hàng của mình là một con đường rất dài, được tạo dựng từ nhiều yếu tố khác nhau. Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả để có thể bước đi trên con đường đó chính là cái tâm bán hàng: Làm mọi việc một cách thực lòng, muốn đóng góp cho cộng đồng, xã hội, chia sẻ kinh nghiệm thực tế với tất cả mọi người.
Khi mọi người đã có ấn tượng tốt, tin vào thương hiệu của bạn thì việc bán các sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn.

6. Mở rộng bán hàng online

Quảng cáo sản phẩm thành công đã khó, để chốt đơn hàng lại là một quá trình đầy gian nan. Để khách hàng đi đến quyết định mua sản phẩm của bạn hay không?
Ngoài uy tín thương hiệu đã tạo dựng, bạn cần đưa ra những cam kết tạo niềm tin như đền bù gấp 100 lần nếu hàng hoá không giống như hình, cam kết có bảo hành, đổi trả trong trường hợp lỗi do nhà sản xuất…

*** Hãy cho khách hàng thấy được càng nhiều thông tin cửa hàng, phản hồi khách hàng càng nhiều càng tốt.

Để thành công, hãy luôn nhanh nhạy và lắng nghe khách hàng. Xem xét lại vấn đề về giá, với từng đối tượng khách hàng nên áp dụng theo từng loại giá khác nhau, đưa ra các gói dịch vụ phù hợp để thoả mãn như cầu khách hàng.
Hãy lưu ý đến những khách hàng đã từng mua hàng của bạn. Để có thể giữ chân khách hàng khỏi đối thủ, bạn cần hiểu họ đã mua gì, nên mua thêm những thứ gì, từ đó quảng cáo cho họ những thứ họ đang cần.
Xác định kỹ các đặc tính của khách hàng, lấy đó làm nền tảng để tư duy mở rộng thêm, tập trung nhắm vào những đối tượng đó để có được hiệu quả tốt hơn.

*** Ngoài ra, chăm sóc khách hàng tốt hơn còn giúp bạn giảm được tỷ lệ hoàn hàng mà nhiều người đang gặp phải hiện nay.

Bạn cũng có thể tập trung phát triển và hỗ trợ các đại lý, cộng tác viên với nhiều ưu đãi hấp dẫn như có thể trả lại hàng nếu không bán được, hỗ trợ đại lý, cộng tác viên tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
Không nên tham lam bán quá nhiều mặt hàng, quảng cáo cho nhiều mặt hàng khi mới bắt đầu. Chỉ nên dừng ở dưới 10 sản phẩm, trong đó chọn ra 3 sản phẩm nổi bật nhất để tập trung quảng cáo và chạy bán.

7. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là kinh nghiệm giúp bán hàng online hiệu quả

Thương trường là chiến trường. Vì vậy, rất có thể bạn sẽ gặp phải những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh như đánh sập fanpage, ăn cắp nick, lấy toàn bộ data, cướp khách trên comment.
Để tránh được những trường hợp này xảy ra, bạn cần tăng tính bảo mật cho fanpage bằng cách tạo một nick bí mật và dùng nó làm quản trị cao nhất của fanpage, add verification bằng ảnh hộ chiếu của bạn, nạp 3 email vào phần profile, thêm 5 tài khoản admin và dùng công cụ để ẩn comment.
Nếu mặt hàng của bạn cạnh tranh với các công ty lớn, bạn nên tận dụng thế mạnh của công ty nhỏ là sự linh hoạt để tối ưu ở mức cao nhất có thể.
Cần tối ưu mọi yếu tố bao gồm nhân sự, vận hành, đầu vào, đầu ra, v.v.
Trên đây là vài chia sẻ về kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả của chúng tôi. Hy vọng với những thông tin vô cùng bổ ích này sẽ giúp bạn kinh doanh online hiệu quả và thu được lợi nhuận tốt vượt mong đợi. Chúc bạn thành công.
[one_second]

    Tìm Sự Hỗ Trợ
    1. Họ và Tên (bắt buộc)
    2. Số Điện Thoại (bắt buộc)
    3. Email (Khuyến khích dùng)
    4. Câu Hỏi (Bắt buộc)
    5. Kênh Hỗ Trợ EmailZalo

    [/one_second]
    [one_second]

    HỌC VIỆN NUU
    ️Trung tâm đào tạo Marketing Online hàng đầu

    Học thật, làm thật
    Số 302a Nguyễn Thượng Hiền, P.05, Q.Phú Nhuận, TP.HCM
    📞 Hotline:0938.438.818


    icon zaloHọc viện Nuu - tiki [/one_second]