Có Nên Bán Hàng Online Trên Facebook Không?

Có nên bán hàng online trên facebook không ? Câu trả lời chắc chắn là có, bởi hiện nay facebook đã trở thành mạng xã hội lớn nhất trên toàn cầu, với số lượt người dùng lên con số hàng triệu người, thậm chí là hàng tỷ người. Việc bán hàng trên Facebook càng ngày trở nên đơn giản mà hiệu quả lại rất cao, mang về nhiều lợi nhuận cho người kinh doanh. Lợi nhuận tốt, thao tác đơn giản sẽ dẫn đến việc cạnh tranh khá cao giữa các shop kinh doanh. Nhưng kinh nghiệm bán hàng online trên facebook dưới đây sẽ giúp bạn thắng thế so với đối thủ, mang về doanh thu khủng.

Bán hàng Online trên Facebook cần gì?

Muốn kinh doanh online trên Facebook hiệu quả, bạn cần đăng ký một tài khoản Facebook đó là điều chắc chắn. Ngoài ra còn có những thứ sau:

Cách họn sản phẩm để bán hàng trên facebook hiệu quả

Chìa khóa thành công khi bán hàng trên facebook đó là lựa chọn sản phẩm chất lượng.

Nếu bạn đã có sản phẩm tốt thì facebook là kênh bán hàng hiệu quả giúp bạn thu được lợi nhuận cao, và dễ dàng kết nối với khách hàng, xây dựng thương hiệu uy tín và bền vững hơn.

Bởi không chỉ bán một lần cho khách hàng mà còn có thể bán nhiều lần trong tương lai.

Hầu hết các mặt hàng nào cũng có thể bán được nhưng để đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần quan tâm đến một số tiêu chí cụ thể như sau:

Bán hàng độc nhưng hiệu quả

Bán hàng mang tính giải trí, xu hướng thị trường

Bán hàng các mặt hàng có lợi nhuận cao để bù đắp đi chi phí tổn thất

Bán các sản phẩm mà khách hàng có thể mua lại

Sản phẩm dễ dàng vận chuyển

Nên hạn chế các sản phẩm nhạy cảm

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu nhắm tới

Nếu bạn không thể phân tích và chọn lọc được khách hàng tiềm năng một cách cẩn thận thì mọi chi phí quảng cáo sẽ trở nên vô giá trị.

Khi chạy quảng cáo, đồng nghĩa với việc chúng ta đang tốn chi phí tiền bạc cho một loạt khách hàng tiềm năng.

Để tránh tình trạng này, bạn cần xác định lại 5 yếu tố sau:

Khách hàng mục tiêu của bạn ở đâu?

Khách hàng bao nhiêu tuổi?

Giới tính của khách hàng?

Khách hàng của bạn có những sở thích và hành vi nào?

Thu nhập của khách hàng là bao nhiêu?

Khách hàng của bạn đang làm nghề nghiệp gì?

Kinh doanh trên facebook nhờ các kênh bán hàng online

Hiện nay trên facebook được mọi người thường xuyên sử dụng là 3 kênh : Trang cá nhân, fanpage, và các hội nhóm facebook.

Mỗi nơi đều có cách đăng khác nhau, cách bán hàng khác nhau. Vì thế, nếu bạn là người mới bán. Hãy tập trung từng cái để viết bán hàng sẽ hiệu quả hơn.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online trên Facebook

Khi bán hàng bằng cách thủ công, các vấn đề mà các chủ shop thường xuyên gặp phải với khách hàng như :

Khi bán hàng trên facebook, các chủ cửa hàng thường làm phiền khách hàng bằng cách bỏ qua đơn hàng của khách.

Hoặc nếu bạn không kiểm tra hộp thư đến của mình đúng lúc, khách hàng sẽ không có đủ kiên nhẫn để đợi bạn. Và ngay lập tức, họ sẽ phải tìm kiếm những người bán khác nếu bạn không kiểm tra đúng thời gian.

Xử lý không kịp thời các thông báo gây thất thoát.

Chưa kể đến việc xử lý thông tin khách hàng theo cách hạch toán thủ công, chạy Excel,…

Ngoài ra, còn rất nhiều vấn đề khác phát sinh trong quá trình giao dịch.

Xảy ra lỗi khi shop dành thời gian chạy các chiến dịch quảng cáo nhưng lại bị đối thủ theo dõi và đánh cắp khách hàng.

Mà không dừng lại ở đây để quản lý thông tin khách hàng. Cũng khó cho những khách hàng mới và trung thành nếu bạn chỉ sử dụng sổ làm việc và Excel theo cách thủ công ….

Kinh doanh online facebook hiệu quả nhờ ship hàng uy tín

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị vận chuyển ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng trên các kênh thương mại điện tử.

Nơi uy tín được nhiều người lựa chọn bạn có thể tham khảo đó là:

Giao hàng tiết kiệm

Viettel Post

Giao Hàng Nhanh

Kerry Express

Có nên bán hàng online trên facebook không?

Câu trả lời là có. Tuy nhiên, trước tiên bạn cần hiểu rõ và nắm vững tại sao chúng ta nên sử dụng Facebook vào việc kinh doanh và khi quyết định kinh doanh online trên Facebook bạn nên bán những sản phẩm nào.

Bán hàng trên Facebook
Bán hàng trên Facebook

Để trả lời câu hỏi này, có một vài thông số mà bạn cần biết. Dưới đây là một số thông tin bạn cần biết:

  • Ở Việt nam, có khoảng hơn 20 triệu người dùng Facebook, và hơn 70% có độ tuổi từ 18-40. Và đây là những khách hàng tiềm năng của bạn, những người này có nhu cầu mua sắm cực kỳ cao. Tỷ lệ tìm kiếm thông tin dịch vụ, sản phẩm trên facebook tỷ lệ thuận với số người dùng.
  • Facebook là công cụ bán hàng online miễn phí. Bạn có thể dễ dàng tạo các Profile và Fanpage một cách nhanh chóng . Cái này bạn có thể tạo ra trong vòng một nốt nhạc.

Điều bạn cần làm là học cách bán hàng hiệu quả.

  • Facebook là mạng xã hội dễ dàng tương tác với nhau, từ đó tạo nên sự kết nối, giao lưu vô tận với nhau. Bạn cũng biết rằng người ta dễ dàng mua hàng ở những người quen biết với nhau. A- là bạn của bạn, nó mua áo của bạn thì có có thể giới thiệu người những người bạn B,C, D của nó. Và tương tự thì bạn của mấy người B, C, D… bạn thấy rất hiệu quả phải không?
  • Bên cạnh đó, Facebook có lượng data khách hàng cực kỳ lớn, bạn nhớ lại lúc đăng ký facebook, bạn đã để thông tin gần như là tất cả. Và khi FB Ads có các tiếp cận khách hàng cực kỳ thông minh và chính xác. Chỉ cần bạn taget đúng mục tiêu, khách hàng thì chuyện bán hàng rất dễ dàng.

Qua những chia sẻ trên thì chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Có nên bán hàng online trên facebook không ?”. Chúc bạn kinh doanh online trên facebook thành công dưới đây là cách để bạn bán hang trên facebook hiệu quả nhất.

3 bước để bán hàng trên facebook hiệu quả

Bước 1: Chọn sản phẩm để bắt đầu bán hàng trên Facebook

Có thể nói, sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành công khi bạn bán hàng trên Facebook. Bởi chất lượng sản phẩm nếu không đảm bảo thì dù bạn marketing sản phẩm tốt đến thế nào, thì shop bạn cũng không kinh doanh dài lâu.

Bán hàng online trên facebook cũng vậy. Bạn phải cung cấp một sản phẩm thật sự chất lượng, thì Facebook sẽ là một kênh bán hàng đắc lực cho bạn, không chỉ là bán hàng, mà còn xây dựng thương hiệu, tương tác và thu thập ý kiến khách hàng… không những bán hàng cho họ lần đầu, mà còn những lần sau nữa.

Hầu như mặt hàng nào cũng có thể bán được trên facebook. Do đó, việc chọn sản phẩm để bán khá đơn giản,. Tuy nhiên, bạn ưu tiên cho mình những tiêu chí sau khi chọn sản phẩm để bán trên Facebook:

  • Độc lạ. Chắc chắn, sản phảm độc lạ thì bán ở đâu bạn cũng được, có thể sản phẩm này bình thường ở nước ngoài, nhưng lạ ở Việt Nam thì cũng rất tiềm năng.
  • Có tính giải trí cao. Bạn còn nhớ chú chim màu tím mà đã từng một thời làm mưa làm gió trên Facebook chứ?
  • Sản phẩm trào lưu, trending: Này thì quá dễ hiểu, nhưng chỉ là dạng sản phẩm đánh ngắn hạn. Nó chỉ hot ở một thời điểm nhất định, có thể vì vậy mà độ cạnh tranh khá cao. Bạn phải chộp lấy nhanh hơn đối thủ, có chính sách tốt hơn họ. Fidget Spinner là một ví dụ.

Bước 2: Chọn kênh bán hàng trên Facebook

a. Bán hàng trên Facebook cá nhân

Khách hàng sẽ tin tưởng bạn là người thật việc thật, có liên quan thắc mắc gì về sản phẩm họ cũng sẽ biết phải liên lạc đến ai. Việc tận dụng tài khoản cá nhân trên facebook để bán hang, hiện nay có rất nhiều người đang là rất tốt để thu về lợi nhuận. Họ liên tục chia sẻ thông tin hữu ích, chăm sóc khách hàng tiềm năng trong friendlist, liên tục tương tác với khách hàng để tạo mối quan hệ.

Tuy nhiên, bạn phải cho khách hàng thấy bạn là người thật, bạn cũng có đời sống cá nhân, có bạn bè, có đăng ảnh, có tương tác. Đừng để khách hàng vào Facebook của bạn mà chỉ thấy chỉ toàn hình ảnh sản phẩm, họ có thể nghi ngờ đây là tài khoản giả bạn tạo ra mục đích kết bạn họ để bán hàng.

Phần lớn mọi người đều đang bán hàng trên Facebook cá nhân vì nó nhanh, dễ dàng, đăng bài như đăng status bình thường. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý những mặt lợi – hại bán hàng trên trang cá nhân dưới đây và xem xét xem có nên bán hang online trên facebook với kênh này không 

Ưu điểm:
  • Đăng sản phẩm nhanh, dễ dàng.
  • Ít phải thao tác, không cần kiến thức tạo, quản trị trang Fanpage.
  • Có thể đăng bài ngay trên smartphone, không cần máy tính.
Nhược điểm :
  • Đối tượng nhìn thấy sản phẩm của bạn là bạn bè, người thân mà bạn đã add friend. Họ chưa chắc đã có nhu cầu về sản phẩm của bạn.
  • Tiếp cận không đúng khách hàng tiềm năng.
  • Bạn bè có thể thấy phiền phức khi suốt ngày bạn đăng sản phẩm để bán.
  • Khó xây dựng được thương hiệu bền vững vì thiếu công cụ quản lý, không tích hợp được nhân viên vào để phụ quản lý…
  • Do đó, bạn nên đi theo hướng bán hàng online chuyên nghiệp hơn bằng cách xây dựng thương hiệu và quảng cáo Facebook.
Các bước để bán hàng trên Facebook hiệu quả
Các bước để bán hàng trên Facebook hiệu quả

b. Bán hàng trên Facebook Fanpage

Đây là cách bán hàng khá hiệu quả nếu bạn muốn quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn. Với Fanpage, bạn có thể mang sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng bằng cách chạy quảng cáo trên Facebook.

Bạn xây dựng Fanpage không phải chỉ để bán hàng, mà Fanpage có thể là nơi khách hàng của bạn có thể tương tác với bạn, tham gia hoạt động cùng với chủ shop. Ngoài ra, đối với Fanpage, bạn có thể Remarketing trên Facebook để nhắc nhở khách mua hàng.

Sử dụng dịch vụ tăng mắt, bình luận, chia sẻ livestream

c. Bán hàng trên Facebook Group

Nhóm (group) là một kênh bán hàng tốt khi bạn muốn khách hàng là một cộng đồng, thoải mái trao đổi với bạn và các khách hàng khác. Đôi khi, khách hàng không hẳn là muốn trao đổi với người bán, mà họ muốn thảo luận cùng với những khách hàng khác cùng mua sản phẩm từ bạn.

Hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng áp dụng cách bán hàng, chăm sóc khách hàng qua Facebook Group. Đối với môi trường kinh doanh như hiện nay, bạn cần phải theo sát khách hàng, cho họ có nơi để khiếu nại trực tiếp tới quản lý cấp cao, đây cũng là cách răn đe để nhân viên của bạn không dám làm phật lòng khách hàng.

Nếu có thể, bạn hãy phát triển cả 3 kênh bán hàng này, mình nghĩ thương hiệu của bạn sẽ phủ sóng tốt hơn và tạo được uy tín trong mắt khách hàng.

d. Bán hàng trên Facebook qua livestream

Livestream là cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả vì tỉ lệ chốt đơn hàng mỗi lần lên sóng tương đối tốt. Livetream giúp xóa bỏ khoảng cách và nghi ngờ của khách khi mua hàng online.

Việc tương tác trực tiếp với khách theo thời gian để khách hàng có thể xem sản phẩm, test sản phẩm. Thắc mắc của khách hàng cũng được giải đáp và trả lời ngay tức thì. Từ đó gia tăng độ tin cậy và sự tin tưởng cho sản phẩm.

Để livestream thành công bạn cần chuẩn bị trước nội dung kịch bản sẽ nói. Những người livestream cần có ngoại hình ổn, giọng nói và giao tiếp tốt, có kiến thức về sản phẩm.

Lập kế hoạch cho buổi livestream trước ngày thực hiện cụ thể như: quảng bá lịch livestream, các hội nhóm Facebook. Tổ chức các chương trình mini game hấp dẫn cho khách tham gia, yêu cầu người xem tương tác và chia sẻ livestream.

e. Bán hàng trên Facebook qua quảng cáo

Các thương hiệu chỉ phát triển lớn mạnh hơn khi có sự tham gia của quảng cáo. Sử dụng quảng cáo facebook bằng những bài viết và nội dung mà khách hàng tương tác nhiều nhất trước đó để thu hút thêm đối tượng tiềm năng.

Quảng cáo trên Facebook cũng có một số lưu ý nhất định để hiển thị hiệu quả:

Hình ảnh hấp dẫn, chất lượng ảnh cao

Hình ảnh cũng như nội dung phải liên quan đến sản phẩm và khách hàng

Phải có giá trị hấp dẫn cho khách hàng mục tiêu

Thông điệp kêu gọi hành động rõ ràng

Quảng cáo Facebook phải đảm bảo rằng đối tượng mục tiêu của mình muốn xem gì và ở đâu.

Bước 3: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Sau khi bạn chọn được kênh tiếp cận khách hàng, việc tiếp theo là bạn sẽ tìm khách hàng như thế nào để họ biết đến bạn và kết nối với bạn.

Mỗi kênh bán hàng có một mục tiêu kết nối với khách hàng:

  • Tài khoản Facebook cá nhân: khách hàng phải kết bạn với bạn.
  • Fanpage: khách hàng phải thích Fanpage của bạn.
  • Group Facebook: khách hàng phải tham gia vào nhóm của bạn.

Nên chọn đơn vị vận chuyển nào ?

Lựa chọn đơn vị vận chuyển nào thì cũng rất đau đầu khi bạn bán hàng online. Đơn vị ship hàng này ảnh hưởng rất lớn đến số tiền bán kiếm được.

Bạn thử tưởng tượng thế này nha.

  • Bạn chạy quảng cáo ra được khách hàng inbox
  • Bạn chăm sóc khách hàng rất tận tình => khách đồng ý mua hàng
  • Nhưng shipper giao hàng quá lâu làm khách đổi ý không muốn mua nữa.

Và cuối cùng bạn không có đơn hàng, bạn thấy chưa, mỡ đến miệng mèo mà còn không ăn được nữa. Cho nên lựa chọn đơn vị vận chuyển rất quan trọng. Mình đã có 1 bài viết đánh giá các đơn vị vận chuyển đang có trên thị trường.

Như vậy, có nên bán hàng online trên facebook không ? Câu trả lời là tất nhiên, không những thế đây còn là mảnh đất màu mỡ mang lại doanh thu khủng cho bạn nếu bạn biết cách khai thác nó. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ

KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online




    Đăng ký khóa họcCần tư vấn thêm

    HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN

    VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM

    Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM

    Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM

    📞 Hotline 01: 0938.438.818

    📞 Hotline 02: 0886.713.219

    Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00

    Website: https://nuu.edu.vn/

    Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/

    Liên hệ Mess FB