9 Kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử(TMĐT) đang là một trong những mô hình bán hàng vô cùng phổ biến hiện nay. Bán hàng trên các trang thương mại điện tử sở hữu nhiều ưu điểm và có khả năng hỗ trợ người bán, người mua tốt hơn nhiều so với các phương thức bán hàng truyền thống mà chúng ta thường thấy. Nhưng tại sao tới khi bạn bán hàng trên sàn thương mại điện tử lại không dễ dàng như các bài blog đã viết? Cùng tìm hiểu câu trả lời với những kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả dưới đây!

1. Tôn trọng chính sách và các quy định của từng kênh

Các trang TMĐT lớn hiện nay đều có chính sách và quy định dành cho người bán hàng và người tiêu dùng. Với vai trò là các chủ shop trên sàn giao dịch thương mại điện tử chung, bạn cần tôn trọng chính sách của từng đơn vị và bên cạnh đó. Cũng nên tìm hiểu các quy định cơ bản (dành cho người mua và người bán) để có thể giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình giao dịch.

Kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử

2. Xây dựng lòng tin cho khách hàng

Khi bán bất kì loại mặt hàng nào, dù là bằng phương thức gì thì việc gây dựng lòng tin cho khách hàng là vô cùng quan trọng và cần thiết, bán hàng trên sàn thương mại điện tử cũng không ngoại lệ. Để làm được điều đó, bạn luôn cần phải nâng cao chất lượng của sản phẩm. Tận tâm tư vấn và hỗ trợ, giải quyết các vấn đề của khách hàng. Một khi đã lấy được lòng tin của người tiêu dùng thì chắc chắn họ sẽ ghé lại cửa hàng những lần sau nữa và có thể họ sẽ giới thiệu cửa hàng của bạn đến với bạn bè, người thân của họ.

3. Có cơ sở dữ liệu quản lý khách hàng riêng

Khi bán hàng trên các trang thương mại điện tử, bạn không nên quá phụ thuộc vào hệ thống lưu trữ thông tin khách hàng và lịch sử bán hàng có sẵn trên hệ thống. Thay vào đó, hãy có các phương tiện, phần mềm lưu trữ và ghi chép riêng để tiện đối chiếu và so sánh, phòng khi xảy ra các trường hợp bất trắc sau này. Thông tin đơn hàng giao hành công, số tiền thu hộ nhận được… Chính là cơ sở để các trang thương mại điện tử đánh giá, thanh toán và quyết định độ uy tín của các shop trên sàn giao dịch chung, chính vì vậy, việc quản lý, theo dõi cẩn thận sẽ giúp hoạt động bán hàng của bạn bài bản, chuyên nghiệp và dễ mở rộng hơn.

4. Tạo sự khác biệt cho dịch vụ, sản phẩm

Sản phẩm phải đặc biệt, độc lạ thì mới thu hút được sự tò mò, muốn trải nghiệm của khách hàng. Nếu như các mặt hàng của bạn là những sản phẩm phổ biến, thông thường, không có gì khác biệt thì bạn cần phải tạo sự đặc biệt của thương hiệu thông qua các dịch vụ khách hàng, bảo hành, tư vấn,…

5. Phục vụ chu đáo để nhận những đánh giá tốt từ người tiêu dùng

Phục vụ với thái độ tốt bạn sẽ nhận được các “feedback” tích cực từ khách hàng. Các người dùng khác khi thấy nhiều phản hồi tốt từ những khách hàng đã mua hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn và sử dụng sản phẩm của bạn.

Đây là điều quan trọng khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử khi khách hàng mua hàng qua hình thức online và tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trên sàn, tạo cơ hội cho cửa hàng được xuất hiện trên sàn nhiều hơn.

6. Đầu tư vào hình ảnh sản phẩm

Khi mua hàng online, những gì khách hàng thấy sẽ là những hình ảnh về sản phẩm của bạn. Vì vậy cho nên việc đầu tư vào hình ảnh để gây ấn tượng là rất cần thiết. Nhưng hình ảnh cũng nên chân thực, không chỉnh sửa quá mức.

7. Bán những sản phẩm độc lạ là kinh nghiệm bán hàng trên sàn tốt nhất

Nếu bạn có những mặt hàng độc lạ, bạn sẽ trở nên đặc biệt, không cần cạnh tranh với quá nhiều các cửa hàng khác mà vẫn thu hút được nhiều khách hàng. Vì vậy, hãy luôn cố gắng tìm kiếm những món hàng độc đáo cho gian hàng của mình nhé!

Một số kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Một số kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử

8. Xử lý đơn hàng trong vòng 24h

Tâm lý của khách hàng ngày nay có xu hướng quyết định khá nhanh chóng. Tuy nhiên họ cũng lại rất hay đổi ý. Và thao tác hủy đơn hàng cũng đơn giản như khi đặt hàng mà không phải mất chi phí hay điều kiện gì cả.

Chính vì vậy, khi đã có được một đơn đặt hàng, bạn nên xử lý nhanh chóng, bao gồm gọi điện xác nhận với khách – gói hàng – gửi cho đơn vị vận chuyển. Những việc này nên được làm trong vòng dưới 24h kể từ khi tiếp nhận đơn hàng mới.

9. Đóng gói hàng cẩn thận

Nên gói hàng bằng hộp carton, chống sốc bằng loại xốp bong bóng. Đóng gói cẩn thận đảm bảo giảm thiểu rủi ro bị vỡ, hư hỏng khi vận chuyển. Đóng gói không cẩn thận dễ khiến khách hàng không hài lòng hoặc từ chối nhận hàng hoặc trả hàng.

10. Kinh nghiệm bán hàng trên các trang thương mại điện tử khác

Ngoài các kinh nghiệm đã được nêu ở trên. Dưới đây là một số kinh nghiệm bán hàng trên các trang thương mại điện tử khác:

  1. Tóm tắt kế hoạch kinh doanh rõ ràng, ngắn gọn và nêu được các vấn đề quan trọng.
  2. Xác định mục tiêu ngắn và dài hạn.
  3. Định hướng kinh doanh online.
  4. Lập ra các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả kênh bán hàng.
  5. Phân tích thị trường.
  6. Tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh.
  7. Đánh giá rủi ro có thể gặp phải và hướng xử lý.
  8. Chiến lược marketing bao gồm nội dung website và quảng cáo.
  9. Chiến lược bán hàng: Lợi nhuận, xử lý đơn hàng, phương pháp phân phối, chiến lược bán hàng và quan hệ kinh doanh.
  10. Vốn ban đầu cần sử dụng la bao nhiêu.
  11. Chi phí tái đầu tư nhập hàng.

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ

KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online




    Đăng ký khóa họcCần tư vấn thêm

    HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN

    VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM

    Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM

    Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM

    📞 Hotline 01: 0938.438.818

    📞 Hotline 02: 0886.713.219

    Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00

    Website: https://nuu.edu.vn/

    Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/

    Messenger Liên hệ Mess FB