Câu Chuyện Kinh Doanh: Có Phải Chỉ Cần Đam Mê Là Đủ?

Shop “Siêu thị tinh dầu nước hoa Dubai” cho đến thời điểm hiện tại cũng đã có được một vị trí nhất định trong lòng với những khách hàng yêu thích dòng sản phẩm này.

Mỗi ngày Shop đều có vài chục đơn hàng mỗi ngày, doanh thu mang về là trung bình 1 triệu đồng/sản phẩm. Nguồn khách rất đa dạng từ kênh online cũng có, từ khách vãng lai ghé mua trực tiếp cũng có. Khách mới có, khách quay lại cũng có. Hệ thống dần dần đang hoạt động ngày càng ổn định hơn.

Để đạt được nhiều điều đó, tất cả không phải là nhờ vào sự may mắn, sự bắt đầu của chủ Shop là một chặng đường đầy gian nan và thách thức.

1. Tất cả giấc mơ đều bắt đầu từ đam mê

Thách thức đầu tiên đó chính là chi phí, để có thể vận hành được 1 cửa hàng nước hoa thì chủ shop đã phải gánh vác các khoản phí sau đây:

  • Chi phí nhập hàng & Giá vốn hàng hoá: Vì đây là sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ dubai, cho nên có thể nhập khẩu được về được và cho sản phẩm vào được tới kho thì shop đã phải chịu chi phí nhập khẩu, tiền thuế, tiền gói hàng, tiền vận chuyển..v.v.. Tổng chi phí chiếm 20- 35% doanh thu
  • Chi phí bảo quản hàng tồn kho: Để tối ưu hoá số tiền nhập hàng (Giá vốn) thì cách tốt nhất là nhập với số lượng lớn, tuy nhiên điều này sẽ làm phát sinh ra chi phí quản lý hàng tồn kho và làm giảm tính thanh khoản cũng như dòng vốn để sử dụng cho các khoản phí khác.
  • Chi phí marketing: Bao gồm tổng chi phí như quảng cáo, content, banner bán hàng, video marketing, xậy dựng shop online..v..v. Thời gian đầu thì khoản chi phí này là được ưu tiên, vì shop mới mở chẳng có ai biết đến cả, nên tổng chi phí marketing sẽ chiếm 18%-20% doanh thu của shop, nhưng nếu vận hành marketing tốt thì có thể hoàn lại vốn trong thời gian ngắn, vì thế đây cũng có thể gọi là khoản chi phí để “đầu tư”.
  • Chi phí nhân sự: Chưa có nhiều khách thì không cần quá nhiều nhân sự, phần lớn là chủ shop sẽ tự làm 80%, còn lại 20% là kiểm tra đơn hàng, hỗ trợ tư vấn, gói hàng…v.v… thì sẽ thuê làm partime và thưởng % theo hoa hồng thường chỉ chiếm 5- 10% doanh thu.
  • Chi phí bán hàng: Đây là những chi phí phụ phát sinh trong quá trình bán hàng chẳng hạn như điện nước, chiết khấu cho khách mua số lượng lớn, các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra còn phát sinh như chi phí khách đặt rồi huỷ mình phải chịu phí ship 2 chiều..v.v..
  • Tiền mặt bằng: Đây là chi phí cố định hàng tháng, nhưng shop vẫn phải chịu tốn khoản chi phí này vì mặt bằng sẽ giúp thương hiệu của bạn có được độ tin tưởng cao hơn, thu hút được thêm khách vãng lai từ đó sẽ giúp bạn tiết kiệm lại 1 phần chi phí cho marketing.

Đó là những chi phí tối thiểu cần có để mà có thể vận hành cửa hàng nước hoa. Có một sự may mắn là lúc bắt đầu triển khai thì không có nhiều đối thủ cạnh tranh, không cần gì marketing quá cầu kì và cao siêu, cứ đăng sản phẩm lên và chạy quảng cáo facebook là có đơn hàng đều đều… Và trong 3-4 tháng đầu dần dần Shop bắt đầu lấy lại toàn bộ vốn…. Cứ thế mà triển khai và mở rộng kinh doanh của mình.

Câu chuyện kinh doanh nước hoa Dubai
Câu chuyện kinh doanh nước hoa Dubai
Nhưng rồi các đối thủ cạnh tranh dần dần xuất hiện ngày càng nhiều, họ cũng bắt đầu marketing rất mạnh, thậm chí đưa các chính sách đạp giá khiến cho lượng khách hàng của shop ngày càng giảm hẳn.

Dần dần hệ thống quảng cáo online của shop “siêu thị tinh dầu nước hoa dubai” cũng không còn hiệu quả nữa. Đơn hàng giảm hơn 50% so với trước đây, hệ thống khách cũ cũng thưa thớt, khách vãng lai chỉ còn lát đác vài người. Nếu tiếp tục thì không lâu sẽ bị “Vỡ hệ thống”.

2. Và hiện thực nghiệt ngã buộc tôi phải “lớn”

Xoá bỏ tư duy trước đây “cứ chạy quảng cáo là có đơn hàng”, lần này chủ shop đã quyết định học hỏi và áp dụng mọi cách để lấy lại “thị trường” của mình.

Bắt đầu lên internet tìm hiểu về cách bán hàng trên facebook hiệu quả, cách giảm chi phí quảng cáo facebook mà vẫn có đơn hàng ..v..v..

Sau đó áp dụng vào thực tế cho shop nước hoa của mình thì cũng có hiệu quả, có khách mua hàng trở lại, nhưng lúc có lúc không, có những ngày không có 1 đơn hàng nào….Không ổn định…. Nên chủ shop lại càng lo lắng và tuyệt vọng, tìm mãi mà vẫn không hiểu được nguyên nhân là vì sao.

3. Tôi đuối nước nhưng thật may mắn vớ được “phao”

Nhìn nhận lại thì nguyên nhân mà khiến chủ shop vẫn còn thật bại là do kiến thức về marketing, bán hàng online chưa đủ nên chưa tìm được nguyên nhân cốt lõi, bản chất của vấn đề là gì. Và thế là chủ shop quyết định tìm đến người quen biết có kinh nghiệm lâu năm về marketing, bán hàng online để nhờ hỗ trợ. Và học viện Nuu là đơn vị được chủ shop tin tưởng để hỗ trợ, tư vấn.

Sau khi xem qua hệ thống mà chủ shop đã triển khai, và nghiên cứu về chiến lược, định vị của shop đã được hỗ trợ để tìm ra một số vấn đề sau:

  • Chọn sai phân khúc khách hàng tiếp cận: Mặt hàng nước hoa này là tầm trung bình 1 triệu đồng VN/sản phẩm, nhưng khi thiết lập quảng cáo lại chi ngân sách nhiều cho nhóm giới trẻ là 18-24. Mặc dù nhóm này rất thích nước hoa và tiêu thụ rất nhiều, tuy nhiên với phân khúc giá đó thì những bạn ở độ tuổi này phần lớn không đủ tài chính để mà mua hàng
  • Không tìm nhiều khách hàng mục tiêu khác nhau: Triển khai quảng cáo Facebook nhưng chỉ chọn đúng 1 nhóm khách hàng là thích nước hoa …. Trong khi nhóm này có rất nhiều sự cạnh tranh từ các nhãn hàng nước hoa khác chứ không chỉ là nước hoa dubai.
  • Hình thức “Shop Online” fanpage đơn sơ, thiếu chuyên nghiệp: sản phẩm được định vị là cận cao cấp nhưng nhìn vào fanpage thì đơn sơ, không tạo được sự sang trọng, đẳng cấp nên làm giảm niềm tin đến khách hàng rất nhiều
  • Chỉ triển khai 1 kênh duy nhất: Bán hàng online không chỉ là bán hàng trên facebook, đối với từng dòng sản phẩm khác nhau thì sẽ có phân khúc khách hàng, nhóm khách hàng cụ thể khác nhau, nên cần tìm thêm những kênh bán hàng khác để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và tăng khả năng bán hàng nhiều hơn

Vì thế để khắc phục các vấn đề trên thì chúng tôi đã cùng nhau hợp tác và triển khai hệ thống marketing 1 cách bài bản và chuyên nghiệp hơn.

〉〉〉 HÀNH TRÌNH TRỞ LẠI VÀ CHIẾM NGÔI VỊ SỐ 01 MIỀN NAM 〈〈〈
Chia sẻ ngắn gọn từ người trong cuộc



ĐỪNG BỎ QUA VIDEO

a. Website bán hàng
Chúng tôi bắt đầu tiến hành xây dựng website chuyên nghiệp để bán hàng, website mới chính là tựng trưng cho “Cửa hàng online” của mình và khi triển khai quảng cáo ở bất kỳ kênh nào đi nữa thì cũng đều có thể dùng website để hướng khách hàng về xem và mua sản phẩm

Với phương châm là Độc đáo, chuyên nghiệp, sang trọng và đẳng cấp thì chúng tôi xây dựng một tông màu vàng, đen, trắng để làm chủ đạo cho website, chúng tôi đầu tư kĩ về hình ảnh, video minh hoạ trên web, để khách hàng vào là phải thấy ngay sự sang trong, đẳng cấp.

Link website: http://sieuthinuochoadubai.com

b. SEO Google

SEO tức là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm của Google sao cho khách hàng gõ từ khoá tìm kiếm về sản phẩm/dịch vụ của bạn là sẽ thấy trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm, bạn sẽ không phải trả bất kỳ chi phí nào cho Google vì đây là kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Học viện Nuu đã Tập trung đội ngũ để triển khai xây dựng hệ thống SEO cho shop trong khoảng 2-3 tháng và đã bắt đầu xuất hiện trên kết quả tìm kiếm khi khách hàng tìm về từ khoá “siêu thị tinh dầu nước hoa dubai”,….

Để mà làm được SEO thì bạn có thể trang bị cho mình kiến thức về SEO để hiểu được cách thức cũng như thuật toán của Google là gì thì mới có thể SEO đúng và đạt kết quả được

c. Google Tìm kiếm:

Chạy quảng cáo từ khoá trên Google, để khi khách hàng gõ tìm nước hoa dubai thì chúng tôi sẽ xuất hiên trên kết quả tìm kiếm của Google.

Tuy nhiên Google tìm kiếm đối thủ họ cạnh tranh giá thầu quá cao và hệ thống SEO cũng đã có rồi nên Google tìm kiếm chỉ là chúng tối chỉ chủ yếu triển khai vào khung giờ vàng, các ngày cao điểm như cuối tuần, các dịp lễ (14/2, 8/3, 20/10) như vậy sẽ làm giúp tiết kiệm chi phí nhiều hơn mà không bị mất khách hàng tiềm năng.

Câu chuyện kinh doanh Siêu thị nước hoa Dubai
Câu chuyện kinh doanh Siêu thị nước hoa Dubai

d. Google Shopping (Mua sắm)

Đây là 1 dạng quảng cáo của Google, được hiển thị ở góc phải màn hình kết quả tìm kiếm, hiện sản phẩm tinh dầu nước hoa dubai này:

  • Shopping được hiển thị bắt mắt hơn, có giá cả nếu khách hàng nào cảm thấy phù hợp họ sẽ nhấp vào để xem.
  • Đơn giản là trong giai đoạn này chưa có quá nhiều người biết cách chạy Google Shopping nên khi triển khai thì chi phí cạnh tranh rất thấp.

LÊN TOP GOOGLE – NHÂN ĐÔI DOANH SỐ

e. Fanpage Facebook

Fanpage thì chủ shop đã có trước đó và cũng là công cụ duy nhất trong thời gian đó, vì thế chúng tôi đã tối ưu hoá lại mọi thứ về Avatar (thiết kế riêng logo cho shop), Ảnh bìa (Cover) đều làm chuẩn chỉnh lại để thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp.

Và chúng tôi thường xuyên đăng bài, livestream chia sẻ cách lựa chọn nước hoa, cách phân biệt thật giả, vì sao nên dùng nước hoa khi ra đường…v.v. để tạo thêm giá trị cho người dùng.

Đây là fanpage của trang Siêu Thị Tinh Dầu Nước Hoa Dubai, sau một thời gian triển khai và tối ưu thì lượng tương tác cũng tăng dần và lượng tương tác tự nhiên cũng khá tốt.
Link Fanpage: https://www.facebook.com/sieuthitinhdaudubai

f. Quảng cáo Facebook

Dù đã triển khai đa kênh nhưng kênh chính và ra đơn đều mỗi ngày đó chính là từ quảng cáo Facebook. Chúng tôi đã tối ưu lại nội dung thông điệp quảng cáo cũng như là cách nhắm mục tiêu khách hàng (Target) nhiều nhóm khách hàng tiềm năng hơn, tối ưu hoá về các chỉ số, làm cho chi phí không còn bị tăng cao nữa và giúp duy trì đều đều đơn hàng mỗi ngày.

  • Tiếp cận độ tuổi tiềm năng hơn: 25-40.
  • Chọn khu vực nơi có người có thu nhập tốt (như các căn hộ cao cấp, khu trung tâm…v.v..).
  • Nhắm thêm các đối tượng cũng hay dùng nước hoa là: Người làm trong lĩnh vực truyền thông giải trí (MC, diễn viên, ca sĩ, người mẫu…v..v..); người có sở thích về làm đẹp, thẩm mỹ; người là chức vụ quản lý hay giao tiếp nhiều; những người quan tâm về nghỉ dưỡng, resort, khách sạn; người thích về nghệ thuật như xăm mình….v.v..

g. Kênh Youtube

Bây giờ Youtube đang là trang số 01 về video trên kênh online, 80% thời gian ngoài dùng facebook ra thì thường khách hàng sẽ xem video trên Youtube, nên Nước hoa dubai cũng đang triển khai các video nội dung chia sẻ để nhằm tạo gía trị và tạo ra một “Cộng đồng” nhỏ về nước hoa dubai trên kênh này. Đây là kênh mà chúng tôi chỉ đang trong giai đoạn mới bắt đầu triển khai nên cũng đang tối ưu dần chứ chưa mạnh được như kênh Facebook.
Link kênh Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCl74yqY54fFWwW0QMMtRThg

h. Các chương trình bán hàng đi kèm

Ngoài việc tập trung tối ưu các kênh bán hàng thì việc quan trọng không kém đó chính là tạo ra các chương trình thúc đẩy mua hàng như tri ân khách hàng cũ, chương trình dành riêng cho thành viên (member), freeship sản phẩm với bán kính 10 km, chương trình sử dụng thử nước hoa miễn phí, chương trình giảm giá ..v.v.
Khi triển khai các chương trình như thế thì lượng tương tác cao hơn so với bình thường 30-40%, nhất là triển khai trong các dịp lễ thì lên đến 60-70%.

XÂY DỰNG FANPAGE BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP

3. Những gì không giết được ta sẽ khiến ta mạnh mẽ hơn

Đúng như Friedrich Nietzsche đã từng nói:

“Những gì không giết được ta sẽ khiến ta mạnh mẽ hơn”

Chỉ sau 1-2 tháng đồng triển khai, doanh số của Shop “Siêu thị tinh dầu nước hoa dubai” tăng trưởng trở lại và vượt qua mong đợi của chủ. Mỗi ngày họ đều có đơn hàng mới và duy trì đều đặn cho đến thời điểm bây giờ.

Chi phí Marketing của shop lúc này chỉ còn chiếm khoản 5% -10% trong tổng doanh thu. Một phần nhờ vào hệ thống marketing đang đi đúng hướng, 1 phần là vì chính sách bán hàng, sản phẩm chất lượng tốt, uy tín, đảm bảo, tinh dầu không pha tạp chất, nên lượng khách cũ họ mua lại cũng rất nhiều.

4. Thật vậy, bạn chỉ thật sự thất bại một khi từ bỏ mọi cố gắng

Việc bán hàng online ngày càng khó khăn, nhất là đối với những ai mới bắt đầu tham gia vào loại hình này, nên mọi việc chúng ta làm đều cần được cân nhắc kỹ lượng cũng như là tối ưu từng chút một để tiết kiệm chi phí một cách triệt để nhất.

Trong câu chuyện trên nếu shop bỏ cuộc trong thời gian khó khăn nhất thì đã không có cửa hàng Siêu thị tinh dầu nước hoa dubai như hôm nay, chính vì thế khi gặp khó khăn hãy tìm giải pháp, đừng vội bỏ cuộc. Nếu như các bạn cũng đang trong giai đoạn rơi vào tình trạng không biết phải làm như thế nào, đã làm đủ cách thức rồi nhưng vẫn chưa thay đổi được gì, thì lúc này bạn cần học hỏi thêm, trau dồi thêm kiến thức của mình cũng như là một người “chuyên gia” ở phía sau để hỗ trợ, giúp bạn thấy rõ ràng về nguyên nhân, bản chất vấn đề để khắc phục một cách toàn diện.

Nếu bạn cần, hãy để lại thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ giúp bạn đánh giá toàn bộ hệ thống bán hàng của bạn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ, để tìm ra các nguyên nhân và đề xuất giải pháp.

Còn nếu bạn không có nhiều thời gian, mà muốn học hỏi nhanh và áp dụng ngay để bán hàng thì có thể tham khảo qua các khoá học bán hàng của Học Viện Nuu, chúng tôi sẽ dựa trên sản phẩm mà bạn đang bán hàng là gì để chia sẻ cho bạn cách thức làm sao triển khai và vận hành được tối ưu nhất.

XEM THÊM CHI TIẾT THÔNG TIN TẠI: 
>>> Cảm nhận khách hàng 
>>> Chất lượng đào tạo tại Học Viện NUU có tốt hay không ?

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ

KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online




    Đăng ký khóa họcCần tư vấn thêm

    HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN

    VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM

    Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM

    Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM

    📞 Hotline 01: 0938.438.818

    📞 Hotline 02: 0886.713.219

    Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00

    Website: https://nuu.edu.vn/

    Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/

    Liên hệ Mess FB