Cách Làm Marketing Online Cho Doanh Nghiệp Thời Đại 4.0

Khi mà các hình thức marketing truyền thống đã không còn hiệu quả nữa thì marketing online cho doanh nghiệp lên ngôi. Nhiều doanh nghiệp đã gặt hái những thành công nhưng cũng không ít doanh nghiệp vẫn loay hoay chưa biết bắt đầu thế nào cho phù hợp.

Và trong bài viết sau đây, chúng tôi xin chia sẻ cách làm marketing online cho doanh nghiệp thời đại 4.0.

1. Marketing online cho doanh nghiệp thời đại 4.0 bao gồm những gì?

a. Khái niệm đơn giản về marketing online

Marketing online là hình thức tiếp thị trực tuyến, giúp nghiên cứu thị trường, lên chiến lược phát triển sản phẩm và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất thông qua các phương tiện internet.

Vai trò của marketing online ngày càng trở nên quan trọng, theo thống kê năm 2019 thì Việt Nam có đến hơn 80% dân số sử dụng internet và thời gian online trung bình trên 4 giờ/ngày.

Marketing online cho doanh nghiệp thời đại 4.0
Marketing online cho doanh nghiệp thời đại 4.0

b. Marketing online cho doanh nghiệp bao gồm những gì?

Marketing online bao gồm rất nhiều các công việc và ngày càng có thêm những kênh mới. Có thể kể một vài công việc điển hình như sau:

  • Thiết kế website chuẩn SEO và tối ưu UX/UI.
  • Triển khai SEO website trên google.
  • Tạo ra các sản phẩm media có khả năng viral cao (video, ảnh, content).
  • Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm (Google, Coccoc, sàn thường mại điện tử, …).
  • Quảng cáo trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok, LinkedIn, Zalo, …).
  • Email marketing, SMS marketing, Chatbot, …

Tất cả đều nhằm mục tiêu là thu hút sự quan tâm và chú ý của người dùng internet đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Từ đó đẩy mạnh hiệu quả bán hàng và uy tín thương hiệu cho doanh nghiệp.

JD MẪU CÁC VỊ TRÍ MARKETING ONLINE

2. Bốn cách triển khai marketing online được nhiều CEO áp dụng tại doanh nghiệp

Ông bà ta có câu: “Dùng dao mổ trâu giết ruồi” quả thật vẫn rất đúng. Có nhiều doanh nghiệp với nguồn tài chính và nhân sự còn hạn chế nhưng lại xây dựng cả một hệ thống marketing online đồ sộ, dẫn đến chi phí vận hành cao, không phát huy hết công suất và “chết yểu” trước ngày hái quả ngọt.

Với kinh nghiệm hơn 08 năm trong ngành tư vấn, đào tạo và triển khai marketing online cho nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ, chúng tôi xin chia sẻ một vài cách như sau:

a. Xây dựng phòng marketing online in-house (nội bộ)

Đây là việc nên làm nếu bạn có nguồn tài chính dồi dào và định hướng phát triển doanh nghiệp bền vững.
Một phòng marketing online cơ bản gồm những thành viên sau:

  • 01 Marketing online Leader: lương từ 15 – 30 triệu/ tháng. Có hiểu biết tổng thể về toàn bộ các kênh marketing online, khả năng lập kế hoạch, triển khai kế hoạch theo KPI. Tư duy nhanh nhạy và có khả năng đọc số liệu và ra quyết định tốt.
  • 01 Chuyên viên quảng cáo: lương từ 10 – 15 triệu/tháng. Có kinh nghiệm tối thiểu 6 tháng về quảng cáo google, facebook (02 kênh chính), hoặc các kênh quảng cáo chủ lực khác tuỳ thuộc mỗi công ty. Yêu cầu có khả năng phân tích hành vi người dùng, sáng tạo thông điệp nội dung và ham học hỏi kỹ thuật mới.
  • 01 Chuyên viên seo website: lương từ 10 – 15 triệu/ tháng. Có kinh nghiệm tối thiểu 06 tháng SEO, biết thiết kế và chỉnh web cơ bản (WordPress), không yêu cầu biết viết code nhưng có khả năng gắn các mã tracking cho website.
  • 01 nhân viên content: lương từ 08 – 10 triệu/tháng. Có khả năng viết lách tốt, phong cách viết phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp. Có 02 phong cách viết cơ bản, đó là viết theo cảm xúc (kể chuyện) và viết theo lợi ích (đưa ra giải pháp).
  • 01 nhân viên designer: lương từ 08 – 12 triệu/ tháng. Biết sử dụng photoshops, AI là tối thiểu, bên cạnh đó phải có khả năng sắp xếp bố cục và cảm màu sắc tốt.
Tổng chi phí lương cho một phòng marketing online inhouse rơi vào khoảng từ 51 – 82 triệu/tháng.

b. Sử dụng phòng marketing online thuê ngoài (Agency)

Với phòng marketing online thuê ngoài, doanh nghiệp sẽ có 02 hình thức tính phí như sau:

  • Một là giao khoáng cho agency một số tiền (Ví dụ 100 triệu), trong 1 tháng sẽ tạo ra bao nhiêu liên hệ là đăng ký form, gọi điện, nhắn tin, bình luận dẫn về cho doanh nghiệp, phần ngân sách còn dư sau khi đạt KPI thì agency sẽ được hưởng. Tất cả quảng cáo sẽ chạy trên tài khoản của agency.
  • Hai là doanh nghiệp sẽ trả cho agency phí quản lý tài khoản là 15 – 30% dựa trên ngân sách đã chi cho quảng cáo trong tháng. Tất cả quảng cáo sẽ chạy trên tài khoản của doanh nghiệp. Ngân sách tối thiểu chi tiêu sẽ do agency đặt ra.

Tuy nhiên, phần sáng tạo media (quay phim, chụp ảnh, thuê ca sĩ, người mẫu, …) thì doanh nghiệp sẽ chịu chi phí riêng.

Cách triển khai Marketing online cho doanh nghiệp thời đại 4.0
Cách triển khai Marketing online cho doanh nghiệp thời đại 4.0
Chi phí khi thuê phòng marketing ngoài (agency) chỉ bằng 1/3 đến 1/4 so với in-house.

c. Sự kết hợp giữa in-house và agency tại doanh nghiệp

Việc thuê 100% agency làm marketing online khiến doanh nghiệp thiếu khả năng kiểm soát, đánh giá các công việc và hiệu quả mang lại.

Vì thế ngày càng có nhiều doanh nghiệp thuê marketing online leader hoặc chuyên viên marketing online để quản lý hoạt động của agency.

Bên cạnh đó, việc có chuyên viên marketing online trong doanh nghiệp sẽ giúp khắc phục các khoảng thời gian trễ do agency tạo ra.

Ví dụ như cần thiết kế 01 hình ảnh đơn giản để đăng lên Facebook, chỉnh sửa giá cho sản phẩm trên website, …

Về mặt chi phí sẽ có phát sinh lương cho quản lý hoặc chuyên viên marketing online, tuy nhiên nếu so sánh với in-house thì vẫn còn thấp hơn hẳn.

d. Đào tạo chuyển đổi đội ngũ sales thành sale marketing

Theo thống kê năm 2019, hơn 85% doanh nghiệp kinh doanh về các ngành bất động sản, oto, tài chính (tín dụng, chứng khoán), bảo hiểm, phần mềm, … đã không còn áp dụng mô hình thuần sales nữa.

Các nhân viên sales hoặc tự học hoặc được doanh nghiệp thuê các đơn vị về trực tiếp đào tạo nghiệp vụ marketing online. Chủ yếu tập trung vào các kênh tìm kiếm khách hàng nhanh, như Facebook, Google ads, sàn thương mại điện tử, zalo, …

Cũng có những doanh nghiệp với quy mô nhỏ chỉ có 1 – 2 nhân viên marketing, khối lượng công việc nhiều dẫn đến không bắt kịp các kỹ thuật và xu hướng marketing online mới, cũng được doanh nghiệp chọn phương án cử đi học hoặc thuê đơn vị về đào tạo trực tiếp.

Nếu doanh nghiệp có phòng marketing riêng thì lúc này chỉ cần chạy về Brand cho doanh nghiệp thật mạnh, thật chuyên nghiệp, còn việc tìm kiếm khách hàng sẽ do các sale marketing đảm nhận.

Từ đó có thể thấy, công tác đào tạo marketing online tại doanh nghiệp đang ngày càng được chú trọng, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Các kênh marketing truyền thống (tờ rơi, báo giấy, băng rôn, loa phát thanh, …) đang ngày càng giảm hiệu quả. Bởi vì tâm lý khách hàng đã thay đổi, họ muốn mua hàng chứ không phải “bị” bán hàng.

Chi phí đào tạo marketing online sẽ càng thấp khi lớp học càng đông do có chiết khấu giảm giá, đặc biệt đây là chi phí chỉ phải bỏ ra 01 lần. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền mà hiệu quả mang về vẫn rất tốt và lâu dài.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải lựa chọn đơn vị đào tạo có uy tín và chuyên môn phù hợp. Đồng thời, phải có quy trình và giáo trình dành riêng cho từng doanh nghiệp để tránh tình trạng học toàn lý thuyết hàn lâm mà thiếu khả năng ứng dụng thực tế vào doanh nghiệp.

Một tiêu chí khác cũng quan trọng không kém đó là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp sau khoá học, giúp đảm bảo các học viên đều có thể triển khai sau đào tạo.

Dưới đây là một quy trình đào tạo markeitng online cho doanh nghiệp của Học viện NUU, bạn nên xem qua để biết và lựa chọn cho phù hợp.

Với hơn 08 năm kinh nghiệm đào tạo doanh nghiệp trong các ngành cạnh tranh cao (Bđs, oto, thẩm mỹ, …)

QUY TRÌNH ĐÀO TẠO MARKETING DOANH NGHIỆP TẠI NUU CÓ GÌ ĐẶC BIỆT???

ĐỪNG BỎ LỠ VIDEO NÀY

3. Phân tích ưu và nhược điểm khi triển khai marketing online cho doanh nghiệp

Để dễ dàng cho các bạn theo dõi và so sánh, chúng tôi sẽ trình bày ưu và nhược điểm khi triển khai marketing online theo 04 cách trên dưới dạng bảng liệt kê.

Ghi chú:

  • Kết quả tốt nhất sẽ được tô màu tím
  • Kết quả tệ nhất sẽ được tô màu đỏ
  • Trung bình được ký hiệu là TB và tô màu xám

a. Xét theo khía cạnh nhân sự triển khai

Tiêu chí In-house Agency In-house & Agency Sale marketing
Sự tâm huyết và chủ động TB Thấp TB Cao
Hiểu sâu sắc về thương hiệu Cao Thấp TB Cao
Nhân viên thường trực  x
Kinh nghiệm Chuyên ngành Đa ngành Đa ngành Chuyên ngành
Khả năng thực chiến, chịu KPI TB Cao Cao Cao
Bảo mật thông tin, hệ thống Cao Thấp TB Cao
Update kiến thức mới TB Cao Cao TB

b. Xét theo hiệu quả công việc và chi phí nhân sự

Tiêu chí In-house Agency In-house & Agency Sale marketing
Cam kết data mang về
Chất lượng data TB TB TB Cao
Khả năng nắm bắt xu hướng Chậm Nhanh Nhanh Nhanh
Xử lý sự cố trong triển khai Nhanh Chậm TB Nhanh
Thời gian duyệt ý tưởng (Độ trễ) Nhanh Chậm TB Nhanh
Tuyển chọn nhân sự mới x x
Chi phí nhân sự Cao Thấp Thấp Thấp

TƯ VẤN ĐÀO TẠO MARKETING ONLINE CHO DOANH NGHIỆP

4. Doanh nghiệp cần xây dựng marketing online hướng đến sự bền vững

Một doanh nghiệp khi triển khai luôn hướng đến sự phát triển bền vững, và phòng marketing online cũng không là ngoại lệ.

Tuy nhiên, cần phải phù hợp với nguồn lực về tài chính, khả năng đào tạo nâng cấp năng lực nhân sự cũng như chính sách giữ chân nhân tài tốt.

Và theo một vài cuộc khảo sát của chúng tôi về lý do cảm thấy nhàm chán, nhảy việc ở nhân viên marketing, nhân viên sales đã cho kết quả sau:

  • 75% Nhân viên marketing cho biết do cảm thấy thiếu môi trường để học hỏi và phát triển bản thân.
  • 95% Nhân viên sales cảm thấy bế tắc trong việc tìm kiếm khách hàng khi mà các kênh truyền thống như tờ rơi, telesales, sms điện thoại, email, đăng tin trên các forum, website rao vặt, group Facebook không còn hiệu quả như trước nữa.

Nếu nhân viên doanh nghiệp của của bạn cũng đang gặp phải những vấn đề trên và bạn cần tạo cho họ một nguồn động lực mới, một công cụ tìm kiếm khách hàng mới, thì hãy để Học viện NUU giúp bạn.

Chúng tôi có trên 08 năm kinh nghiệm về đào tạo marketing online cho phòng marketing, phòng sales nhiều doanh nghiệp lớn tại miền Nam.

Bạn có thể tham khảo các đối tác của chúng tôi tại link bên dưới.

>> ĐỐI TÁC NÓI GÌ VỀ HỌC VIỆN NUU:

  • Chất lượng đào tạo tại học viên NUU có tốt không?
  • Sự thật được kể từ chính “người trong cuộc”.
  • Chương trình “NUU đồng hàng cùng doanh nghiệp” trong 15 ngày.

Liên hệ với Học viện NUU nếu các anh, chị muốn tư thêm về bất kỳ vấn đề gì trong bán hàng online. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn cho anh, chị tại trung tâm.

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ 01 BUỔI MIỄN PHÍ

KHAI GIẢNG LIÊN TỤC HÀNG TUẦN Có thể học trực tiếp hoặc Online




    Đăng ký khóa họcCần tư vấn thêm

    HỌC VIỆN NUU - ĐÀO TẠO BÁN HÀNG ONLINE UY TÍN

    • VP điều hành: 61/12 Đường số 19, P.8, Gò Vấp, TP.HCM
    • Chi nhánh 1: 224 Điện Biên Phủ, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
    • Chi nhánh 2: 59 Cao Thắng, P.3, Q.3, TP.HCM
    • 📞 Hotline 01: 0938.438.818
    • 📞 Hotline 02: 0938.883.047
    • Thời gian làm việc: 08h30 – 21h00
    • Website: https://nuu.edu.vn/
    • Fanpage: https://www.facebook.com/hocviennuu/
    Liên hệ Mess FB